“Báo đen” Eto’o giã từ sự nghiệp “quần đùi áo số” để làm quan chức

Tây Nguyên
Tây Nguyên
08/09/2019 11:08 GMT+7

Tiền đạo trứ danh người Cameroon Samuel Eto’o đã tuyên bố giã từ sự nghiệp “quần đùi áo số” ở tuổi 38 với nhiều vinh quang mà bất kỳ cầu thủ nào cũng khát khao.

“Tôi cần nghỉ ngơi, tôi đã chạy suốt 19 năm rồi. Sự kết thúc này sẽ mở ra một thách thức mới. Cảm ơn tất cả các bạn, những tình yêu đặc biệt của tôi. Trong một vài tháng tới, bạn sẽ thấy tôi làm điều gì đó mới mẻ”, cựu tiền đạo nổi tiếng của Barcelona, Inter Milan và Chelsea đăng trên tài khoản Instagram hôm 7.9. Eto’o được tôn vinh là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của bóng đá châu Phi cùng với huyền thoại George Weah (Liberia) và Didier Drogba của Bờ Biển Ngà khi từng 4 lần đoạt giải thưởng xuất sắc nhất châu lục này.
Theo AFP, Eto’o dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF), nơi anh tuyên bố sẽ chống tham nhũng để đảm bảo các quỹ phát triển bóng đá sử dụng đúng mục đích. Chủ tịch CAF Ahmed Ahmed nói rằng Eto'o sẽ đảm nhận vai trò quan trọng trong bóng đá châu Phi và sẽ chịu trách nhiệm kết nối những liên đoàn châu lục với CAF.

Eto'o từng nổi danh trong màu áo CLB Barcelona

AFP

Khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong sự nghiệp CLB của “Báo đen” là 5 mùa giải cực kỳ thành công với Barcelona (từ năm 2004 - 2009) với 108 bàn thắng trong 145 trận để minh chứng cho một “sát thủ” tài năng nhất bóng đá thế giới. Ở đỉnh cao sự nghiệp của mình, Eto’o nổi tiếng là một chân sút đầy tốc độ, những pha dứt điểm hoàn hảo và lực sút như tên bắn để biến anh thành một trong những tiền đạo đáng sợ nhất bóng đá thế giới. Anh đã giành được 2 danh hiệu Champions League và 3 vương miện La Liga trước khi gia nhập Inter Milan. Tại thành Milan dưới thời HLV Jose Mourinho, Eto’o đã đoạt cú ăn ba lịch sử với Champions League, Serie A và Cúp Quốc gia Ý.
Trong sự nghiệp quốc tế, Eto’o chính là ngôi sao dẫn đường giúp tuyển Cameroon tham dự 4 kỳ World Cup (năm 1998, 2002, 2010 và 2014) và gặt hái thành công lớn tại Cúp bóng đá châu Phi khi “Những chú sư tử bất khuất” giành chức vô địch năm 2000 và 2002. “Báo đen” là một phần của thế hệ vàng của bóng đá Cameroon cùng với Rigobert Song, Marc-Vivien Foe và Geremi từng giành huy chương vàng tại Olympic 2000.

Eto'o là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá châu Phi

AFP

Tuổi tác đã khiến Eto’o không còn giữ được phong độ cao nhất, đặc biệt là tốc độ khi gia nhập Anzhi Makhachkala (Nga), Sampdoria, Everton… và mới đây nhất là Qatar SC. Ngoài sự nghiệp vinh quang, Eto’o còn nổi tiếng là nhà vận động không ngừng chống lại nạn phân biệt chủng tộc khi còn thi đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.