Bạc nhược Hà Lan

19/06/2012 03:00 GMT+7

Đến Euro 2012 với tư cách của một đội bóng được đánh giá là ứng viên sáng giá cho chức vô địch và là đương kim á quân thế giới, nhưng đáp lại kỳ vọng đó, Hà Lan để thua cả 3 trận ở vòng đấu bảng, một thành tích chẳng thể tồi tệ hơn.

Đến Euro 2012 với tư cách của một đội bóng được đánh giá là ứng viên sáng giá cho chức vô địch và là đương kim á quân thế giới, nhưng đáp lại kỳ vọng đó, Hà Lan để thua cả 3 trận ở vòng đấu bảng, một thành tích chẳng thể tồi tệ hơn.

 Bạc nhược Hà Lan
Hà Lan gây thất vọng cùng cực tại Euro - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên sau 24 năm liên tiếp tham dự Euro (7 kỳ), Hà Lan phải nói lời chia tay từ ngay vòng đấu bảng. Điều dễ thấy nhất qua cả 3 trận là không có một dấu ấn nào trong lối chơi, không có một sự đột phá nào khi bị dồn đến chân tường và cũng không có một tiếng nói chung nào giữa các ngôi sao trong đội hình khiến cho Hà Lan trở nên quá đỗi tầm thường khi đánh mất chính mình và mất luôn cả niềm tin trong mắt người hâm mộ.

Ngay từ trận đầu thua Đan Mạch, ai cũng đã dễ dàng nhận ra những bất cập trong đội hình cũng như tổ chức lối chơi của Hà Lan vừa bảo thủ, vừa sai lầm, vừa thiếu kỷ luật. Việc bê nguyên xi lối đá xấu xí mà họ từng may mắn vào đến trận chung kết World Cup 2010 tỏ ra không phù hợp với Euro. Bởi lối đá đó chỉ nhắm đến việc triệt hạ các đội chơi kỹ thuật của Nam Mỹ (Hà Lan từng loại Brazil, Uruguay) hoặc “dọa” những đội dưới cơ của các châu lục khác (Nhật Bản, Cameroon) hay các đội trung bình (Slovakia, Đan Mạch). Nhưng với Euro, đấu pháp đó khiến cho Hà Lan trở nên xơ cứng vì trình độ các đội bóng trong cựu lục địa luôn không ngừng biến đổi và cách chơi ngày càng khoa học hơn. Đó là chưa kể đối thủ đã nhận ra đâu là điểm yếu của Hà Lan để “bắt bài”. Điểm yếu lộ nhất chính là 2 tiền vệ phòng ngự De Jong và Van Bommel chơi quá kém cộng với hàng thủ giăng ngang chơi đầy khinh suất. Chính Đan Mạch rút ra bài học 2 năm trước nên kịp có cách chơi hóa giải đánh vào tử huyệt trong lối đá của Hà Lan. Rồi những trận tiếp đó, người Đức, người Bồ cũng chẳng khó khăn gì để khai thác triệt để thêm những yếu kém đó của đội bóng đến từ vùng đất thấp.

Nhưng sự sa sút của Hà Lan chính là nhiều cá nhân đánh mất phong độ. Xem Hà Lan đá nhiều lúc không biết các chân sút muốn gì. Không ai phục ai, ai cũng tự cho mình là cầu thủ quan trọng nên đá theo cách của mình. Có người đã quá tải sau một mùa giải nhưng vẫn gây áp lực để được ra sân và không chứng minh được gì. Từ đó không ai còn nhận ra một sự gắn kết tạo nên cơn lốc như từng thấy trước đây mà chỉ là một vài cơn gió thoảng, thậm chí nó được thổi một cách mệt mỏi, lạc điệu và không có phương hướng.

Để xảy ra sự thất vọng cùng cực này, HLV Bert Van Marwijk chính là người có lỗi nhất. Ông đã quá thụ động trong cả 3 trận, đã quá nhút nhát khi cần có những điều chỉnh kịp thời. Nói cách khác, chính ông đã đẩy Hà Lan thua một cách bạc nhược vì không biết tự tìm cho mình lối thoát ngay trong trận đấu. Và cũng chính ông làm tan nát biết bao trái tim yêu Hà Lan chỉ vì sự cứng ngắc, bảo thủ với khuôn mặt lúc nào cũng đầy âu lo và sợ hãi của mình.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.