Barca kháng cáo án phạt cấm chuyển nhượng

03/04/2014 11:42 GMT+7

(TNO) Ban lãnh đạo CLB Barca quyết định kháng cáo án phạt cấm chuyển nhượng 1 năm của FIFA do vi phạm quy định về việc ký hợp đồng các cầu thủ tuổi vị thành niên.

(TNO) Ban lãnh đạo CLB Barca quyết định kháng cáo án phạt cấm chuyển nhượng 1 năm của FIFA do vi phạm quy định về việc ký hợp đồng các cầu thủ tuổi vị thành niên.

>> Barcelona bị cấm mua bán cầu thủ trong 14 tháng
 >> HLV Barcelona phát khóc khi Diego ghi bàn cho Atletico
>> Neymar cứu Barcelona thoát hiểm trước Atletico Madrid

 
Nỗi lo bao trùm Barcelona - Ảnh: Reuters

Hôm 2.4, FIFA đã gây rúng động dư luận khi đưa ra án phạt được xem là rất nặng đối với “gã khổng lồ” xứ Calatan do vi phạm quy định được FIFPro (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế) ví như là “buôn bán trẻ em”. Theo án phạt, Barca sẽ bị cấm mua bán cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay và kỳ chuyển nhượng tháng 1.2015 sau một cuộc điều tra của FIFA phát hiện việc ký kết 10 cầu thủ dưới 18 tuổi sai quy định trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2013, bao gồm quy tắc bảo vệ trẻ vị thành niên.

Theo Reuters, ngoài án cấm chuyển nhượng, Barca còn phải nộp phạt 450.000 francs Thụy Sĩ (509.000 USD), trong khi Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha cũng bị phạt 500.000 francs Thụy Sĩ (565.500 USD) do vi phạm quy định tương tự. Barca được FIFA cho thời hạn 90 ngày để hợp thức hóa đúng với quy định về việc ký kết 10 cầu thủ nói trên.

“Barca sẽ gửi khiếu kiện lên FIFA và nếu cần thiết  sẽ đưa vụ việc ra Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế (CAS)”, Barca cho biết trong một tuyên bố trên website của đội bóng ngày 3.4.

Theo AP, thông tin chi tiết về những vi phạm của Barca chưa được công bố, nhưng phía Barca cho biết trong tháng 2.2013, FIFA từng gửi một thông báo hướng dẫn về việc vi phạm ký kết 6 cầu thủ dưới 18 tuổi, bao gồm: Lee Seung Woo, Paik Seung-Ho, Jang Gyeolhee (đều của Hàn Quốc), Theo Chendri (Pháp), Bobby Adekanye (quốc tịch Nigeria - Hà Lan) và Patrice Sousia (Cameroon).

Theo quy định, việc chuyển nhượng quốc tế đối với các cầu thủ dưới 18 tuổi chỉ hợp pháp với điều kiện cha mẹ của các cầu thủ chuyển đến đất nước có đội bóng ký kết con mình, nhưng không phải vì lý do do liên quan đến bóng đá. Các cầu thủ từ 16 - 18 tuổi có thể được chuyển nhượng trong phạm vi châu Âu nếu đảm bảo về các tiêu chuẩn nhất định về điều kiện giáo dục và sinh hoạt.

Trong trường hợp của Barca, FIFA nhấn mạnh trong một tuyên bố: “Lợi ích trong việc bảo vệ sự phát triển hợp lý và lành mạnh của trẻ vị thành niên nói chung phải xếp trên lợi ích thuần túy về thể thao. Theo Ủy ban kỷ luật, việc bảo vệ trẻ vị thành niên trong bối cảnh chuyển giao tiền tệ quốc tế là một vấn đề xã hội và có pháp lý quan trọng giữa các bên liên quan. Cụ thể, việc chuyển nhượng có thể tạo thuận lợi cho việc phát triển sự nghiệp của một cầu thủ trẻ nhưng có thể trái với lợi ích này”.

Theo AFP, án phạt nặng của FIFA đối với Barca nằm trong nỗ lực muốn thắt chặt lỗ hổng cho phép các CLB và đại lý bán những cầu thủ trẻ từ châu lục khác sang châu Âu với lời hứa về những bản hợp đồng béo bở, bỏ bê việc giáo dục và hướng nghiệp hoặc thậm chí bỏ rơi các cầu thủ trẻ tại xứ người.

 
Kakuta (số 7) từng khiến Chelsea khốn đốn trong quá khứ - Ảnh: AFP

Trong quá khứ, Chelsea từng nhận án phạt tương tự từ FIFA trong vụ mua cầu thủ thiếu niên Gael Kakuta của Lens, nhưng sau đó được CAS xóa án vào năm 2010. Tuy vậy, nếu không làm được như Chelsea, Barca sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề trong việc chuẩn bị mùa giải tới khi đội bóng chủ sân Nou Camp đang ráo riết tìm một thủ thành thay thế cho Victor Valdes (tuyên bố ra đi vào cuối mùa này) và một trung vệ tốt đá cặp Gerard Pique sau khi lão tướng Carles Puyol quyết định treo giày vào cuối mùa giải năm nay.

Sau khi vật lộn với hậu quả của vụ chuyển nhượng sai quy định về thuế trong thương vụ mua Neymar từ Santos, án phạt trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Barca, đội bóng vốn được xem như một trong những cái nôi đào tạo tài năng trẻ danh tiếng nhất của bóng đá thế giới.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.