Bán kết Champions League, Leipzig vs PSG: Chờ đợi điều đặc biệt từ 'thần đồng HLV' Nagelsmann

Tây Nguyên
Tây Nguyên
18/08/2020 16:08 GMT+7

Mặc dù có biệt danh 'Baby Mourinho' từ rất sớm trong sự nghiệp huấn luyện của mình, HLV 33 tuổi Julian Nagelsmann của RB Leipzig sở hữu những điều rất đặc biệt được người hâm mộ ví là ‘thần đồng HLV'.

Nagelsmann mới 28 tuổi khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Hoffenheim vào tháng 2.2016, thay cho chiến lược gia kỳ cựu Huub Stevens, người đã từ chức vì lý do sức khỏe. Nagelsmann đã được lên kế hoạch đảm nhận vào cuối mùa hè năm đó, nhưng anh ấy đã đến để lấp đầy khoảng trống. Bấy giờ CLB Hoffenheim đang ở vị trí thứ 17 Bundesliga và dường như chuẩn bị xuống hạng, nhưng Nagelsmann đã đưa đội bóng trụ hạng thành công.
Mặc dù Nagelsmann là HLV trưởng thường trực trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga, nhưng anh không phải là người trẻ nhất từng điều khiển một trận đấu ở Bundesliga. Vào ngày 23.10.1976, Bernd Stober ở tuổi 24 tạm thời dẫn dắt CLB Saarbrucken trong trận gặp Cologne và thua 1-5.

Nagelsmann đã sử dụng công nghệ ở các buổi tập của Leipzig

CHỤP MÀN HÌNH

Sinh ra ở thị trấn Landsberg am Lech của Bavaria, Nagelsmann đã chơi cho đội trẻ của 1860 Munich. Trong khi các đồng đội cũ Christian Trasch và Fabian Johnson tiếp tục thành danh ở Bundesliga, thì chấn thương đầu gối dính phải ngay sau khi gia nhập Augsburg đã chấm dứt tham vọng theo đuổi nghiệp “quần đùi áo số” của Nagelsmann ở tuổi 20. “Lúc đầu, tôi không muốn làm gì nữa với bóng đá. Tôi rất buồn khi phải kết thúc sự nghiệp khi còn quá trẻ”, Nagelsmann, một hậu vệ trong những ngày còn thi đấu, nói.
Hoffenheim là một trong số ít các CLB trên thế giới sử dụng “Footbonaut”, một loại hình dựa vào công nghệ giúp cầu thủ kiểm soát bóng và chuyền bóng tốt hơn. Nhưng Nagelsmann không dừng lại ở đó khi anh đưa nhiều loại hình công nghệ áp dụng thường xuyên trong các buổi tập. Ngoài việc sử dụng máy bay không người lái để quay lại chuyển động của đội bóng, chiến lược gia trẻ tuổi này còn lắp đặt một bức tường video khổng lồ ở giữa sân tập chính của họ.
Hệ thống hoạt động với 4 camera, 2 từ tháp treo cao ở giữa sân và một ở sau mỗi khung thành. Nguồn cấp dữ liệu từ mỗi camera có thể được hiển thị trên màn hình liên tục và các camera được điều khiển bởi nhân viên huấn luyện, tạo cơ hội cho họ dừng, tua lại hoặc tua nhanh cảnh quay để cầu thủ thấy những điểm quan tâm cụ thể. Nó giúp Nagelsmann có cơ hội giải thích các tình huống chi tiết hơn với 4 góc độ theo ý của anh.
Mặc dù Nagelsmann cho rằng cựu HV của Bayern Munich, Pep Guardiola là nguồn cảm hứng, nhưng anh cũng thừa nhận rằng HLV của Borussia Dortmund , Thomas Tuchel (người dẫn dắt PSG đối đầu với Leipzig ở bán kết Champions League) là người đầu tiên có ảnh hưởng lớn nhất đến mình. Trong khi làm HLV đội dự bị Augsburg trong mùa giải 2007 - 2008, Tuchel đã giao cho Nagelsmann nhiệm vụ tìm hiểu các đối thủ sắp tới. Nagelsmann giải thích: “Đó là con đường khởi đầu nghiệp huấn luyện của tôi. Tôi học được nhiều thứ từ anh ấy".

Nagelsmann (phải) sẽ so tài với thầy cũ Tuchel ở bán kết Champions League năm nay

CHỤP MÀN HÌNH

Tuchel cũng từng khen ngợi về người đồng nghiệp trẻ tuổi của mình: “Anh ấy (Nagelsmann) là một HLV trẻ rất ham học hỏi và chăm chỉ. Anh ấy đã có được những thành công đặc biệt trong bóng đá trẻ. Tôi rất hạnh phúc về điều này và tin tưởng vào khả năng của anh ấy".
Trong cuộc sống, không giống như hầu hết những người cùng thế hệ của mình, Nagelsmann không sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là anh chưa thử tài khoản trên nhiều nền tảng khác nhau. Ngay sau khi được bổ nhiệm làm HLV của Hoffenheim, nhà cầm quân 33 tuổi này đã tài khoản trên Instagram và Facebook, nhanh chóng thu hút hơn 42.000 người theo dõi trước khi đóng.
"Với tư cách là một huấn luyện viên, tôi không nghĩ bạn cần phải làm trên mạng xã hội. Julian đã thử nó một chút vì anh ấy muốn xem tương tác như thế nào. Tôi không nghĩ đó là một ý tưởng tồi vì anh ấy thuộc thế hệ sử dụng nó. Nhưng đối với anh ấy, bạn phải hỏi, đó là điều thật sự quan trọng?", Marc Kosiscke, người đại diện của Nagelsmann, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Die Welt.
Theo báo giới Đức, không có gì ngạc nhiên khi có những sắc thái của Tuchel trong triết lý chơi bóng của Nagelsmann. "Tôi thích tấn công các đối thủ gần khung thành của họ vì con đường dẫn đến khung thành của bạn không dài bằng nếu bạn đưa bóng lên cao hơn. Tôi thích cách chơi của Villarreal và họ có cách huấn luyện tuyệt vời đối với các cầu thủ trẻ. Tôi cũng thích Barcelona và Arsenal cũng như công việc của Arsene Wenger", Nagelsmann chia sẻ.

Nagelsmann đã giúp Leipzig gây sốc ở Bundesliga và Champions League

CHỤP MÀN HÌNH

Nagelsmann từ lâu đã là một nhà tư tưởng sâu sắc. Anh bắt đầu theo học bằng kinh doanh nhưng đã bỏ học trước khi hoàn thành bằng cử nhân về thể thao và khoa học huấn luyện. Như thể vẫn chưa đủ, anh tiếp tục theo học để được cấp chứng chỉ huấn luyện viên chuyên nghiệp hạng A, xếp thứ hai trong lớp sau cựu huấn luyện viên Schalke, Domenico Tedesco.
Nagelsmann đã khá bận rộn với công việc và có những thành công rất sớm với việc đưa Hoffenheim và Leipzig lần đầu tiên đến với Champions League. Mới nhất là việc dẫn dắt đội bóng non trẻ Leipzig lọt vào bán kết Champions League mùa này sau khi hạ gục các “ông lớn” Tottenham của Mourinho và Atletico Madrid ở vòng 1/8 và tứ kết. Leipzig sẽ đụng độ PSG diễn ra vào lúc 2 giờ sáng mai (19.8, giờ VN).
Tuy nhiên, trong thời gian rảnh rỗi ít ỏi, Nagelsmann thích thư giãn ở nhà với gia đình: vợ là Verena và cậu con trai nhỏ Maximilian. "Nó giúp ích rất nhiều khi bạn trở về nhà vào ban đêm và bạn có một người bạn đời và một cậu con trai. Verena hỗ trợ tôi rất nhiều và tôi có thể tập trung hoàn toàn vào công việc của mình", anh nói với tờ Bild của Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.