Áo đấu Euro 2012 bị phát hiện có chứa hóa chất độc hại

07/06/2012 10:08 GMT+7

(TNO) Những chiếc áo đấu được sử dụng tại Euro 2012 bị tố cáo đã sử dụng một số chất độc hại trong khi sản xuất.

(TNO) Những chiếc áo đấu được sử dụng tại Euro 2012 bị tố cáo đã sử dụng một số chất độc hại trong khi sản xuất.

 
Áo đấu của tuyển Đức bị phát hiện có chứa chì - Ảnh: AFP

Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu (BEUC), qua một cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên, đã phát hiện trong áo đấu của các đội bóng được bán ở kỳ Euro 2012 này có nhiều hóa chất độc như niken, chì và một số chất độc hại khác.

"Tất cả chất liệu để làm áo đấu tại Euro 2012 đều vượt mức nguy hiểm về hóa học", AFP dẫn lời một phát ngôn của BEUC.

BEUC cho biết, đó là các hóa chất không phù hợp cho hoạt động thể thao, sau khi thử nghiệm ngẫu nhiên 9 chiếc áo đấu chính thức. Chì, một kim loại nặng, đã được tìm thấy ở 6 trong số 9 chiếc áo đấu của Tây Ban Nha, Đức, Ukraine, Nga, Pháp và Ý. 

 
Áo đấu của tuyển Hà Lan - Ảnh: AFP

Áo đấu của Bồ Đào Nha và Hà Lan có chứa niken. Trong khi áo đấu của chủ nhà Ba Lan bị khuyến cáo là “nên bị cấm hoàn toàn bán rộng rãi ở các cửa hàng” do có chứa một hợp chất để ngăn mùi mồ hôi, chất organotin, có thể gây hại cho hệ thần kinh. 

 
Áo đấu của chủ nhà Ba Lan - Ảnh: AFP

Nonylphenol, một chất có thể gây hại cho hệ thống nội tiết và bị cấm thải ra nguồn nước vì có thể gây hại cho môi trường, đã được tìm thấy trong áo đấu của tuyển Tây Ban Nha và Ý.

Tuy nhiên, người phát ngôn của tập đoàn cung cấp áo đấu Test Achat, ông Jean-Philippe Ducart ngay lập tức phản bác lại: "Không có gì phải làm to chuyện. Những thứ chúng tôi sử dụng đều hợp pháp và không gây hại đến trẻ em".

Trong khi đó, bà Monique Goyen, giám đốc của BEUC nói: “Người hâm mộ phải trả lên đến 90 euro cho 1 chiếc áo đấu nên họ có quyền yêu cầu một sản phẩm có chất lượng và an toàn. Không có lý do này để giải thích việc các kim loại nặng được sử dụng trong các sản phẩm tiêu dùng đại chúng”.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành bởi các thành viên BEUC ở Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha trên các áo đấu của các đội tuyển Ba Lan, Tây Ban Nha, Đức, Nga, Ukraine, Ý, Pháp, Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Bảo Nghi

>> Evra bị chỉ trích vì thiếu tôn trọng áo đấu tuyển Pháp
>> Người đẹp Ý đăng quang "hoa hậu sơn mình" ủng hộ Euro 2012
>> Sergio Ramos "say" nữ phóng viên thể thao
>> Đi xem World Cup, mẹ bỏ hai con chết đói
>> Bọ cánh cứng mê màu áo của Norwich City
>> Đến lượt các nhà tài trợ ăn mừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.