Barca lỗ 77 triệu euro

29/07/2010 09:17 GMT+7

Một cuộc kiểm toán mới nhất ở Barcelona đã tiết lộ rằng CLB đương kim vô địch La Liga thua lỗ đến 77,1 triệu euro trong mùa bóng 2009-2010, thay vì khoản lời 11 triệu euro được ban lãnh đạo cũ công bố.

CLB Barcelona thành công về chuyên môn nhưng lại thất bại về kinh tế - Ảnh: AFP

Một cuộc kiểm toán mới nhất ở Barcelona đã tiết lộ rằng CLB đương kim vô địch La Liga thua lỗ đến 77,1 triệu euro trong mùa bóng 2009-2010, thay vì khoản lời 11 triệu euro được ban lãnh đạo cũ công bố.

Phó chủ tịch phụ trách tài chính của Barca, Javier Faus, cho biết cách biệt giữa 2 con số nói trên lộ ra sau cuộc kiểm toán được công ty Deloitte thực hiện theo yêu cầu của tân chủ tịch Sandro Rosell. Deloitte đã áp dụng một tiêu chuẩn kế toán khác so với ban lãnh đạo cũ do cựu chủ tịch Joan Laporta đứng đầu. Trước đó, vào tháng 6, Laporta và các cộng sự thông báo đội bóng xứ Catalan thu lời 11 triệu euro trong mùa bóng 2009-2010.

Kết quả kiểm toán cho thấy doanh thu của Barca trong mùa vừa qua là 408,9 triệu euro, song mức chi lại lên đến 477,9 triệu. Con số thua lỗ 77,1 triệu euro được xác định sau khi cộng thêm khoảng 8 triệu euro chi phí khác. Doanh thu được ban lãnh đạo cũ công bố là 445,5 trong khi chi phí là 429 triệu. Cũng theo Faus, nợ ròng của Barca đã đạt tới con số kỷ lục là 442 triệu euro, tăng đột biến so với 329 triệu euro ở mùa 2008-2009. Đây là lần đầu tiên Barca thua lỗ trong vòng 7 năm qua.

“Con số do ban lãnh đạo cũ đưa ra không phản ánh đúng tình hình thực tế. Có một vấn đề thuộc về cấu trúc mà Barca không thể sửa chữa trong 6 năm qua. Sự xuất sắc trong thể thao không được chuyển thành lợi nhuận về mặt kinh tế”, Faus nói trên website của CLB.

Vào đầu tháng này, Barca thông báo họ phải mượn 155 triệu euro để giải quyết các vấn đề về thanh khoản của CLB sau nhiều tháng nợ lương cầu thủ. Barca mua David Villa với giá 40 triệu euro vào tháng 5 song đã chia tay với tiền vệ Yaya Toure, tiền đạo Thierry Henry và hậu vệ Dmytro Chygrynskiy. Toure gia nhập Man City với giá 30 triệu euro còn Chygrynskiy quay trở lại CLB cũ Shakhtar Donetsk theo hợp đồng trị giá 15 triệu euro. Giá trị hợp đồng trong vụ Henry đầu quân cho New York Red Bulls không được tiết lộ.

Tình trạng suy thoái trầm trọng, sự sụp đổ của thị trường bất động sản và sự gia tăng chi phí tiền lương, phí chuyển nhượng đã khiến nhiều CLB ở La Liga lún sâu vào khủng hoảng và buộc một vài CLB, cụ thể như Real Mallorca, phải xin bảo hộ phá sản.

Tuy nhiên, phó chủ tịch Faus nhấn mạnh rằng Barca sẽ không phá sản. Ông cho biết CLB hiện có một số “tài sản ngầm” như đội ngũ cầu thủ trẻ và các bất động sản được định giá 250 triệu euro. “Chúng tôi có cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, HLV xuất sắc nhất thế giới và 8 cầu thủ vô địch thế giới”, Faus nói, “Vì thế, đây không phải là một hoàn cảnh bi đát. Mục tiêu của ban lãnh đạo mới là mang lại sự cân bằng giữa thành tựu thể thao và kinh tế”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.