Áp lực lớn cho Deschamps và Van Gaal

07/09/2012 11:47 GMT+7

(TNO) Vòng loại World Cup 2014 (khu vực châu Âu) có thể sẽ là cơ hội Hà Lan và Pháp lấy lại thể diện. Tuy nhiên, hai tân huấn luyện viên (HLV) Louis Van Gaal và Didier Deschamps sẽ bước vào trận đấu chính thức đầu tiên với áp lực rất lớn.

(TNO) Vòng loại World Cup 2014 (khu vực châu Âu) có thể sẽ là cơ hội Hà Lan và Pháp lấy lại thể diện. Tuy nhiên, hai tân huấn luyện viên (HLV) Louis Van Gaal và Didier Deschamps sẽ bước vào trận đấu chính thức đầu tiên với áp lực rất lớn.

>> HLV idier Deschamps dẫn dắt tuyển Pháp
>> Louis Van Gaal trở lại làm HLV tuyển Hà Lan
>> HLV Didier Deschamp bắt đầu cuộc tái thiết tuyển Pháp

HLV Louis Van Gaal của tuyển Hà Lan
HLV Van Gaal đang trẻ hóa tuyển Hà Lan - Ảnh: AFP

Năm 2002, Hà Lan đã gây thất vọng khi không thể giành quyền có mặt tại World Cup được tổ chức trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc. Người dẫn dắt đội bóng áo da cam khi đó chính là Van Gaal. 10 năm sau thất bại đáng xấu hổ đó, nhà cầm quân 61 tuổi trở lại cầm quân ở đội tuyển quốc gia sau khi khi người tiền nhiệm Bert Van Marwijk từ chức.

"Đây là một thách thức mà tôi chờ đợi", cựu HLV của Barcelona đã phát biểu như vậy trong ngày nhậm chức. Thách thức rõ ràng là rất lớn đối với Van Gaal khi tuyển Hà Lan đã thua cả 3 trận tại vòng bảng Euro 2012.

Với rất nhiều ngôi sao trong đội hình, nhiệm vụ của chiến lược gia 61 tuổi là tìm ra công thức giúp tuyển Hà Lan trở lại con đường chiến thắng nhưng vẫn đảm bảo được sự đoàn kết trong nội bộ.

Trong đợt tập trung để thi đấu giao hữu lần trước, HLV Van Gaal đã có cuộc trao đổi với Robin Van Persie và nói rằng Klass-Jan Huntelaar mới là sự lựa chọn số 1 của ông trên hàng công. Tân binh của Manchester Untied đã chấp nhận nhưng ở trận giao hữu với Bỉ, Hà Lan đã để thua 2-4.

Ở lần hội quân này, Van Gaal tiếp tục loại tiền vệ Rafael Van Der Vaart. Không chỉ vậy, ông cũng gọi đến 11 cầu thủ có số lần khoác áo đội tuyển dưới 10 lần và 3 trong số đó là tân binh.

Điều đó cho thấy Van Gaal đang muốn xây dựng một đội tuyển Hà Lan mới. Tuy nhiên, việc làm này cũng có thể sẽ trở thành một con dao hai lưỡi. Ở một bảng đấu có sự góp mặt của những đối thủ dưới cơ như Hungary, Romania, Estonia, Andorra, chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ là cứng cựa, HLV Van Gaal hoàn toàn có quyền thay máu tuyển Hà Lan.

Thế nhưng, ông cũng sẽ phải trả giá bằng chính chiếc ghế của mình nếu Hà Lan một lần nữa gây thất vọng. Hãy chờ xem đội tuyển Hà Lan mới của Van Gaal sẽ thi đấu ra sao trong trận ra quân gặp Thổ Nhĩ Kỳ tại sân nhà Amsterdam Arena vào rạng sáng mai.

HLV Didier Deschamps của tuyển Pháp
HLV Deschamps đau đầu khi tuyển Pháp nằm cùng bảng với Tây Ban Nha - Ảnh: AFP

Trong khi đó, HLV Deschamps của tuyển Pháp cũng chịu áp lực nhiều không kém. "Les Bleus" giống như một con tàu mất phương hướng kể từ khi chia tay "số 10" huyền thoại Zinedine Zidane. Dù đã thử nghiệm nhiều nhưng những người tiền nhiệm của Deschamps vẫn chưa tìm ra cầu thủ có khả năng làm nhạc trưởng tuyển Pháp.

Bên cạnh đó, nội bộ lục đục luôn là vấn đề khiến tuyển Pháp thi đấu không thành công tại các giải đấu lớn gần đây. Đó chính là những bài toán đặt ra đối với cựu HLV Marseille.

Không chỉ vậy, nhiệm vụ giành vé dự World Cup 2014 của thầy trò Deschamps càng thêm khó khăn khi họ rơi vào bảng đấu có sự hiện diện của đương kim vô địch Tây Ban Nha.

"Vòng loại World Cup 2014 sắp tới sẽ rất khó khăn với chúng tôi. Trong một bảng đấu 5 đội, chúng tôi cần phải giành được càng nhiều điểm càng tốt trước khi đối đầu với Tây Ban Nha", AFP dẫn lời HLV Deschamps.

Vào rạng sáng mai (8.9 - giờ VN), tuyển Pháp sẽ có chuyến làm khách đến sân của Phần Lan. Liệu Deschamps cùng các học trò có thể có được một khởi đầu thuận lợi?

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.