AC Milan lại vướng vào nghi án tiếp tay rửa tiền

14/01/2018 08:15 GMT+7

Văn phòng công tố Milan mở cuộc điều tra vụ bán AC Milan hồi năm ngoái với giá khủng cho nhóm nhà đầu tư Trung Quốc vì nghi ngờ thương vụ này là để rửa những khoản tiền lớn được đưa vào Ý.

Theo AFP, mặc dù phía công tố chưa xác nhận vụ điều tra nhưng truyền thông Ý vẫn đăng tải việc AC Milan đang trong tầm ngắm về những khoản tài chính mờ ám. Theo báo La Stampa, các công tố viên Milan đang điều tra xem liệu cái giá 740 triệu euro để mua đội bóng 7 lần vô địch vô địch châu Âu của nhóm nhà đầu tư Trung Quốc có bị đẩy lên quá cao để hợp thức hóa việc chuyển những lượng tiền lớn từ nước ngoài vào Ý hay không.
Dưới triều đại kéo dài 31 năm của cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, AC Milan đã trở thành một trong những thế lực hùng mạnh nhất của bóng đá châu Âu với 29 danh hiệu, bao gồm 5 danh hiệu Champions League, 5 Siêu Cúp châu Âu, 8 Serie A, 6 Siêu Cúp nước Ý… Thế nhưng ngày 13.4.2017, ông lớn AC Milan đã được bán cho nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc do doanh nhân Li Yonghong đứng đầu.
Doanh nhân Li Yonghong (giữa) cũng bị nghi là "đại gia dổm" AFP
Liên danh Trung Quốc này không chỉ ký hợp đồng mua lại 99,93% cổ phần AC Milan của gia đình Berlusconi - tương đương 740 triệu euro -, mà còn mua luôn khoản nợ của gã khổng lồ bóng đá Ý được xác định vào ngày 30.6.2016 là 220 triệu euro. Nhưng rồi số lượng các nhà đầu tư trong liên danh này giảm dần khi gặp khó khăn trong việc đưa vốn ra khỏi Trung Quốc, do nước này đã đưa ra những quy định chặt chẽ hơn đối với việc chuyển tiền ra nước ngoài trong thời gian gần đây.
Ông Li Yonghong buộc phải lập công ty riêng ở Luxembourg và nhận sự hỗ trợ tài chính từ quỹ đầu tư Elliott của Mỹ để thực hiện thỏa thuận. Theo truyền thông Ý, Elliot đồng ý cho doanh nhân Li Yonghong vay hơn 300 triệu euro, nhưng với lãi suất lên đến 11% và phải hoàn trả đầy đủ trong vòng 18 tháng. Tiếc là dù các ông chủ Trung Quốc vẫn cứ gồng mình chi hơn 200 triệu euro cho các hợp đồng chuyển nhượng mới, nhưng AC Milan dưới triều đại mới lại đang vật vã ở vị trí thứ 11 của Serie A, bị đội dẫn đầu Napoli bỏ xa với cách biệt 23 điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.