AC Milan bị người Trung Quốc 'thôn tính' như thế nào?

15/04/2017 08:19 GMT+7

Khoảng thời gian hơn 30 năm làm ông chủ CLB AC Milan của cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã chấm dứt sau khi ông này quyết định bán đội bóng thành Milan cho một tập đoàn có chủ sở hữu là người Trung Quốc.

Theo Reuters, vào chiều tối 13.4 (giờ Ý), Công ty Fininvest do ông Berlusconi làm chủ sở hữu ra thông báo đã thỏa thuận xong việc bán 99,9% số cổ phần của AC Milan cho Tập đoàn Rossoneri Sport Investment Luxembourg. Đây là tập đoàn do Yonghong Li và Han Li, người Trung Quốc, điều hành. Tập đoàn trên đã phải bỏ ra 740 triệu euro để giành quyền sở hữu AC Milan. Trong số tiền nói trên có 220 triệu euro dùng để trả các khoản nợ của đội bóng thành Milan. Rossoneri Sport Investment Luxembourg cũng đã chuyển cho Fininvest 370 triệu euro vào hôm 13.4 vừa qua.
Thương vụ này đã chấm dứt “triều đại” kéo dài hơn 30 năm của ông Berlusconi tại AC Milan. Đó là khoảng thời gian đội bóng có biệt danh “Rossoneri” có lúc vươn lên đỉnh châu Âu nhưng rồi đã sa sút vì những khó khăn về tài chính trong thời gian gần đây. Cựu Thủ tướng Ý tỏ ra rất buồn sau khi thương vụ này được chốt lại. Tuy nhiên, ông cho rằng đây là việc làm cần thiết để AC Milan có thể trở lại vị thế trước kia.
“Thật đau đớn khi phải bán đi cổ phần của AC Milan nhưng tôi biết rằng trong bóng đá hiện đại, một đội bóng muốn tăng cường sức mạnh phải cần đến nguồn tài chính dồi dào mà một cá nhân không thể đáp ứng được.
Tôi sẽ không bao giờ quên những cảm xúc mà AC Milan đã mang lại cho chúng ta. Tôi cũng không quên tất cả những ai từng đóng góp vào sự thành công của AC Milan”, Reuters dẫn lời ông Berlusconi.
Triều đại 30 năm của ông Silvio Berlusconi tại AC Milan đã kết thúc AFP
Trong khoảng thời gian hơn 30 năm dưới “triều đại” của cựu Thủ tướng Ý, AC Milan đã giành được 29 chiếc cúp lớn nhỏ, trong đó có đến 5 chức vô địch Cúp C1/Champions League. Những năm gần đây, AC Milan đã sa sút không phanh khi gia đình Berlusconi không còn đủ nguồn lực tài chính để duy trì một đội hình mạnh mẽ, có thể cạnh tranh với những đại gia khác của bóng đá châu Âu cũng như ở giải Serie A. Kể từ năm 2011 đến nay, đội bóng áo sọc đỏ đen không giành được bất kỳ chiếc cúp vô địch nào, thậm chí còn không có mặt ở các cúp châu Âu.
Tuy nhiên, AC Milan sẽ bước sang một kỷ nguyên mới khi thuộc về Tập đoàn Rossoneri Sport Investment Luxembourg. Đây là vụ chuyển nhượng đội bóng có giá trị cao nhất trong làng bóng đá châu Âu do một tập đoàn Trung Quốc thực hiện. Hồi năm ngoái, Tập đoàn Suning Commerce Group thiết lập kỷ lục này khi bỏ ra 270 triệu euro mua lại 68,55% cổ phần của Inter Milan, đội bóng cùng thành phố với AC Milan.
“Cổ động viên AC Milan từ lâu đã hy vọng đội bóng có thể trở lại vị thế cũ. Hôm nay, chúng tôi đã thành công trong bước đầu của quá trình đó. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để đội bóng có một đội hình mạnh mẽ nhằm chinh phục các danh hiệu”, ông Yonghong Li nói trên trang Sina Weibo.
Trung Quốc đổ tiền vào bóng đá châu Âu
Trước AC Milan, đã có rất nhiều đội bóng ở lục địa già có các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.
Tại Anh, đội bóng giàu có Man.City cũng có 13% cổ phần nằm trong tay người Trung Quốc. Ngoài ra, trong danh sách những đội bóng có nhà đầu tư mang quốc tịch Trung Quốc còn có West Brom, Aston Villa, Wolverhamton, Birmingham. Tổng số tiền mà các đội bóng nói trên nhận từ các tập đoàn Trung Quốc lên đến hơn 700 triệu euro, trong đó chỉ riêng Man.City chiếm 350 triệu euro.
Không chỉ vậy, các nhà đầu tư Trung Quốc còn đổ tiền vào các đội bóng Pháp như Lyon, Auxerre, Sochaux và Nice (tổng số tiền vào khoảng 130 triệu euro). Tại Tây Ban Nha, Atletico Madrid, Espanyol và Granada là những đội cũng có nhà đầu tư Trung Quốc với tổng số tiền đầu tư là hơn 230 triệu euro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.