Bản sao tốt hơn

03/01/2013 03:55 GMT+7

Southampton đã dùng chính sơ đồ 4-2-3-1 của Arsenal để vô hiệu hóa hoàn toàn mặt trận tấn công của đối thủ hùng mạnh này.

Southampton đã dùng chính sơ đồ 4-2-3-1 của Arsenal để vô hiệu hóa hoàn toàn mặt trận tấn công của đối thủ hùng mạnh này. 

Sau trận thắng 7-3 trước Newcastle, Arsenal hăm hở tiến quân vào sân St.Mary của Southampton với mục tiêu “bỏ túi” chiến thắng thứ 5 liên tục ở Premier League. Thế nhưng, thay vì giành được chiến thắng một cách dễ dàng, “Các pháo thủ” đã may mắn thoát khỏi một trận thua bẽ mặt nhờ pha đốt lưới nhà của Do Prado ở phút 41, chỉ 6 phút sau khi Ramirez mở tỷ số cho Southampton.

Bản sao tốt hơn 
Walcott (giữa) bất lực trước hàng phòng ngự vững vàng của Southampton - Ảnh: AFP
     

Một bàn thắng quá may mắn cho Arsenal bởi trong suốt trận đấu họ không tạo ra được một tình huống nguy hiểm thật sự nào trước khung thành của Southampton, ngoài cú sút của Walcott ở phút 70 bị thủ môn Boruc chặn đứng. Tại sao một đội bóng có lối chơi thiên về tấn công như Arsenal và vừa thắng 4 trận liên tiếp lại trở nên vô hại đến vậy?  

Tất cả là do HLV Adkins đã sao chép sơ đồ 4-2-3-1 ưa chuộng của ông Wenger để chống lại Arsenal. Trong đó, thậm chí ông còn tạo nên 3 trận chiến cá nhân ở tuyến giữa mỗi khi Arsenal có bóng. Ramirez được giao nhiệm vụ theo dõi Arteta, Davis chống lại Wilshere còn Schneiderlin, cầu thủ chơi thấp nhất trong bộ ba của Southampton, theo sát Cazorla. Chiến thuật này đã đạt hiệu quả rất cao khi Southampton cắt đứt được nguồn cung cấp bóng lên tuyến trên của Arsenal. Mặt khác, với hàng phòng ngự được tổ chức tốt, Southampton đã làm lu mờ hoàn toàn bộ ba tấn công Walcott, Chamberlain và Podolski của Arsenal.

Chưa hết, cũng với sơ đồ đó, Southampton đã triển khai tấn công và phản công tốt hơn hẳn Arsenal, đặc biệt là khai thác sự yếu kém của hậu vệ trái Gibbs. Đồng thời họ còn tận dụng được sai lầm của đối phương để ghi bàn thắng, điều mà “Các pháo thủ” đã không thể làm được. Đó là tình huống mà các cầu thủ Arsenal liên tục chuyền hỏng, phá bóng thiếu dứt khoát, tạo điều kiện cho Ramirez tung cú sút căng hạ gục Szczesny.

Đây không phải là lần đầu tiên HLV Adkins sử dụng chính sơ đồ của đối phương để buộc họ phải chia điểm. Ở vòng trước, trong trận hòa 3-3 trên sân của Stoke, ông cũng đã dùng sơ đồ 4-4-2 để chống lại đối thủ. Dù chỉ kiếm được có một điểm nhưng bất kỳ điểm số nào cũng đều có rất nhiều ý nghĩa với một đội bóng đang vật lộn trong cuộc chiến giành quyền trụ hạng như Southampton. Trong khi đó, cứ mỗi điểm đánh mất sẽ càng đẩy Arsenal ra xa khỏi tốp 4.

 Van Persie là sự khác biệt

Chứng kiến phong độ quá tuyệt vời của ngôi sao người Hà Lan Van Persie (ghi 2 bàn trong chiến thắng 4-0 của M.U trước Wigan, 2 bàn còn lại do Chicharito ghi), HLV Ferguson nói: “Van Persie là một cầu thủ toàn năng. Không chỉ biết kiến tạo cơ hội, cậu ấy còn có những pha kết thúc thật tuyệt vời. Như bàn nâng tỷ số lên 2-0 thật hoàn hảo. Đó là cầu thủ tạo nên sự khác biệt cho M.U và cũng là lý do vì sao chúng tôi phải mua bằng được hồi đầu mùa”. Trong khi đó, Van Persie cũng thể hiện sự hài lòng khi nói: “Tôi đã ở đúng đội của những nhà vô địch. M.U là CLB thật đặc biệt. Ở đây, mọi người chỉ muốn là nhà vô địch, và luôn chiến đấu vì nó trong từng trận đấu một”. Bản thân Van Persie với 16 bàn thắng cũng tăng cách biệt lên 3 bàn so với các đối thủ khác trong cuộc đua vua phá lưới khi hơn Suarez (Liverpool), Demba Ba (Newcastle) và Michu (Swansea) - đều có cùng 13 bàn.

Bản sao tốt hơn 1 
Ảnh: Reuters

Dù vậy, với cách biệt 7 điểm và giải còn 17 vòng, HLV Ferguson cho rằng: “Tôi từng nói, nếu qua năm mới M.U vẫn đứng tốp với cách biệt như hiện nay thì không đội nào theo kịp. Tuy nhiên, không có nghĩa là chúng tôi chủ quan. Mọi chuyện đều có thể xảy ra”. (Giang Lao)

Trần Tôn

>> HLV Wenger nổi giận với cầu thủ Arsenal
>> Arsenal trở lại trạng thái phập phù
>> Arsenal nhận... quà trước thềm năm mới
>> Arsenal thoát penalty, Wenger tiếc thắng không đủ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.