Asian Cup 2019: Tuyển Qatar dính nghi án sử dụng cầu thủ không hợp lệ

Giang Lao
Giang Lao
26/01/2019 15:15 GMT+7

Nhiều nguồn tin cho rằng, có rất nhiều cầu thủ Qatar không đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển nước này vì lý lịch không rõ ràng, trong đó đáng chú ý 2 ngôi sao xuất sắc nhất hiện nay là tiền đạo Almoez Ali (22 tuổi) và hậu vệ Bassam Al-Rawi (21 tuổi).

Theo điều tra của nhà báo Scott McIntyre, chuyên về bóng đá châu Á và cộng tác với tờ The Guardian (Anh), thì anh đã hỏi trực tiếp với LĐBĐ châu Á (AFC) về trường hợp của 2 cầu thủ Almoez Ali và Bassam Al-Rawi.
Nhưng cơ quan bóng đá châu Á khẳng định 2 cầu thủ này hoàn toàn hợp lệ theo điều khoản 7b hoặc 7c quy định của LĐBĐ thế giới (FIFA). Nghĩa là họ đã có cha hoặc mẹ, hoặc ông bà đã sinh ra ở Qatar. Tuy nhiên, AFC lại đề nghị Scott McIntyre nên đi hỏi thêm ở LĐBĐ Qatar cho chắc chắn.
Được biết, cầu thủ Almoez Ali sinh ra ở Sudan năm 1996 và có tin nói đã chuyển đến sinh sống ở Qatar từ nhỏ, còn Bassam Al-Rawi sinh ra ở Iraq năm 1997 và còn là con trai của cựu danh thủ Iraq, ông Hisham Ali Al-Rawi.
Chính vì thế đã gây nghi ngờ thời điểm họ nhập tịch Qatar và đến nay đã có đủ điều kiện thi đấu hay chưa như ngoài cha mẹ hoặc ông bà có nguồn gốc Qatar, thì họ phải sinh sống ở Qatar dưới dạng công dân chính thức trên 5 năm…
Mặc dù vậy, theo tìm hiểu của nhà báo Scott McIntyre thì đến nay các thông tin khá mơ hồ, như xác nhận mới nhất thì Almoez Ali lại được làm giấy khai sinh theo mẹ mình, và thời điểm sinh ra là ở một thị trấn nhỏ (tại Qatar) và không có liên hệ nào với Sudan, hoàn toàn không chắc đã chính xác.
Bassam Al-Rawi (15) góp công lớn cho Qatar vào tứ kết và nay là bán kết Asian Cup 2019 AFP
Còn trường hợp của Bassam Al-Rawi, cũng bị nghi ngờ thời điểm nhập tịch và chính thức sinh sống trên 5 năm, vì cầu thủ này xuất thân từ đội trẻ CLB Al-Rayyan (Qatar) hồi năm 2015 trước khi lên đội 1 và sau đó cho mượn sang các CLB trẻ ở Tây Ban Nha và Bỉ học việc, trước khi quay lại Qatar chơi cho CLB Al-Duhail từ năm 2017 cũng như khoác áo tuyển Qatar đến nay 15 trận ghi 2 bàn.
Do đó, sự nghi ngờ tính hợp lệ về lý lịch của 2 ngôi sao này đến nay vẫn là dấu hỏi lớn. Tuy nhiên, AFC hình như không muốn giải quyết thấu đáo và rõ ràng cho dư luận.
Tối ngày 25.1, Almoez Ali và Bassam Al-Rawi vẫn tiếp tục thi đấu bình thường và giúp tuyển Qatar thắng Hàn Quốc 1-0 thẳng tiến vào bán kết Asian Cup 2019 gặp chủ nhà UAE. Cầu thủ Almoez Ali còn đang dẫn đầu giải Vua phá lưới với 7 bàn, và tuyển Qatar thì toàn thắng cả 5 trận đến nay ghi 12 bàn, chưa để lọt lưới bàn nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.