AFC “tuyên chiến” với FIFA

01/06/2011 00:48 GMT+7

LĐBĐ châu Á (AFC) vừa lên tiếng cho rằng FIFA đã không công bằng khi đình chỉ công tác ông Mohamed bin Hammam.

LĐBĐ châu Á (AFC) vừa lên tiếng cho rằng FIFA đã không công bằng khi đình chỉ công tác ông Mohamed bin Hammam.

Hôm qua, chỉ ít giờ sau cuộc điều trần về cáo buộc tham nhũng, AFC đã bất ngờ hủy bỏ cuộc họp kín như thông lệ để bỏ phiếu và lấy ý kiến của 46 thành viên về việc bầu chức Chủ tịch FIFA diễn ra vào hôm nay, thậm chí một số thành viên AFC còn tiết lộ rằng AFC đang có ý định rút khỏi cuộc bỏ phiếu bầu chức Chủ tịch FIFA. Động thái trên xuất phát từ việc Ủy ban Đạo đức FIFA đình chỉ công tác đối với Chủ tịch Mohamed bin Hammam, đồng thời được xem như lời “tuyên chiến” của AFC với FIFA.

 
Ông Blatter tỏ ra bình thản khi trả lời trong cuộc họp báo hôm qua - Ảnh: AFP

Phó chủ tịch AFC Yousuf Al Serkal nhấn mạnh: “Ông Sepp Blatter đã có mọi thứ, nên giờ bin Hammam là sự lựa chọn tốt nhất cho chiếc ghế chủ tịch. FIFA cần những người như ông ấy để đem lại sự thay đổi cho bóng đá. FIFA đã đối xử không công bằng với bin Hammam khi những cáo buộc tham nhũng mới được kiểm chứng từ một phía”. Phía AFC còn phản ứng dữ dội khi chính Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke thừa nhận trong một e-mail gửi nguyên Phó chủ tịch FIFA Jack Warner rằng “Qatar mua World Cup 2022”. Điều đó gần như là sự công nhận chuyện mua bán việc đăng cai VCK World Cup. Trước hành động của AFC cùng những phản ứng của ông Jack Warner (người cũng vừa bị tạm đình chỉ công tác), Đại hội FIFA có thể rơi vào hỗn loạn.

 
40.000 USD tiền mặt được ông Fred Lunn tố cáo Bin Hammam mua phiếu

FIFA vừa quyết định gia hạn thêm cho LĐBĐ Indonesia (PSSI) đến ngày 30.6 để giải quyết những xung đột nhằm tổ chức cuộc bầu cử chức chủ tịch. Nếu PSSI không giải quyết được vấn đề trên, FIFA sẽ cấm các tuyển bóng đá nước này thi đấu quốc tế, trong đó tuyển Indonesia sẽ không được chơi ở vòng loại World Cup 2014. Trong khi đó, FIFA cũng đã quyết định gỡ bỏ lệnh cấm đối với LĐBĐ Bosnia sau khi cơ quan này thành lập một ủy ban lâm thời để điều hành thay vì bầu chức chủ tịch. Như vậy, tuyển Bosnia có thể chơi trận vòng loại Euro 2012 với Romania thuộc khuôn khổ bảng D vào ngày 3.6.

Thế nhưng, trả lời phỏng vấn trong cuộc họp báo hôm qua, đương kim Chủ tịch Sepp Blatter cho biết “không quan tâm” đến những hành động của AFC và tỏ ra bình thản khi nói: “Chẳng có gì gọi là khủng hoảng trầm trọng cả. Đó chỉ là một số khó khăn mà chúng tôi đang tìm cách giải quyết. Đại hội vẫn diễn ra bình thường và mọi người sẽ lại thấy tôi đắc cử”.

Để cáo buộc bin Hammam, FIFA tung ra phong bì đựng đầy tiền (tổng cộng 40.000 USD gồm toàn tờ 100 USD mới cứng), mà ông Fred Lunn (Phó chủ tịch LĐBĐ Bahamas, thành viên LĐ Bóng đá CONCACAF) cho rằng đã nhận từ phe ông bin Hammam nhằm đổi lấy phiếu bầu cho ông này trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA. Không riêng gì ông Fred Lunn, các thành viên khác thuộc LĐBĐ khu vực Caribbean cũng đều có phần tương tự.

Trước tình hình này, Phó chủ tịch FIFA kiêm Chủ tịch LĐBĐ châu Âu Michel Platini tiết lộ rằng FIFA vẫn có thể “bật đèn xanh” nếu 46 thành viên AFC rút khỏi cuộc bầu cử. Nhưng những động thái của AFC sẽ mở ra một cuộc “đại phẫu” trong nội bộ FIFA, thậm chí quyền lực và lợi ích của tổ chức này có thể bị chia năm xẻ bảy trong thời gian tới.

Giang Lao - Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.