Báo chí Thái Lan nhận định: Chỉ còn 10% cơ hội có HLV người Nhật

Tây Nguyên
Tây Nguyên
15/07/2019 15:05 GMT+7

Trước tình trạng tuyển quốc gia vẫn trong tình trạng “rắn mất đầu” khi lễ bốc thăm vòng sơ loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á quá cận kề, truyền thông Thái Lan cho rằng HLV Akira Nishino có thể từ chối dẫn dắt vì nhìn thấy điểm yếu quá lớn của “Voi chiến”.

Theo tờ Thai Rath, người hâm mộ Thái Lan đang “thở gấp” vì hồi hộp do Liên đoàn Bóng đá nước này (FAT) vẫn chưa nhận được hồi âm từ HLV Nishino dù đã gần nửa tháng kể từ cuộc đàm phán ngày 1.7. Diễn biến này khiến dư luận Thái Lan bán tin bán nghi về cuộc đàm phán đầu tháng này giữa FAT và nhà cầm quân Nhật Bản thực chất là một cuộc gặp mặt chào hỏi thông thường.
Trước đó, để trấn an dư luận, một nguồn tin từ FAT tiết lộ tiến trình đàm phán với HLV Nishino đã đạt 90%. Tuy nhiên, truyền thông Thái Lan cho rằng xác suất 10% “tai nạn” nhiều khả năng xảy ra khi HLV Nishino đến nay vẫn “im hơi lặng tiếng”.

HLV Nishino lưỡng lự khi nhìn thấy điểm yếu quá lớn của tuyển Thái Lan

ĐỘC LẬP

Truyền thông Thái Lan cho rằng khả năng HLV 64 tuổi từng dẫn dắt tuyển Nhật Bản đến vòng 16 đội World Cup 2018 từ chối ký kết rất cao. “Bởi ngoài những điều kiện mà chúng ta chưa biết, có những trở ngại khác. Đó là chờ đợi HLV Nishino rút hết các vai trò ở Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản để chuyển sang công việc mới cùng tuyển Thái Lan. Tuy nhiên, hy vọng hợp đồng chính thức được thực hiện trước thềm vòng sơ loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á đang giảm dần khi đã gần ngày bốc thăm (17.7)”, tờ Thai Rath nhận định.
Dẫu vậy, sau việc thu thập một số thông tin về bản hợp đồng, truyền thông Thái Lan đã đưa ra lý do vì sao HLV Nishino đang cân nhắc việc đồng ý dẫn dắt tuyển quốc gia nước này sau khi xem trận đấu giữa Chonburi FC và Buriram United ở Thai League hồi cuối tháng trước. CLB Buriram United là đội bóng sở hữu rất nhiều tuyển thủ Thái Lan.
Theo truyền thông địa phương, sau trận đấu trên, HLV Nishino dường như đã nhận thấy được bản chất của bóng đá Thái Lan và điểm yếu rất lớn dẫn đến sự sa sút của các tuyển quốc gia trong thời gian qua. “Điều quan trọng nhất là bản thân cầu thủ về việc có kiến thức và hiểu biết về trận đấu. Bởi vì nếu cầu thủ biết nhiệm vụ của mình phải làm gì, HLV có thể sắp xếp một chiến thuật, trong đó cả việc tạo ra một phong cách thi đấu rõ ràng. Nhưng phải nói rằng từ các số liệu thống kê trong quá khứ, các cầu thủ bóng đá Thái Lan vẫn không cho thấy rằng họ biết nhiệm vụ của mình.

Dư luận Thái Lan kỳ vọng với sự thành công cùng tuyển Nhật Bản, HLV Nishino có thể vực dậy bóng đá nước nhà

AFP

Ví dụ, trận đấu giữa Chonburi FC gặp Buriram United, mà Nishino cũng dự khán. Ông đã hỏi nhiều về cầu thủ mà hầu hết đều là những tuyển thủ quốc gia rằng “Tại sao đứng vị trí đó? Tại sao không tìm một không gian để tạo cơ hội?”. Điều đó cho thấy ông Nishino là người đánh giá rất cụ thể từng cầu thủ nên làm những gì trên sân, đặc biệt là khi không có bóng và tìm không gian để tạo cơ hội”, tờ Thai Rath phân tích.
Tờ Thai Rath nhận định: “Trên thực tế, ông ấy (HLV Nishino) thừa nhận rằng khá lo lắng cho việc đến nắm quyền ở tuyển quốc gia Thái Lan, vì trước đây vốn quen làm việc với những cầu thủ bóng đá có kiến thức về bóng đá, biết về nhiệm vụ của mình mỗi khi đứng trên sân. Vì vậy, nếu Nishino đồng ý dẫn dắt tuyển Thái Lan thì việc tìm kiếm một cầu thủ như thế là rất khó khăn. Đó là một vấn đề lớn mà Akira Nishino đã nhìn ra từ ngày đầu tiên khi ông tiếp xúc với bóng đá Thái Lan. Nó giống như một lỗ đen kéo đội tuyển quốc gia sa sút trong thời gian qua”.

Tuyển Việt Nam (áo đỏ) đã vượt mặt Thái Lan nhờ hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ tốt hơn

ĐỘC LẬP

Với những động thái trên, theo truyền thông Thái Lan, HLV Nishino không thể giải quyết trong 3 ngày hay 7 ngày. “Nếu cho là hợp đồng thời hạn 1-2 năm, vấn đề lớn mà HLV Nishino nhìn thấy nhiều khả năng chưa thể giải quyết được. Nhưng ít nhất, một nhà cầm quân đẳng cấp lục địa từng chinh chiến ở World Cup, HLV Nishino có thể giúp bóng đá Thái Lan hạn chế sai sót và tìm giải pháp vực dậy căn cơ hơn. Trong đó, quan trọng là sự hợp tác của các CLB, học viện trong nước… để cung cấp một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng đúng với yêu cầu của HLV Nishino”, tờ Thai Rath nhấn mạnh.
 Trước đó, FAT cho biết đã gửi bản thảo hợp đồng cho HLV Nishino, trong đó nhà cầm quân 64 tuổi này được cho là nhận mức lương 30 triệu baht (khoảng 980.000 USD - tương đương hơn 81.000/tháng) để dẫn dắt tuyển quốc gia và U.23 Thái Lan. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.