7 sai lầm của Dunga

04/07/2010 00:56 GMT+7

Báo chí Brazil đã chỉ ra 7 sai lầm của HLV Dunga sau thất bại choáng váng ở tứ kết trước Hà Lan, khiến đội bóng vàng xanh ngậm ngùi rời cuộc chơi.

HLV Dunga thất vọng khi không kiểm soát được hiệp 2 quá tệ của Brazil  - Ảnh: AFP

Báo chí Brazil đã chỉ ra 7 sai lầm của HLV Dunga sau thất bại choáng váng ở tứ kết trước Hà Lan, khiến đội bóng vàng xanh ngậm ngùi rời cuộc chơi.

Tờ Jornal do Sports số ra hôm qua đã miêu tả cặn kẽ hành trình dự World Cup của Brazil, sau đó chỉ ra 7 sai lầm không thể chấp nhận được của HLV Dunga trong trận thua Hà Lan:

1. Để một hậu vệ như Daniel Alves đá tiền vệ là không hợp lý vì Alves không có khả năng tổ chức tấn công, không làm cho tuyến giữa thêm sức bật, lẽ ra cần phải đưa một tiền vệ mạnh về tấn công như Julio Baptista vào để hỗ trợ cho bộ ba Kaka - Robinho - Fabiano.

2. Việc Felipe Melo phạm sai lầm không làm ai ngạc nhiên, bởi tiền vệ này không ở trong trạng thái tâm lý tốt nhất sau một mùa giải đầy thất vọng; hơn nữa trước đó anh lại bị chấn thương, nhưng Dunga quá tin tưởng nên càng thi đấu Melo càng bị đuối và phạm những lỗi thô thiển.

3. Bastos đã nhiều lần bị Robben khoan thủng hành lang trái, nhưng Dunga không có phương án dự phòng hữu hiệu. Lẽ ra phải đưa Alves từ tuyến tiền vệ lùi về ngăn Robben thì lại đưa Gilberto còn rất non kém vào. Thế nên Brazil tiếp tục bị tràn ngập ở cánh này và thua thêm.

4. Sau khi thắng 1 bàn ở hiệp 1, lẽ ra Dunga cần “thắp lửa” thêm cho đội để duy trì sức ép thì ông lại chủ trương đá thấp ở hiệp 2, tạo thời cơ cho Hà Lan vùng lên. Cũng chính điều này làm cho tuyến tiền đạo và tiền vệ của Brazil mất sự cân đối và gây áp lực ngược lại cho hàng phòng ngự.

5. Dunga đã không nhìn ra sự mất tập trung của cả đội hình sau hiệp đầu chơi trên chân Hà Lan, nên đã không có sự nhắc nhở cần thiết. Vì vậy, từ Robinho cho đến thủ môn Julio Cesar thi đấu như ở trên mây. Bàn thua của Brazil có thể không xảy ra nếu thủ môn Cesar kịp chỉ đạo hàng thủ xông ra phá bóng, và có thể Melo sẽ không phạm lỗi đánh đầu ngược về.

6. Kaka không thể phát huy hiệu quả khi Dunga bố trí chơi xung quanh anh là những tiền vệ phòng ngự. Bản thân anh không nhận được đối tác cần thiết. Anh buộc phải chơi gần với Robinho để tìm cơ hội phối hợp chứ không dám di chuyển rộng vì không tạo được sự liên kết.

7. Dunga không xây dựng được tinh thần đoàn kết trên sân, với hình ảnh Robinho thường xuyên phản ứng trọng tài, cự cãi đồng đội và không nghe lời đội trưởng Lucio, khiến cả hai suýt lao vào nhau sau trận đấu. Chính vì không nghe Lucio, nên cả hiệp 2 Robinho chơi bóng như kẻ mộng du và làm cho thế công Brazil mất đi sự bùng nổ.

Ngoài ra, việc Dunga từ chối tiếp xúc với giới truyền thông, loại thẳng thừng Ronaldinho trước đó cũng được bóng đá Brazil nhắc lại. Triết lý bóng đá thực dụng của Dunga không phát huy tính sáng tạo của từng cầu thủ cũng bị vua Pele phê phán. Thế nên, thất bại này càng làm cho dư luận Brazil phẫn nộ hơn bao giờ hết. 

Trong búa rìu dư luận

Trong tâm trạng buồn bã sau trận thua Hà Lan, HLV Carlos Dunga thừa nhận: “Đó là nỗi thất vọng lớn nhất của tôi trong gần 4 năm dẫn dắt tuyển Brazil. Các cầu thủ đã chơi rất tốt trong hiệp 1, nhưng lại hơi mất tập trung trong hiệp đấu còn lại. Tôi xin nhận tất cả trách nhiệm về trận thua này. Tôi không có gì phải phàn nàn về các cầu thủ, bởi họ đã chơi bằng tất cả quyết tâm vì danh dự quốc gia”. Tuy nhiên, lời thú nhận của vị HLV 46 tuổi này không thể làm nguôi ngoai mối thù của báo chí nước nhà sau khi Dunga “nói không” với phương tiện truyền thông Brazil trong gần 4 năm qua.

Bởi vậy, trong khi các hãng tin lớn như Reuters, AFP, AP... tập trung phân tích sai lầm tai hại của Felipe Melo, thì các tờ báo của Brazil đồng loạt chỉ trích gay gắt HLV Carlos Dunga. Những lời lẽ nặng nề quá mức trên mặt báo khiến người hâm mộ không còn nhận ra một đội trưởng Carlos Dunga của tuyển vàng xanh từng giương cao chiếc cúp vô địch World Cup 1994. Tờ O Globo yêu cầu “Đã đến lúc gọi trở lại Scolari (HLV đưa Brazil đăng quang ở World Cup 2002 - NV)”. Các tờ báo khác thì phê phán gay gắt: “Dunga đã phải trả giá cho sự kiêu ngạo của mình”, “Ông ấy đã đánh mất hình ảnh tuyển Brazil”, hay “Thất bại là do Dunga”.

Tây Nguyên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.