Ancelotti bị Bayern Munich sa thải: Chuyện tất yếu

30/09/2017 07:35 GMT+7

Carlo Ancelotti đã bị Bayern Munich sa thải khi mùa giải mới bắt đầu chưa được bao lâu. Tuy nhiên, đây lại là chuyện tất yếu khi hai bên không có nhiều điểm chung.

Cuối năm 2015, người tiền nhiệm của Carlo Ancelotti, Pep Guardiola đã công bố ông sẽ rời Bayern Munich sau mùa giải 2015/16. Điều này đồng nghĩa với việc Hùm xám có hơn nửa năm để tìm sự thay thế xứng đáng.
Ban lãnh đạo Bayern, dẫn đầu là Karl-Heinz Rummenigge, xem đây là cơ hội để Bayern có sự khởi đầu mới. Mặc dù lúc đó, Pep thất bại trong việc đưa Bayern trở lại ngôi vương Champions League, nhưng ông đã giúp đội bóng có 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp và chuẩn bị có lần thứ ba sau đó vài tháng.

tin liên quan

Bayern Munich sa thải HLV Carlo Ancelotti

Tối 28.9 (giờ VN), ban lãnh đạo CLB Bayern Munich họp khẩn và thông báo quyết định sa thải HLV kỳ cựu Carlo Ancelotti sau trận thua quá đậm trước đối thủ PSG 0-3 ở lượt thứ 2 vòng bảng Champions League.

Những danh hiệu quốc nội như một món quà ý nghĩa mà Pep đã mang lại cho Bayern, nhưng trên hết, ông đã giúp đội bóng thay đổi cách chơi. Ông mang đến phong cách thi đấu hiện đại, phức tạp về chiến thuật và đẹp mắt về phần hình thức. Ông thay đổi nhiều cá nhân trong đội hình, không chỉ giúp những người trẻ như Joshua Kimmich ham học hỏi, mà những công thần như Robben hay Ribery cũng chơi bóng quyết tâm hơn.
Dù vậy, làm việc với Pep là công việc rất mệt mỏi. Ông là người có đòi hỏi khắt khe với cầu thủ và cộng sự, ông tham công tiếc việc và cũng khá khó gần.
Bayern Munich không chỉ là một CLB, mà đội bóng này như đại diện của người dân xứ Bavaria. Họ muốn các cầu thủ hòa nhập với mọi người, mặc trang phục lederhosen trong lễ hội Oktoberfest truyền thống hoặc cùng nhau ra ngoài giao lưu với NHM mỗi năm một vài lần. CLB đòi hỏi những HLV phải gắn bó chặt chẽ với những hoạt động xã hội, nhưng Pep với sự trầm lặng của mình đã không làm điều đó.
Ancelotti từng được kỳ vọng rất lớn AFP
Vì vậy, khi nhắm đến một HLV thay thế Pep, Bayern chú ý đến điều kiện về khả năng hòa đồng với mọi người của các ứng cử viên. Cuối cùng, Carlo Ancelotti được chọn, tất nhiên không chỉ vì bảng thành tích lừng lẫy trong quá khứ, ông còn là một người rất dễ gần.
Ông có 3 danh hiệu Champions League với tư cách là HLV ở AC Milan và Real Madrid. Carlo từng dẫn dắt những đội có các cầu thủ lừng danh và có cái tôi rất lớn. Ông là người thanh lịch, chuyên nghiệp và quan trọng là rất thoải mái trong cách nói chuyện.
“Carlo là một người bình tĩnh, biết cách cân bằng cảm xúc và đối phó với những ngôi sao, ông cũng có nhiều chiến thuật đa dạng. Chúng tôi đang tìm kiếm điều này và đã tìm thấy”, Rummenigge chia sẻ như vậy khi cuộc hẹn với Ancelotti được lên lịch.
Nhưng cuối cùng, Ancelotti là người mà Bayern muốn, nhưng không phải là tất cả những gì họ cần. Đội bóng đưa ra quyết định không thường thấy trong 20 năm qua: sa thải HLV khi mùa giải chưa kết thúc. Hành động này chỉ sau vài vòng đầu và 1 ngày sau trận thua Paris Saint-Germain. Trận thua đội bóng thủ đô nước Pháp đơn giản là một thất bại chứ không phải thảm họa.
Nhưng đó là trên bề nổi, còn phần ẩn giấu sâu bên dưới mới là nguyên nhân dẫn đến việc Ancelotti ra đi. Đội bóng đã có những nghi ngờ nhất định với chiến lược gia người Ý từ đầu năm nay. Về kết quả, đội bóng của Ancelotti vẫn làm tốt với chức vô địch Bundesliga nhưng cách họ thi đấu có một chút bất thường.
Muller đã thi đấu kém đi kể từ khi Ancelotti đến AFP
Một số cầu thủ quan trọng của đội bóng, như Thomas Muller, đã thi đấu kém hiệu quả hơn. Những ông sếp quyền lực của đội bóng bắt đầu tự hỏi rằng Bayern đã già đi hay tệ hơn, khi một vài thành viên quan trọng đã thụt lùi kể từ khi Ancelotti đến.
Cách đây không lâu, bắt đầu những ý kiến cho rằng các cầu thủ Bayern cảm thấy không hài lòng với cách dẫn dắt của Ancelotti. Ông rất giỏi trong việc thu phục lòng người và chiều ý các học trò, đa phần là cá tính lớn, nhưng chính vì việc giỏi trong cách cân bằng đã biến Bayern trở nên tẻ nhạt và dễ đoán hơn.
Ancelotti cũng bị chê là không biết cách xoay tua đội hình, trọng dụng những tài năng trẻ, đặc biệt là Mimmich. Theo tờ Sport 1, có đến 5 cái tên chống lại HLV Carlo Ancelotti trong phòng thay đồ ở Bayern Munich, bao gồm Arjen Robben, Franck Ribery, Thomas Muller, Mats Hummels và Jerome Boateng.
Ở Đức, trong thời gian Pep thay đổi Bayern, các đội bóng khác cũng thay đổi theo. Giải đấu trở thành nơi tập trung của những HLV trẻ tuổi và đầy sáng tạo. Họ có ảnh hưởng một chút từ Pep: chiến thuật phức tạp và hiện đại, phong cách thi đấu cũng cởi mở hơn. Ở Bundesliga hay mọi nơi trên toàn châu Âu, các cầu thủ không chỉ cần duy trì phong độ, họ còn muốn tiến lên mỗi ngày.
Phong cách mà Ancelotti theo đuổi mang lại sự bình ổn cho Bayern, nhưng lại lỗi thời trong thời điểm này. Sự nghiệp của ông không kết thúc sau thời gian ở Bayern, nhưng bóng đá châu Âu không còn là nơi cho sự lặng yên và cân bằng nữa.
Hai cái tên phù hợp nhất để thay Ancelotti lúc này là Julian Nagelsmann và Thomas Tuchel. Họ đều trẻ tuổi, năng động và đầy sáng tạo, giống như tiêu chuẩn hiện giờ tại châu Âu và cung là điều mà Bayern đang cần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.