Argentina - Nigeria 1-0: “Đại bàng” thành chim cánh cụt

13/06/2010 00:08 GMT+7

Khống chế trận đấu gần như suốt 90 phút với khá nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng thầy trò Maradona chỉ giành chiến thắng với cách biệt tối thiểu.

Khống chế trận đấu gần như suốt 90 phút với khá nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng thầy trò Maradona chỉ giành chiến thắng với cách biệt tối thiểu.

Với bàn thắng được ghi rất sớm từ phút thứ 6 do công của hậu vệ trái Gabriel Hentze, với cú bay người đánh đầu như tên bắn từ quả phạt góc làm tung nóc lưới Nigeria, Argentina đã nhập cuộc bằng một lối chơi rất ấn tượng với nhiều pha dàn xếp đẹp mắt, biến “đại bàng” Nigeria thành những chú chim cánh cụt, chỉ biết chạy đuổi theo bóng và lùi sâu đội hình để tổ chức phòng thủ. Với sơ đồ 4-3-3, các mũi nhọn của Argentina chơi khá tự do chứ không cứng nhắc ở bất cứ vị trí nào.

Xuất phát Tevez đá bên phải, Messi bên trái, Higuain đá cắm, nhưng vào trận, các tiền đạo của Maradona chạy chỗ liên tục khiến hàng thủ Nigeria không biết tổ chức bắt người như thế nào, nhiều lúc phải phạm lỗi. Chính nhờ lối chơi đó mà Argentina liên tục tạo nhiều khoảng trống để dứt điểm. Trong đó Messi tỏ ra kém duyên khi 4 lần sút xoáy bằng chân trái ở mọi cự ly nhưng không thể thành bàn. Còn Higuain cũng 3 lần có bóng trong tư thế đối mặt với cầu môn cũng để lỡ cơ hội mất thắng.

Trong khi đó, Nigeria giờ chỉ là cái bóng của chính mình so với thập niên 90 thế kỷ trước. Không còn lối chơi ngẫu hứng, cũng không thấy bóng dáng những cá nhân đủ sức tạo đột biến. Những điều chỉnh của HLV Lars Lagerback khi tung thêm một số nhân tố mới vào hiệp 2 chỉ phần nào phát huy tác dụng ở 20 phút cuối. Ngoài 2 nỗ lực cá nhân - hậu vệ trái Taye Taiwo có cú sút bất ngờ đưa bóng bay sát cột dọc và Obafemi Martins sút chính diện khiến thủ môn Romero vất vả đẩy bóng cứu thua - pha dàn xếp hay nhất chính là cú sút trong tư thế trống trải của Kalu Uche lại vọt xà.

Chiến thắng của đội bóng trắng-xanh cũng có thể xem là câu trả lời đầu tiên của Maradona với những người chỉ trích ông là “ngu ngốc”. Dù vẫn chưa thực sự quyến rũ trong cách chơi nhưng với tính an toàn và hiệu quả đặt lên hàng đầu, Argentina vẫn là thách thức lớn cho các đối thủ còn lại. 

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.