APOEL làm nên lịch sử

25/11/2011 00:05 GMT+7

Rạng sáng qua, APOEL Nicosia đã trở thành đội bóng đầu tiên của Síp vượt qua vòng bảng Champions League sau trận hòa không bàn thắng trước Zenit.

Rạng sáng qua, APOEL Nicosia đã trở thành đội bóng đầu tiên của Síp vượt qua vòng bảng Champions League sau trận hòa không bàn thắng trước Zenit.

Trong số 3 đội bóng vừa giành được quyền tham dự vòng 1/8 Champions League sau lượt trận thứ 5 vòng bảng diễn ra vào rạng sáng qua, APOEL Nicosia là cái tên gây bất ngờ nhất so với Arsenal và Leverkusen. Đơn giản vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử một đội bóng của Đảo quốc Síp vượt qua được vòng bảng Champions League để bước vào hàng ngũ 16 anh hào châu lục.

Có thể APOEL được hưởng lợi từ một bảng đấu không có sự hiện diện của những gã khổng lồ châu Âu, nhưng trên thực tế, những Zenit, Shakhtar và Porto đều hơn hẳn họ về mọi phương diện. Vậy mà APOEL đã lọt vào vòng 1/8 bằng thành tích bất bại, trong đó có hai chiến thắng oanh liệt trước Zenit và Porto với cùng tỷ số 2-1. Rạng sáng qua, khi chỉ cần có một điểm nữa là đi vào lịch sử, các cầu thủ của APOEL đã vượt qua thời tiết khắc nghiệt ở St. Petersburg và đứng vững trước những đợt tấn công dồn dập của Zenit để hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Chủ trương cầm hòa đã được HLV Jovanovic và các cầu thủ của ông thể hiện rất rõ ở trận đấu này, dù APOEL xuất quân với sơ đồ 4-2-3-1. Họ để cho đội chủ nhà làm chủ thế trận với 63% thời gian kiểm soát bóng, cũng chẳng buồn dâng lên tấn công (chỉ thực hiện được một cú dứt điểm trong cả trận) mà chỉ chăm chăm vào việc phòng ngự nhằm đẩy lùi những tình huống nguy hiểm ra xa khỏi khung thành của thủ môn Pardo. Tuy nhiên, APOEL cũng đã phải nhờ đến tài nghệ của Pardo (với ít nhất 5 pha cứu thua ngoạn mục) và xà ngang (từ chối bàn thắng từ cú đánh đầu của Bukharov ở phút 60) mới không bị thủng lưới tại St.Petersburg, trước sự thất vọng của đội chủ nhà.        

Khi trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0, đó cũng chính là “một ngày trọng đại nhất và là thời điểm quan trọng nhất trong lịch sử của CLB” (theo lời tiền vệ Charalambides), là “một phép mầu” (tiền vệ Manduca). Còn riêng với HLV Jovanovic, ông cảm thấy mình “là người hạnh phúc nhất thế giới vào lúc này”.

UEFA, đặc biệt là Chủ tịch Platini, cũng vui lây vì ý tưởng tạo điều kiện cho các đội bóng nhỏ góp mặt ở Champions League của tổ chức này đã được APOEL biến thành hiện thực. Tuy nhiên, đối với người hâm mộ trung lập thì cái ngày APOEL làm nên lịch sử chẳng biết nên vui hay buồn!

Kết quả các lượt trận còn lại rạng sáng qua

Bảng E: Bayer Leverkusen - Chelsea 2-1, Valencia - Genk 7-0

Bảng F: Marseille - Olympiakos 0-1, Arsenal - Borussia Dortmund 2-1

Bảng G: Shakhtar Donetsk - Porto 0-2

Bảng H: BATE Borisov - Viktoria Plzen 0-1,  AC Milan - Barcelona 2-3

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.