Arsene Wenger muốn mang ‘bộ mặt’ của Jose Mourinho

03/08/2015 10:05 GMT+7

(TNO) Sau nhiều năm phô diễn bộ mặt ngạo mạn, Jose Mourinho muốn thay đổi, muốn phô diễn một bộ mặt của kẻ thất bại đáng kính. Trong khi đó, Arsene Wenger lại muốn phô bày một bộ mặt cứng rắn.

(TNO) Sau nhiều năm phô diễn bộ mặt ngạo mạn, Jose Mourinho muốn thay đổi, muốn phô diễn một bộ mặt của kẻ thất bại đáng kính. Trong khi đó, Arsene Wenger lại muốn phô bày một bộ mặt cứng rắn.

HLV Mourinho có những nhận xét gây bất ngờ - Ảnh: AFP

Mùa giải trước, Chelsea thể hiện hai bộ mặt. Một rất sinh động, trôi chảy ở nửa đầu. Và một thực dụng ở nửa sau. Mourinho muốn thấy bộ mặt đầu tiên của Chelsea khi họ chuẩn bị bước vào cuộc chinh phục mới nhưng nó không xuất hiện. 

Trong trận tranh Siêu Cúp Anh vừa qua, các tiền vệ Cesc Fabregas, Eden Hazard, Nemanja Matic, Ramires và Oscar vào sau đều chơi dưới sức. Trong khi ở phía trước Loic Remy không tạo ra sự đe dọa đối hàng thủ Arsenal như Diego Costa. Radamel Falcao vào sau là Falcao mờ nhạt chơi ở sân Old Trafford năm ngoái chứ không phải Falcao gieo rắc sợ hãi của Atletico Madrid ngày nào. Anh thiếu sự linh hoạt nên thường rơi vào thế việt vị, anh thiếu bước chạy nên thường thua Laurent Koscielny trong các pha đấu tay đôi. 

Sau trận đấu, Mourinho nhận xét Arsenal “chơi với 10 cầu thủ phía sau trái bóng” và “9 người ở trước vòng cấm địa” trong hiệp 2. Ông cũng nói mặt cỏ sân Wembley chậm là điều bất lợi với lối chơi của Chelsea. Đó là những nhận xét đáng ngạc nhiên, vì trước đây những nhận xét tương tự là phải của ông Arsene Wenger dành cho Chelsea. 

Walcott (trái) được sử dụng ở vị trí cao nhất trên hàng công - Ảnh: Reuters

Nhưng đúng Arsenal trận này đã hy sinh lối chơi giữ bóng, ban chuyền đẹp mắt của họ để thực thi lối chơi thực dụng, trực diện hơn, quan tâm nhiều đến phòng thủ hơn. Ông Wenger chọn Theo Walcott dẫn đầu hàng công thay Olivier Giroud là vì ông muốn tốc độ của Walcott buộc hàng thủ Chelsea phải chơi sâu hơn và như vậy các tiền vệ như Santi Cazorla, Mesut Ozil có nhiều khoảng trống hơn. 

Ở hàng thủ, Petr Cech không mất nhiều thời gian để chứng tỏ sự cải thiện mà anh có thể mang đến. Cech kiểm soát khu cấm địa của Arsenal theo cái cách mà những người đứng trong khung thành Arsenal trước đó không làm được. Màn trình diễn của Cech khiến các CĐV Chelsea phân vân liệu rằng ban lãnh đạo đội bóng của họ có khôn ngoan hay không khi bán Cech cho đối thủ kình địch. 

Cech đã ngay lập tức gây ấn tượng - Ảnh: Reuters

Theo Wenger, Cech làm các chân sút Chelsea cảm thấy muốn đánh bại Cech thì phải thực hiện một pha dàn xếp thật hoàn hảo và đây là người sẽ kiếm cho Arsenal nhiều điểm tại Premier League. Nửa cuối mùa trước, Arsenal đã có thủ môn David Ospina bắt rất tốt nhưng Wenger khá nhẫn tâm khi gạt anh ta ra khỏi kế hoạch để lấy chỗ cho Cech.

Hiếm khi người ta thấy một quyết định lạnh lùng như vậy ở Wenger. Có lẽ sau nhiều năm thất bại ở Premier League, ông đã thay đổi tổng thể cách tiếp cận với bóng đá: Gạt một thủ môn để lấy chỗ cho thủ môn khác, từ bỏ lối chơi đẹp để đổi lấy một chiến thắng thực dụng, và thậm chí còn đối xử một cách thiếu nhã nhặn với người đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến.

HLV Wenger đã thay đổi - Ảnh: Reuters

Wenger đã đi thẳng vào đường hầm sau trận đấu, từ chối bắt tay Mourinho lần thứ nhất. Đoạn sau đó, Mourinho đứng dưới chân cầu thang bắt tay chúc mừng từng cầu thủ Arsenal đi xuống từ bục nhận huy chương. Người cuối bước xuống là Wenger đã tránh Mourinho, lần thứ hai từ chối bắt tay.

Sau nhiều năm phô diễn bộ mặt ngạo mạn, Mourinho muốn thay đổi, muốn phô diễn một bộ mặt của kẻ thất bại đáng kính. Trong khi đó, Wenger lại muốn phô bày một bộ mặt cứng rắn qua cách tránh mặt Mourinho, đó là thông điệp đến các cầu thủ của ông: chúng ta không cần làm những kẻ đáng yêu nữa, chúng ta phải cứng rắn và chiến thắng là tất cả những gì tôi muốn. Đó là bộ mặt Mourinho mang từ nhiều năm qua.

Chưa rõ Wenger và Arsenal sẽ mang bộ mặt này đi được bao xa trong mùa giải tới nhưng chắc chắn họ đang có một sự tự tin lớn khi Wenger đã biết cách thắng Mourinho lần đầu tiên sau 11 năm. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.