AFC đình chỉ công tác chủ tịch Bin Hammam

17/07/2012 10:00 GMT+7

(TNO) Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vừa ra quyết định đình chỉ mọi hoạt động của chủ tịch Mohamed Bin Hammam trong 30 ngày, sau khi tìm thấy bằng chứng ông này đã vi phạm những nguyên tắc đạo đức.

(TNO) Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vừa ra quyết định đình chỉ mọi hoạt động của chủ tịch Mohamed Bin Hammam trong 30 ngày, sau khi tìm thấy bằng chứng ông này đã vi phạm những nguyên tắc đạo đức.

>> Chủ tịch AFC Bin Hammam bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời
>> FIFA kỷ luật quan chức liên quan đến Mohamed bin Hammam
>> Chủ tịch AFC công kích tờ Sunday Times

 
Ông Bin Hammam sẽ có 30 ngày thu thập tài liệu để kháng cáo với AFC - Ảnh: AFP

AFC ra thông báo trên sau khi công bố các kết quả kiểm toán tài chính của tổ chức. Cuộc kiểm toán có mục tiêu giải quyết "những vấn đề liên quan tới việc thương lượng và thực hiện các hợp đồng với các giao dịch ra vào những tài khoản ngân hàng của AFC và tài khoản cá nhân trong nhiệm kỳ chủ tịch của ông Bin Hammam", thông báo viết.

Bin Hammam sẽ bị đình chỉ "tham gia bất cứ hoạt động bóng đá nào trong phạm vi cai quản của AFC cho tới khi Ủy ban kỷ luật của AFC có quyết định về vấn đề liên quan", thông báo viết thêm.

Thông báo cho biết những cáo buộc nhắm vào ông bao gồm vi phạm các quy chuẩn đạo đức của AFC, tham nhũng, xung đột lợi ích, ăn hối lộ và nhận quà và các lợi ích khác. Nhưng AFC không công bố chi tiết vụ việc.

Bin Hammam nói ông không làm gì sai trong cuộc bầu cử FIFA và nói những khoản tiền ông chi ra cho người bỏ phiếu chỉ là quà tặng. Ông cũng nói các cáo buộc và hình phạt nhắm vào ông từ FIFA là có động cơ chính trị.

Bên cạnh đó, ông Bin Hammam cũng bị cáo buộc đã đưa hối lộ và mua quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar - quê hương của ông.

 
Chủ tịch tạm thời của AFC Zhang Jilong (trái) và chủ tịch của FIFA Sepp Blatter - Ảnh: AFP

Tháng 7.2011, Bin Hammam đã bị FIFA cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời, một quyết định ông đã không thể đảo ngược sau khi nộp đơn kháng cáo lên Tòa án trọng tài thể thao (CAS) ở Thụy Sỹ.

Ông Bin Hammam là thành viên của Ủy ban điều hành FIFA từ năm 1996 và có thâm niên trong việc điều hành bóng đá ở khu vực châu Á hơn 30 năm qua.

Năm ngoái khi Bin Hammam bị FIFA đưa ra lệnh cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời, AFC đã tạm thời chỉ định ông Zhang Jilong, cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc, lên thay thế. Cuộc bầu cử chủ tịch AFC tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 5.2013. 

Tiểu sử và sự nghiệp của ông Mohamed Bin Hammam

1949: sinh ở Qatar, ngày 8.5

1972: Trở thành chủ tịch CLB Rayyan, từng 7 lần vô địch Giải vô địch quốc gia Qatar. Năm 1987, ông Bin Hammam chia tay CLB Rayyan.

1973: Được bổ nhiệm làm chủ tịch Hiệp hội bóng chuyền và bóng bàn Qatar. Giữ chức đến năm 1983.

1992: Trở thành chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Qatar.

1996: Đắc cử vào Ủy ban điều hành của AFC và đồng thời cũng là thành viên của Ủy ban điều hành FIFA. Tháng 10.1996 được bầu làm thành viên hội đồng quốc gia Qatar.

2002: Tháng 8, đắc cử chức chủ tịch AFC.

2011: Tháng 5, thông báo ra tranh cử chức chủ tịch FIFA.

25.5.2011: Xuất hiện cáo buộc ông Bin Hammam hối lộ các thành viên của Liên đoàn Bóng đá Caribe để “mua” 25 phiếu với giá 40.000 USD/phiếu.

29.5.2011: Buổi sáng, Bin Hammam tuyên bố rút lui. Buổi chiều, Ủy ban đạo đức của FIFA họp để nghe điều trần về những cáo buộc tham nhũng.

1.6.2011: Bầu chủ tịch FIFA tại hội nghị thường niên của Hội đồng FIFA họp tại Zurich, Thụy Sỹ với 208 thành viên của tổ chức này tham gia. Ông Sepp Blatter tái đắc cử chức chủ tịch FIFA.

23.7.2011: Bị kết tội hối lộ và bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời.

17.7.2012: Bị AFC đình chỉ mọi hoạt động liên quan đến bóng đá ở khu vực châu Á trong 30 ngày.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.