AS Monaco - Juventus: Bức tường thép thách thức cỗ máy ghi bàn

03/05/2017 15:10 GMT+7

Đây sẽ là vòng đấu thứ hai liên tục mà hệ thống phòng ngự xuất sắc của Juventus phải đối mặt với một trong những hàng công thú vị nhất ở châu Âu. Liệu họ có thể khóa chân AS Monaco như đã làm trước Barcelona?

Juventus giành được quyền vào chơi ở vòng bán kết Champions League sau khi buộc những siêu sao tấn công của Barcelona như Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar phải im tiếng trong suốt 180 phút thi đấu. Và vào rạng sáng 4.5 (theo giờ VN), “Lão phu nhân” hy vọng sẽ tiếp tục làm được điều đó trước Radamel Falcao, Kylian Mbappe… của AS Monaco khi 2 đội gặp nhau trong trận bán kết lượt đi tại sân Louis II.
Bức tường thép linh động
Sân Louis II là nơi Monaco chưa một lần bại trận ở Champions League mùa này, thậm chí các đội bóng danh tiếng như Tottenham, Man City và Dortmund đều đã phải cúi đầu quay về nhà với những thất bại thảm hại. Tuy nhiên, HLV Massimiliano Allegri của Juventus lại đang “hy vọng chúng tôi sẽ trở thành đội bóng đầu tiên đánh bại Monaco trong SVĐ này tại giải đấu này ở mùa này”.
HLV Allegri biết rất rõ Monaco “chơi thứ bóng đá rất trực tiếp và họ rất khác so với đội bóng mà chúng tôi đã gặp cách đây hai năm. Monaco vào năm 2015 mạnh hơn về phòng thủ và bây giờ họ mạnh mẽ hơn trong tấn công. Monaco ghi được rất nhiều bàn thắng, đặc biệt là vào cuối trận”. Như vậy có nghĩa là HLV người Ý hy vọng những chân sút của ông như Gonzalo Higuain, Paulo Dybala, Mario Mandzukic… sẽ tìm được bàn thắng trước hàng phòng ngự không được đánh giá cao của Monaco và trong cùng lúc đó, hàng thủ vững như bàn thạch của ông sẽ ngăn chặn được mặt trận tấn công rất đáng gờm của đội bóng Pháp.
Cho đến nay, hàng phòng ngự của Juventus đã giữ sạch mành lưới trong suốt 531 phút ở Champions League. Họ có trong tay những hậu vệ đẳng cấp thế giới như Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci, Dani Alves… nhưng điều quan trọng hơn là hệ thống phòng ngự của họ được tổ chức rất tốt với sự tham gia của tất cả các cầu thủ có mặt trên sân.
Ngoài việc đưa các tiền đạo Radamel Falcao và Kylian Mbappe của Monaco vào diện “chăm sóc đặc biệt”, “Lão phu nhân” còn tranh chấp bóng rất quyết liệt, gây sức ép lên cầu thủ có bóng của Monaco và tạo áp lực mạnh mẽ lên phần sân của đối thủ, không cho họ phép họ có thời gian để xây dựng lối chơi từ phía sau. Tất nhiên, Juventus sẽ không phòng ngự theo kiểu catenaccio bởi với HLV Allegri, mọi cầu thủ đều được phép tấn công hoặc tham gia hỗ trợ tấn công miễn rằng họ phải nhanh chóng quay trở về để phòng ngự khi mất bóng. Với sự nhịp nhàng trong việc chuyển từ tấn công sang phòng ngự và ngược lại như thế, Juventus hy vọng sẽ làm ngắt quãng cách chơi tấn công rất trôi chảy của Monaco vào bất kỳ lúc nào.
Mbappe và đòn phủ đầu
Kylian Mbappe (trái) hứa hẹn sẽ đánh bại thủ môn Gianluigi Buffon của Juventus AFP
Chính vì vậy, và khi so sánh với Man City cùng Dortmund, “những đội bóng thiên về tấn công và ít tập trung cho phòng ngự”, HLV Leonardo Jardim của Monaco đã cảnh báo các học trò của ông là “cần chú ý đến các giai đoạn chuyển tiếp trong cả phòng thủ và tấn công. Khi họ chơi tốt, sẽ rất khó ghi bàn vào lưới họ, do đó chúng tôi cần phải di chuyển bóng nhanh lên phía trước”. Nếu làm được điều đó, ông tin rằng Monaco sẽ xuyên thủng được bức tường thép của Juventus, thậm chí là còn có thể ghi được bàn thắng tại Turin ở trận lượt về.
Mọi sự kỳ vọng sẽ tiếp tục được đặt lên đôi chân của Mbappe, chân sút 18 tuổi với 18 bàn thắng chỉ trong 18 trận đấu gần nhất, với hy vọng anh sẽ lại thành công trong những đòn đánh phủ đầu như ở các trận tiếp Man City (phút thứ 8) và Dortmund (phút thứ 3). Sự táo bạo và bùng nổ trong đôi chân trẻ trung của Mbappe có thể là liều thuốc độc đối với các hậu vệ giàu kinh nghiệm của Juventus, nhất là khi anh còn nhận được sự hỗ trợ của “sát thủ” danh tiếng Falcao và 2 tài năng trẻ khác trên 2 cánh là Bernardo Silva và Thomas Lemar. Bản thân Mbappe cũng tỏ ra rất hào hứng với viễn cảnh được đối mặt với thủ môn huyền thoại Gianluigi Buffon của Juventus và hứa hẹn là “sẽ chơi với phong độ tốt nhất” để đánh bại thủ thành này.
Tuy nhiên, trong khi nỗ lực để tìm cách giải mã hàng phòng ngự của Juventus, HLV Jardim cũng không quên nhắc nhở các học trò là Juventus “rất mạnh trong tấn công và họ thật sự chỉ cần hai cơ hội để ghi bàn. Họ rất lạnh lùng và tận dụng rất tốt những tình huống cố định”. Sự cảnh báo đó sẽ không thừa khi Monaco thường phòng chống không tốt những cú đá phạt góc mà bàn thắng thứ ba của Juventus trước Barcelona chính là cú đánh đầu từ Chiellini trong một tình huống như thế.
Không ít người vẫn tin vào lợi thế sân nhà, sức mạnh tấn công (ghi 146 bàn ở mọi giải) và tính táo bạo trong sự trẻ trung của Monaco để dành cho họ phần thắng ở cuộc đọ sức tại sân Louis II. Đúng là Monaco đã viết nên một câu chuyện tuyệt vời tại Champions League mùa này nhưng hãy nhớ rằng Juventus được xem là đội bóng thông minh nhất thế giới và có khả năng thích ứng với bất kỳ đối thủ nào. 
Tình hình nhân sự
Monaco: Boschilia và Guido Carrillo đều vắng mặt vì chấn thương trong khi khả năng ra sân của Djibril Sidibe và Tiemoue Bakayoko vẫn còn bỏ ngỏ.
Juventus: Sami Khedira bị treo giò. Marko Pjaca và Daniele Rugani đều vắng mặt vì chấn thương 
Lịch sử đối đầu
- Monaco và Juventus đã gặp nhau 4 lần ở các giải Cúp châu Âu, Monaco thắng 1 trận, Juventus thắng 2.
- Chiến thắng duy nhất của Monaco trước Juventus (3-2) là ở trận bán kết lượt về Champions League mùa 1997-1998, tại sân Louis II vào ngày 15.4.1998.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.