Barca được hâm mộ nhất châu Âu

12/09/2010 08:54 GMT+7

Một nghiên cứu mới nhất của hãng tư vấn thể thao ở Đức Sport + Markt cho thấy Barcelona đã thu hút nhiều triệu CĐV trên toàn châu Âu nhờ vào chiến dịch quảng bá hình ảnh văn hóa CLB và lối chơi quyến rũ của họ.

CĐV của Barcelona có mặt trên khắp châu Âu - Ảnh: Getty Images

Một nghiên cứu mới nhất của hãng tư vấn thể thao ở Đức Sport + Markt cho thấy Barcelona đã thu hút nhiều triệu CĐV trên toàn châu Âu nhờ vào chiến dịch quảng bá hình ảnh văn hóa CLB và lối chơi quyến rũ của họ.

Theo nghiên cứu, số lượng CĐV tại châu Âu của Barca đã tăng từ 44,1 triệu lên thành 57,8 triệu ở cuối mùa bóng trước, gần gấp đôi so với Real Madrid, đội bóng kình địch vốn mất đi 10 triệu CĐV và xếp ở vị trí thứ 2 với 31,3 triệu. M.U và Chelsea là 2 đội bóng ở Anh nhận được nhiều ủng hộ nhất tại cựu lục địa khi lần lượt xếp vị trí thứ 3 và 4, trước Bayern Munich của Đức.

Giám đốc khu vực Tây Ban Nha và Nam Mỹ của Sport + Markt Mario Olivetto ca ngợi: “Việc thu hút CĐV mà không gắn liền với thành công trên sân cỏ là một giấc mơ với mọi CLB và Barca là một điển hình”. Báo cáo nhấn mạnh sự khác biệt tạo nên từ việc thi đấu thường xuyên ở Champions League. Đội bóng 5 lần vô địch châu Âu Liverpool xếp vị trí thứ 9 với 16,4 triệu CĐV song Tottenham, CLB lần đầu tiên xuất hiện tại Champions League mùa này, chỉ có 3,5 triệu CĐV.

ĐKVĐ Champions League Inter Milan có số lượng CĐV tăng từ 10,2 triệu lên 17,5 triệu nhờ vào hiệu ứng từ sức hút của “Người đặc biệt” Jose Mourinho. Trong khi đó, chính sách xây dựng “Dải ngân hà” hóa ra lại là con dao hai lưỡi khiến Real mất đi nhiều CĐV do tâm lý ghét bỏ thói trịch thượng của những gã nhà giàu. Giám đốc khu vực Anh và Ireland của Sport + Markt Gareth Moore nhận xét: “Sự yêu mến với Real giảm sút vì chính lượng tiền mà họ tung vào thị trường chuyển nhượng để mua về dải ngân hà”.

Dẫu vậy, bất chấp lực lượng CĐV hùng hậu, Barca vẫn không cạnh tranh lại các đội bóng khác trong việc “lợi nhuận hóa” số CĐV này. Bằng cách đối chiếu số lượng CĐV và doanh thu, Sport + Markt kết luận mỗi CĐV ở châu Âu của Barca mang về cho họ 6,3 euro, chỉ xấp xỉ một nửa so với các đội cạnh tranh. Cụ thể, tỷ lệ tương tự của Bayern là 14 euro/CĐV, Liverpool là 13,3 euro/CĐV, Arsenal là 12,9 euro/ CĐV và Real là 12,8 euro/CĐV.

Với các CĐV, xu hướng có thêm một CLB ưa thích ở nước ngoài đang ngày càng phổ biến tại Pháp, Áo, Croatia, Ba Lan, Thụy Sỹ và CH Séc. Song tại Ý, Đức và Tây Ban Nha, các CĐV thường cự tuyệt việc ủng hộ một đội bóng ở ngoài nước. CĐV Anh nằm ở khoảng giữa của 2 xu hướng này. Một vài CLB hàng đầu ở châu Âu, cụ thể ở Premier League thường tập trung xây dựng lực lượng CĐV ở ngoài châu lục, điển hình là khu vực Viễn đông. Tuy nhiên, Moore nói lực lượng CĐV ở châu Âu vẫn vô cùng quan trọng vì họ là bộ phận đem về lợi ích thương mại lớn nhất. Sport + Markt cho biết có tổng cộng gần 250 triệu CĐV trong độ tuổi từ 16 đến 69 ở châu Âu, tạo nên một thị trường bóng đá trị giá khoảng 12 tỉ euro.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.