Anh - Slovakia: Cơ hội tuyệt vời cho 'Tam sư'

04/09/2017 13:30 GMT+7

Một kết quả hòa sẽ không phải là thảm họa với đội tuyển Anh nhưng trong tình cảnh như hiện nay, chỉ có chiến thắng trước Slovakia mới giúp 'Tam sư' lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ của họ.

Sau khi vượt qua Malta (4-0), đội tuyển Anh sẽ tiến thêm một bước dài đến VCK World Cup 2018 nếu như họ lại giành được chiến thắng trong cuộc đón tiếp đối thủ trực tiếp Slovakia vào rạng sáng 5.9 (theo giờ VN) tại sân Wembley. Bởi lúc đó, “Tam sư” sẽ nới rộng khoảng cách với Slovakia lên 5 điểm và họ chỉ cần kiếm thêm 2 điểm nữa từ 2 trận còn lại với Slovenia và Lithuania là sẽ thẳng đường đến nước Nga vào mùa hè năm tới. Tuy nhiên, đội tuyển Anh cũng cần phải cảnh giác trước một đối thủ vốn có sự cân bằng rất tốt giữa công và thủ qua 5 chiến thắng liên tục ở bảng F.
Cần sự cổ vũ của người hâm mộ
Slovakia sẽ đến sân Wembley với mục tiêu duy nhất là giành trọn 3 điểm để chiếm ngôi đầu bảng và theo HLV Gareth Southgate, “họ là một đội bóng giỏi với những cầu thủ mà chúng tôi khâm phục như Marek Hamsik, người có thể gây tổn thương cho bạn. Chúng tôi đều nhận thức được thách thức mà họ đặt ra cho chúng tôi”. Tuy nhiên, ông cũng rất tự tin khi “cảm thấy họ là một đội bóng mà chúng tôi có thể đá bại”.
Đúng là hầu như mọi dự đoán đều nghiêng về đội tuyển Anh nhưng điều đó không có nghĩa là chiến thắng sẽ tự nhiên mà tới với họ. Bằng chứng là HLV Southgate sẽ phải thực hiện một số thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận đấu tại Malta cách đây vài ngày khi mọi cầu thủ đều sẵn sàng ra sân cùng với sự trở lại của Eric Dier sau án treo giò. Trong đó, ông sẽ có đôi chút khó xử ở 2 vị trí chơi rộng trên hàng công khi cả Raheem Sterling lẫn Alex Oxlade-Chamberlain đều chơi không đạt yêu cầu trước Malta. Có thể đây sẽ là cơ hội để cho Marcus Rashford và Danny Welbeck xuất trận.
Tuy nhiên, điều còn quan trọng hơn là “Tam sư” rất cần sự cổ vũ nhiệt tình của các CĐV trên sân nhà để giúp họ hoàn thành nhiệm vụ trong trận đấu mang tính sống còn này. Muốn vậy, các cầu thủ Anh phải nhanh chóng gây phấn khích cho đám đông trên sân Wembley để giành lại niềm tin vốn đã sứt mẻ trong lòng người hâm mộ của họ sau những màn trình diễn nhạt nhòa. HLV Southgate nói: “Sẽ thật tuyệt vời nếu chúng tôi có thể nhận được mức độ cổ vũ mà SVĐ có thể mang lại. Cả nước đều muốn tham dự World Cup, đây là cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi”.
Một “cơ hội tuyệt vời” nhưng theo chân sút chủ lực Harry Kane, mọi thành viên của đội tuyển Anh lẫn các CĐV “cần phải kiên nhẫn” bởi việc hình thành một tập thể gắn bó “sẽ không xảy ra sau một đêm” và anh khẳng định rằng “mỗi cầu thủ ở đây đều rất tự hào khi được đại diện cho đất nước mình”.
Hy vọng giành được kết quả tốt
Hậu vệ Jan Durica (trái) sẽ trở lại sau khi mãn án treo giò để gia cố cho hàng phòng ngự của Slovakia AFP
Hơn ai hết, HLV Jan Kozak của Slovakia là người hiểu rất rõ về sức mạnh của đội tuyển Anh bởi họ “có rất nhiều tài năng và những cầu thủ này đang được trao cho các cơ hội để tích lũy kinh nghiệm mà họ cần”. Ông tin rằng những cầu thủ như Dele Alli, Kane, Rashford và John Stones là lý do khiến cho các CĐV của Anh cảm thấy lạc quan về tương lai.
Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra điểm yếu của “Tam sư” là “có lẽ họ thiếu một cầu thủ sáng tạo để dẫn dắt lối chơi” mà đó là điều Slovakia sẽ cố gắng khai thác với hy vọng sẽ giành được một kết quả tích cực tại sân Wembley. Trong khi đó, đội trưởng Martin Skrtel lại dựa vào một yếu tố khác: “Tâm trạng trong đội bóng rất tuyệt vời sau chiến thắng vừa qua của chúng tôi (1-0 trước Slovenia). Chúng tôi cảm thấy tự tin và hy vọng chúng tôi sẽ giành được kết quả tốt”.
Skrtel cùng Jan Durica sẽ trở lại sau khi mãn án treo giò để gia cố cho hàng phòng ngự của Slovakia nhằm đối phó với sức mạnh tấn công của đội tuyển Anh. Trong khi đó, Marek Hamsik, một tiền vệ giàu kinh nghiệm với những đường chuyền thông minh, cầu thủ chạy cánh Vladimir Weiss và tiền đạo Adam Nemec đều có thể gây khó khăn cho một hàng phòng ngự vẫn chưa hoàn thiện của “Tam sư”.
Nói chung, đây sẽ là một trận đấu rất khó khăn cho cả 2 bên khi chỉ có chiến thắng mới là điều đáng kể. Tuy nhiên, khi lịch sử cho thấy Slovakia chưa một lần giành được chiến thắng trước đội tuyển Anh mà đối thủ của họ lại được chơi trên sân nhà thì thầy trò HLV Kozak khó có thể nghĩ đến chuyện kiếm đủ cả 3 điểm. Và như vậy, sau trận đấu này, ưu thế trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng vẫn sẽ tiếp tục thuộc về đội tuyển Anh.
Lịch sử đối đầu
- Anh và Slovakia đã gặp nhau 5 lần, Anh thắng 4 trận, Slovakia chưa thắng được một trận nào.
- Trận đấu gần đây nhất giữa 2 đội đã kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về đội tuyển Anh, tại vòng loại World Cup 2018 vào ngày 4.9.2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.