AFC cảnh cáo và đòi cấm tuyển Iran dự Asian Cup 2019

Giang Lao
Giang Lao
14/11/2018 19:22 GMT+7

Ngày 14.11, LĐBĐ châu Á (AFC) trong thông báo gây sốc cho biết, có thể cấm tuyển Iran dự vòng chung kết (VCK) Asian Cup tại UAE diễn ra đầu năm 2019, vì lý do LĐBĐ nước này bị chính phủ can thiệp vào công việc nội bộ.

Tại VCK Asian Cup, tuyển Iran nằm cùng bảng D với tuyển Việt Nam (VN) còn có Iraq và Yemen. Tuy nhiên, khả năng Iran bị cấm tham dự rất cao, sau khi AFC chính thức gửi cảnh cáo lần đầu với LĐBĐ Iran (FFIRI) vì để chính phủ nước này can thiệp vào công việc nội bộ.

Theo đó, AFC cho biết: “Chúng tôi hết sức quan ngại, và đang theo sát các vấn đề nghiêm trọng hiện nay của FFIRI, sau khi được biết nhiều khả năng Quốc hội nước này vừa công bố và thông qua một điều luật mới bắt buộc FFIRI phải là cơ quan thuộc quyền Chính phủ quản lý. Điều này đi trái với mọi quy định của AFC. Chúng tôi đã gửi cảnh cáo lần đầu, và nếu mọi việc vẫn không thay đổi thì AFC sẽ có giải pháp xử lý”.

AFC khẳng định: “FFIRI là một tổ chức độc lập và là thành viên trực thuộc AFC. Các hoạt động sẽ không bị can thiệp bởi một bên thứ ba, từ Chính phủ hoặc từ Quốc hội. AFC đang theo sát tình hình, với ban lãnh đạo FFIRI được bầu cử hợp lệ với nhiệm kỳ 4 năm từ tháng 5.2016 và họ phải hành động độc lập để ngăn chặn sự can thiệp từ một bên thứ ba”.

Cũng theo thông báo của AFC, thì tổ chức này sẽ không khoan nhượng với bất cứ sự can thiệp nào vào FFIRI, thành viên thuộc AFC, và sẽ có giải pháp xử lý mạnh tay nếu FFIRI vẫn bị can thiệp và không độc lập thì tuyển Iran sẽ bị loại khỏi Asian Cup khi còn chưa đầy 2 tháng nữa khai diễn.

AFC cũng sẽ báo cáo sự việc cho LĐBĐ thế giới (FIFA) ra lệnh trừng phạt cấm vận bóng đá Iran, như từng cấm vận bóng đá Indonesia tham dự mọi giải đấu quốc tế từ cấp CLB đến đội tuyển quốc gia hồi năm 2015 ít nhất từ 2 năm trở lên cũng vì lý do tương tự.

Nếu từ đây đến đầu tháng 1.2019, FFIRI vẫn bị can thiệp và không có giải pháp tháo gỡ, thì tuyển Iran sẽ bị loại khỏi Asian Cup 2019. Khi đó, bảng đấu D có tuyển VN nhiều khả năng chỉ còn 3 đội là VN, Iraq và Yemen. AFC hiện chưa nói đến khả năng sẽ thay thế đội tuyển nào một khi Iran bị cấm tham dự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.