Ả Rập Xê Út lần đầu tiên cho phép phụ nữ đến sân xem bóng đá

13/01/2018 13:20 GMT+7

Trận đấu giữa 2 CLB Al-Ahli và Al-Batin tại sân King Abdullah Sports City ở Jeddah đã ghi lại một dấu mốc lịch sử khi là trận đấu đầu tiên mà các nữ CĐV Ả Rập Xê Út được phép đến sân để xem bóng đá của nam giới.

Sau nhiều thập niên được biết đến như là nước có những luật lệ cực kỳ hà khắc đối với phụ nữ, Ả Rập Xê Út đang có nhiều chính sách cởi mở hơn đối với nữ giới. Đơn cử như hủy bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe, mở cửa lại các rạp chiếu phim,... Mới đây nhất, quốc gia trên cho phép phụ nữ đến sân vận động xem bóng đá. Người khởi xướng những cải cách trên là Thái tử Mohammed bin Salman sau khi được trao quyền kế vị vào năm ngoái.
Sân vận động King Abdullah Sports City ở Jeddah ngày 12.1 vừa qua ghi lại những khoảnh khắc rất đặc biệt khi có rất nhiều khán giả nữ. Họ đi cùng gia đình hoặc đi một mình đến sân để lần đầu tiên được "mục sở thị" các trận đấu của nam giới. Trận đấu trên thuộc khuôn khổ giải hạng nhất quốc gia và bắt đầu lúc 20 giờ địa phương. Tuy nhiên, rất nhiều nữ CĐV có mặt cả vài tiếng trước đó. Trong bộ áo choàng dài màu đen Abaya truyền thống và khăn trùm đầu hoặc đeo kính mát, các nữ CĐV vẫn không giấu được sự phấn khích.
Nhiều CĐV nữ của Ả Rập Xê Út có mặt trên sân King Abdullah Sports City để cổ vũ trong lần đầu tiên được mục sở thị một trận bóng đá nam giới REUTERS
Trước đó, các CLB bóng đá cũng lên Twitter khuyến khích, động viên phụ nữ đến sân xem bóng đá, thậm chí tặng những bộ áo choàng dài Abaya đặc biệt mang màu sắc của CLB thay vì màu đen truyền thống. Hãng hàng không Saudi Airlines thông báo về giải thưởng gồm vé máy bay cho 5 gia đình muốn di chuyển giữa các thành phố để xem các trận đấu…
Lamya Khaled Nasser, 32 tuổi, đến từ Jeddah, chia sẻ với phóng viên AFP: "Sự kiện này chứng minh rằng chúng tôi đang hướng đến một tương lai thịnh vượng. Tôi rất tự hào khi được chứng kiến sự thay đổi to lớn này”. Noura Bakharji, một cư dân Jeddah khác, cho biết cô vẫn luôn cảm thấy hậm hực mỗi khi các anh em trai của mình trở về từ sân vận động và kể về sự phấn khích được trực tiếp xem trận đấu. AFP dẫn lời của Noura: “Tôi luôn phải xem các trận đấu bóng đá qua truyền hình, trong khi các anh em trai của tôi thì được đến sân… Tôi luôn tự hỏi ‘Vì sao tôi lại không thể đi xem’. Hôm nay thì mọi chuyện đã thay đổi. Hôm nay là một ngày ngập tràn hạnh phúc và niềm vui”.
Theo thông báo của chính phủ Ả Rập Xê Út hồi tuần trước, phụ nữ sẽ còn được xem trận bóng đá tiếp theo vào thứ bảy này và trận kế tiếp vào giữa tuần sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.