Ban tổ chức World Cup 2018 đau đầu vì bê bối tham nhũng

23/04/2018 15:30 GMT+7

Quá trình chuẩn bị tổ chức vòng chung kết World Cup 2018 của Nga bị giáng một đòn choáng váng khi trưởng ban chống phân biệt đối xử của giải là Alexei Smertin bị cáo buộc biển thủ tiền 'khủng' của CLB Dynamo Moscow.

Trang web tin tức doanh nghiệp RBK của Moscow cho hay Bộ Nội vụ Nga đang xem xét đơn kiện của CLB Dynamo Moscow chống lại người lãnh đạo trước đây của CLB. Đội bóng ở thủ đô Moscow cáo buộc có ít nhất là 1,6 triệu euro đã được chuyển từ CLB đến những công ty vỏ bọc có liên quan đến cựu tổng giám đốc Yevgeny Muravyov. Số tiền này được chi trả theo những hợp đồng mập mờ do Smertin (người giữ chức giám đốc điều hành đội bóng) ký. Danh thủ 42 tuổi hiện nay là thanh tra chống phân biệt đối xử của ban tổ chức World cup 2018 và là người xử lý các trường hợp lạm dụng, ngược đãi cầu thủ hay cổ động viên.
CLB Dynamo Moscow đâm đơn tố cáo bê bối tham nhũng liên quan đến dnah thủ Smertin AFP
Smertin từng là thủ quân đội tuyển quốc gia những năm 2004 và 2005 và tham gia ban lãnh đạo CLB Dynamo từ năm 2013. Theo RBK, chữ ký của Smertin cũng xuất hiện trên nhiều hồ sơ tài chính có vấn đề khác được phát hiện qua kiểm toán. Nhật báo Izvestia trước đó dẫn một nguồn tin từ CLB Dynamo tiết lộ bản thân Smertin không bị nghi ngờ có được lợi lộc từ âm mưu này. Nguồn tin cho hay một số thành viên ban điều hành tin rằng lý ra Smertin nên thận trọng hơn khi ký những hợp đồng nói trên. Chủ tịch CLB Dynamo là Vladimir Strzhalkovsky nói với RBK rằng Smertin đã bị cựu tổng giám đốc “yêu cầu phải ký” những hợp đồng.
Còn theo RBK, có hai hợp đồng mà Smertin ký đang bị cảnh sát điều tra. Hợp đồng thứ nhất liên quan đến số tiền 1,3 triệu euro thay đổi chủ sở hữu trong một vụ chuyển nhượng cầu thủ. Hợp đồng thứ 2 với khoản tiền 300.000 euro chuyển cho một CLB được thuê để nghiên cứu những cầu thủ châu Âu mà Dynamo có dự định ký hợp đồng. Theo AFP, cả hai công ty này đều thuộc về cựu tổng giám đốc Muravyov.
Chủ nhà Nga đang chờ đón khai màn World Cup 2018 trên sân nhà REUTERS
Trước cuộc điều tra trên, cả Smertin lẫn ủy ban tổ chức World Cup 2018 của Nga vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc. Theo AFP, Smertin được giao trách nhiệm nâng cao nhận thức về phân biệt chủng tộc trong bóng đá Nga và làm trong sạch bóng đá trong nước trước khi vòng chung kết World Cup năm nay diễn ra từ 14.6 đến 15.7. Đây là một vai trò mà FIFA đặc biệt quan tâm vì tình trạng phân biệt chủng tộc xảy ra trong những trận đấu ở Nga tăng cao trong những tháng gần đây. Trước đó, FIFA đang tiến hành các quy trình kỷ luật đối với Nga vì đã để người hâm mộ hô hào những khẩu hiệu, hát những giai điệu kỳ thị người da đen trong trận giao hữu khởi động cho World Cup với tuyển Pháp tại Saint Petersburg hồi tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.