ASEAN ‘đấu’ Trung Quốc trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup

Tây Nguyên
Tây Nguyên
24/06/2019 14:38 GMT+7

Hy vọng World Cup 2034 được diễn ra tại khu vực Đông Nam Á vừa tiếp tục được hun đúc sau tuyên bố của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tại cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Bangkok. Nếu thông qua kế hoạch, ASEAN nhiều khả năng sẽ cạnh tranh với Trung Quốc.

“Các nhà lãnh đạo nên có sự hỗ trợ cho khu vực để chạy đua đăng cai tổ chức FIFA World Cup vào năm 2034, nếu có thể”, ông Prayuth nói trong một cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong năm nay cho (ASEAN) gồm 10 thành viên. Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh thêm: “Tôi muốn kêu gọi người dân ASEAN ủng hộ các liên đoàn bóng đá ở nước mình để thực hiện ước mơ này”.
Đông Nam Á mơ được hưởng không khí World Cup trên những quốc gia khu vực AFP
Hiện tại ASEAN gồm 10 quốc gia là Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Brunei. Khu vực này có tổng dân số hơn 640 triệu người, trong đó đặc biệt là có rất đông đảo người theo dõi bóng đá một cách say mê ngay cả khi các đội tuyển quốc gia chưa từng đủ điều kiện góp mặt ở vòng chung kết World Cup.

tin liên quan

FIFA bất ngờ bỏ kế hoạch tăng 48 đội ở World Cup 2022
FIFA đã quyết định bỏ kế hoạch tăng 48 đội dự World Cup 2022 tại Qatar và được xem là giáng một đòn mạnh vào chủ tịch Gianni Infantino ngay trước thềm đại hội của tổ chức này. Như vậy, World Cup 2022 tại quốc gia vùng Vịnh vẫn giữ cơ cấu cũ với 32 tuyển tranh tài.
Theo Reuters, ý tưởng về việc các nước ASEAN chạy đua đồng tổ chức World Cup đầu tiên được đưa ra vào đầu thập niên này và nhận được sự ủng hộ rất lớn khi có thể giúp nâng cao vị thế và hội nhập của khu vực. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết các nước Đông Nam Á cần phải thực hiện nhiều hơn để đưa ra kế hoạch chi tiết về cách 10 quốc gia tiến hành đấu thầu, bao gồm khả năng đáp ứng cơ sở hạ tầng và một số đội tuyển cho thấy có thể cạnh tranh ở giải bóng đá lớn nhất hành tinh.
“Đăng cai World Cup sẽ nâng cao vị thế toàn cầu của ASEAN và lần đầu tiên một khối liên chính phủ khu vực tổ chức một sự kiện thể thao có ý nghĩa như vậy”, Fuadi Pitsuwan - một học giả chính sách công tại Đại học Chiang Mai (Thái Lan) và là người ủng hộ sáng kiến ASEAN chạy đua đăng cai World Cup, nói Reuters.
Nếu thông qua ý tưởng, ASEAN sẽ cạnh tranh với Trung Quốc, quốc gia được xem là ứng cử viên hàng đầu để tổ chức kỳ World Cup tiếp theo ở châu Á sau khi Qatar sẽ đăng cai kỳ giải năm 2022. Fuadi Pitsuwan nói thêm: “Phải có một cái gì đó đặc trưng để đạt được từ quá trình đấu thầu. Thắng thầu chỉ là thứ yếu, vấn đề là đấu thầu và tập hợp sự hỗ trợ của khu vực ASEAN để tạo hình ảnh đoàn kết cộng đồng. Cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực này là tuyệt vời cho sự đoàn kết, tốt hơn nhiều so với căng thẳng chính trị và xã hội”.
World Cup 2002 là kỳ giải duy nhất được đăng cai bởi hơn một quốc gia. Tuy nhiên, kỳ giải năm 2026 sẽ được đồng tổ chức bởi 3 quốc gia Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico) với cơ cấu tăng từ 32 lên 48 đội tham dự.
Với sự phát triển vượt bậc, bóng đá VN đang hy vọng một ngày góp mặt ở World Cup ĐỘC LẬP
Trước đó, Myanmar và Thái Lan đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đồng tổ chức World Cup U.20 vào năm 2021, trong khi Indonesia cũng muốn chạy đua đăng cai giải đấu này. Đây được xem là yếu tố để kiểm chứng về khả năng đáp ứng đăng cai một kỳ World Cup.
Trên phương diện các tuyển quốc gia, mặc dù bóng đá Đông Nam Á vẫn được xem là “vùng trũng” nhưng với sự phát triển đáng kể của tuyển Việt Nam, Thái Lan, Malaysia ở các giải đấu châu lục gần đây (Giải vô địch U.23 châu Á 2018, ASIAD 18 và Asian Cup 2019) cho thấy các nước khu vực này vẫn có thể cạnh tranh với các đội bóng lớn trong tương lai.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.