8 ngôi sao được kỳ vọng ở AFF Cup 2012

23/11/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Trước thềm giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2012), trang ESPN đã chọn ra 8 gương mặt đáng chú ý nhất của các đội tuyển tham dự giải đấu quan trọng hàng đầu khu vực.

(TNO) Trước thềm giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2012), trang ESPN đã chọn ra 8 gương mặt đáng chú ý nhất của các đội tuyển tham dự giải đấu quan trọng hàng đầu khu vực.

>> Thái Lan lo lắng trước áp lực vô địch AFF Cup 2012
>> Philippines mất thủ thành Neil Etheridge ở AFF Cup 2012
>> Philippines tuyên bố vô địch AFF Cup

Datsakorn Thonglao (Thái Lan)

Tiền vệ Datsakorn Thonglao của đội tuyển Thái Lan
Thonglao là nhạc trưởng của tuyển Thái Lan - Ảnh: AFP

Đã từ lâu, Thonglao là nhạc trưởng trong lối chơi của tuyển Thái Lan và cho đến thời điểm này Bóng đá Thái vẫn chưa tìm được người thay thế vị trí của tiền vệ 28 tuổi. Từng cùng đội tuyển U.23 giành huy chương vàng tại các kỳ SEA Games 2003 và 2005 nhưng Thonglao chưa từng nếm trải vinh quang ở AFF Cup.

Trong 3 lần dự giải vô địch Đông Nam Á thì hai lần tuyển Thái của Thonglao để thua ở chung kết (năm 2007 và 2008) còn cách đây 2 năm thì đội bóng giàu truyền thống nhất khu vực bị loại ngay từ vòng bảng.

Với phong độ tốt trong màu áo CLB Muangthong United trong mùa giải vừa qua, Thonglao sẽ tiếp tục là niềm hy vọng của đội tuyển Thái Lan tại AFF Cup lần này.

James Younghusband (Philippines)

Tiền vệ James Younghusband của đội tuyển Philippines
James (phải) là người cung cấp những đường chuyền từ cánh phải cho tuyển Philippines - Ảnh: Inquirer

Cả hai anh em nhà Younghusband là James và Phil đều là những cầu thủ rất quan trọng trong đội hình tuyển Philippines. Tuy nhiên, người anh James có ảnh hưởng nhiều hơn đến lối chơi của đội.

Thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh phải, cầu thủ 25 tuổi thường xuyên có những quả tạt bóng rất chuẩn xác giúp đồng đội lập công. Ngoài ra, khả năng tự ghi bàn của James cũng là rất tốt.

Trong mùa giải 2011-2012, hai anh em nhà Younghusband đã ghi 35 trong tổng số 66 bàn của CLB Loyola Meralco Sparks tại giải vô địch Philippines. Chính vì vậy, họ sẽ là mối đe dọa cho hàng thủ các đội bóng khác.

Lê Công Vinh (Việt Nam)

Tiền đạo Lê Công Vinh của đội tuyển Việt Nam
Công Vinh là một trong những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của tuyển Việt Nam - Ảnh: Tân Lam

Không còn nghi ngờ gì nữa, Công Vinh là niềm hy vọng số 1 trong đội hình đội tuyển Việt Nam. Tiền đạo của CLB Hà Nội chính là người hùng khi ghi bàn giúp tuyển Việt Nam có trận hòa 1-1 trong trận chung kết lượt về với Thái Lan, qua đó giành chức vô địch AFF Cup 2008.

Công Vinh là cầu thủ Đông Nam Á hiếm hoi chơi bóng ở châu Âu khi trải qua nửa mùa giải trong màu áo đội bóng Bồ Đào Nha Leixoes. Do đó, ESPN nhận định rằng tiền đạo quê Nghệ An là một tài năng lớn mà Bóng đá Việt Nam từng sản sinh.

Trong đội hình Việt Nam hiện nay, Công Vinh là một trong những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất. Chính vì vậy, người hâm mộ đang chờ đợi anh sẽ tỏa sáng để giúp tuyển Việt Nam đạt thành tích tốt tại AFF Cup 2012.

Thiha Sithu (Myanmar)

Thủ môn Thiha Sithu của đội tuyển Myanmar
Thủ môn Sithu (18) là chốt chặn đáng tin cậy của tuyển Myanmar - Ảnh: mmtimes

AFF Cup 2010 là một giải đấu đáng quên với đội tuyển Myanmar khi họ đứng cuối bảng B sau 2 trận thua và 1 trận hòa, để thủng lưới đến 9 bàn.

Tuy nhiên, có đến 7 bàn thua của Myanmar là ở trận đấu với tuyển Việt Nam khi thủ môn Kyaw Zin Htet đứng trong khung thành. Sau trận đấu đó, Thiha Sithu đã được sử dụng và anh nhanh chóng chứng tỏ tài năng khi liên tục có những pha cứu thua ngoạn mục.

Giờ thì Thiha Sithu đã là thủ môn số 1 ở cả CLB Ayeyawady United lẫn đội tuyển quốc gia và anh đã sẵn sàng giúp Myanmar gây bất ngờ.

Norshahrul Idlan Talaha (Malaysia)

Tiền đạo Norshahrul Idlan Talaha của đội tuyển Malaysia
Norshahrul (9) sẽ là con bài quan trọng của HLV Rajagopal - Ảnh: affsuzukicup

Khi Malaysia giành chức vô địch AFF Cup cách đây 2 năm, người ta cho rằng Safee và Safiq là 2 cầu thủ quan trọng nhất. Tuy nhiên, Norshahrul cũng là một cầu thủ rất quan trọng.

Kể từ sau AFF Cup 2010, Norshahrul đã có thêm 2 danh hiệu vô địch Malaysia cùng 1 Cúp Quốc gia. Hồi cuối tháng 10 vừa qua, tiền đạo 26 tuổi đã giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Malaysia.

Với khả năng ghi bàn nhạy bén, nhãn quan chiến thuật tốt, Norshahrul sẽ là một con bài quan trọng của HLV K.Rajagopal trong hành trình bảo vệ chức vô địch.

Wahyu Wijiastanto (Indonesia)

Trung vệ Wahyu Wijiastanto của tuyển Indonesia
Wahyu là trung vệ được đánh giá cao của Indonesia - Ảnh: tribunnews

Với việc Indonesia "thay máu" đội tuyển quốc gia kể từ năm 2010, đội bóng nước này đã xuất hiện nhiều gương mặt mới. Trong số này, nổi bật là Wahyu Wijiastanto.

Dù mới chỉ có 10 lần khoác áo đội tuyển nhưng cầu thủ 26 tuổi này đã nhanh chóng trở thành sự lựa chọn số 1 của HLV Nil Maizar ở trung tâm hàng phòng ngự. Trong những mùa gần đây ở giải vô địch Indonesia, chiều cao tốt cùng khả năng chỉ huy hàng thủ, Wahyu là một trong những hậu vệ được đánh giá cao nhất.

Tại AFF Cup sắp diễn ra, tài năng của Wahyu sẽ một lần nữa được kiểm chứng khi anh phải đối đầu với những tiền đạo rất lợi hại như Safee (Malaysia) hay Aleksandar Duric (Singapore).

Hariss Harun (Singapore)

Tiền vệ Hariss Harun của tuyển Singapore)
Harris (trái) có đủ khả năng thi đấu tại châu Âu - affsuzukicup

Dù mới chỉ 22 tuổi nhưng Harris đã là một cựu binh khi có lần đầu khoác áo đội tuyển Singapore vào năm 2007 khi mới 16 tuổi.

Với khả năng hoạt động không biết mệt mỏi ở khu vực giữa sân, Harris được đánh là một trong những cầu thủ Đông Nam Á tiếp theo có thể thi đấu tại châu Âu. Trong mùa giải vừa qua, anh đã cùng đội trẻ Singapore giành hạng nhì tại giải Super League Malaysia.

Do đó, người hâm mộ Singapore đang kỳ vọng Harris sẽ trở thành bệ phóng từ giữa sân giúp cho đội bóng đảo quốc sư tử giành chức vô địch AFF Cup năm nay.

Visay Phaphouvanin (Lào)

Tiền đạo Visay Phaphouvanin của tuyển Lào
Visay (áo đỏ) là tiền đạo chủ lực của tuyển Lào - Ảnh: affsuzukicup

Tại Tiger Cup 2002, người hâm mộ Bóng đá Đông Nam Á đã sửng sốt khi cầu thủ 17 tuổi Visay ghi cả 3 bàn cho tuyển Lào vào lưới Thái Lan, Malaysia và Singapore. Dù tuyển Lào kết thúc vòng bảng với vị trí cuối cùng nhưng những ấn tượng mà Visay để lại là khá sâu đậm.

10 năm trôi qua, giờ đây Visay đã trở thành trụ cột của tuyển Lào. Với 45 lần khoác áo đội tuyển, Visay là người từng ghi bàn vào lưới các đội bóng mạnh như Jordan hay Trung Quốc tại các trận vòng loại World Cup.

Dù tuyển Lào không được đánh giá cao tại AFF Cup lần này, nhưng chắc chắn các đội bóng khác không thể xem thường Visay.

Tân Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.