Barca sao lại tự mình vấp ngã?

17/04/2011 13:07 GMT+7

(TNO) Ở trận đấu diễn ra rạng sáng nay (17.4), Barca là đội dẫn trước, không những thế, họ còn được thi đấu hơn người khá sớm (từ phút 51). Trong một thế trận như vậy ít ai ngờ Barca lại tự mình vấp ngã.

Dù đã chịu khuất phục tại La Liga song còn đến 2 đấu trường để Mourinho (phải) phục hận - Ảnh: AFP

(TNO) Ở trận đấu diễn ra rạng sáng nay (17.4), Barca là đội dẫn trước, không những thế, họ còn được thi đấu hơn người khá sớm (từ phút 51). Trong một thế trận như vậy ít ai ngờ Barca lại tự mình vấp ngã.

Điều này là do họ tự mãn quá sớm hay do chiến thuật sai lầm?

Ngay từ đầu, cả 2 huấn luyện viên (HLV) Mourinho và Guardiola đều sử dụng những đấu pháp hợp lý. Trong khi Real di chuyển nhiều, chơi áp sát và phòng ngự từ xa thì Barca cũng thích ứng bằng cách sử dụng những đường chuyền bổng vượt tuyến cho ba mũi tấn công Villa - Messi - Pedro đột kích.

Từ một pha tấn công như vậy David Villa thoát xuống và bị Albiol truy cản trái phép dẫn đến quả phạt đền 11m để Messi mở tỷ số trận đấu. Pha cản phá thiếu kinh nghiệm của Albiol bên phía Real tuy đáng trách song đó là hệ quả của cả một quá trình hứng chịu những đợt tấn công nguy hiểm của đối thủ.

Chính vào thời điểm này, những quyết định thay người của 2 HLV đã khiến trận đấu chuyển biến theo một hướng khác. Trong khi những Adebayor, Ozil giúp Mourinho tìm ra lời giải cho hàng công "kền kền" thì ở bên kia chiến tuyến, người đồng nghiệp Guardiola lại không mấy thành công khi vấp phải bài toán khó "Carles Puyol".

Barca đã để lộ 2 điểm yếu nguy hiểm ở trận này. Thứ nhất, sự chênh lệch giữa đội hình chính thức và dự bị là quá lớn. Trên băng ghế dự bị của họ không có những gương mặt thay thế xứng đáng cho những vị trí quan trọng trên sân như Xavi, Messi, Iniesta, Puyol, Pique...

Thứ hai, họ bị chính sự tự tin vào lối đá tiqui-taca truyền thống làm hại. Vẫn biết các cầu thủ Barca có khả năng cầm bóng, chuyền bóng tốc độ và chính xác khá đồng đều song dưới áp lực liên tục ngay cả một tiền vệ như Xavi cũng để mất bóng dẫn đến bàn thua ở phút 82.

Việc Real bất ngờ hồi sinh có dấu ấn rất lớn của Mourinho. Bởi ngay lúc quan trọng nhất vị HLV người Bồ Đào Nha đã kịp thổi vào tinh thần các học trò một luồng sinh khí mới, cộng thêm những thay đổi hợp lý đã vực một Real tưởng chừng như đã chết sống dậy.

Thế nên có thể nói nếu tính riêng trong chuỗi 4 trận "siêu kinh điển" đã và sắp diễn ra thì Mourinho đã thắng Guardiola 1-0. Qua trận hòa này, Mourinho đã đạt được 3 mục đích, vừa thử nghiệm khả năng chơi phòng ngự của Real, vừa thấy được "điều cần thấy" để tìm ra phương cách đánh bại Barca đồng thời giúp các học trò tìm lại sự tự tin cần thiết trước khi bước vào 3 trận đấu quan trọng sắp tới.

Chắc chắn Real sẽ tiếp tục áp dụng lối đá phòng ngự và áp sát đầy khó chịu như ở trận này vào những trận đấu kế tiếp, vì xem ra đây là cách khả dĩ nhất để có thể đánh bại Barca ở thời điểm này. Tất nhiên chiến thuật mới chỉ là một phần, còn phải xem phong độ, khả năng chịu sức ép của các cầu thủ... Ngoài ra, trong những trận cầu như vậy, khả năng gây đột biến của những Messi, Xavi hay Ronaldo, Ozil cũng vô cùng quan trọng.

Còn quá sớm để nói Mourinho đã tìm được cách hóa giải hoặc đánh bại Barca, bởi không phải đơn giản mà Guardiola gặt hái được ngần ấy thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên, trận hòa này giúp kết quả của 3 trận đấu sắp tới trở nên khó đoán hơn rất nhiều.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Real đánh bại Barca trong trận chung kết Cúp nhà Vua sắp tới? Khi ấy 2 cuộc đối đầu tại Champions League sẽ vô cùng căng thẳng và hấp dẫn, còn ngược lại mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho đội bóng xứ Catalan. Tất nhiên giả thiết vẫn là giả thiết, chỉ có thực tế mới có thể trả lời tất cả.

Tuấn Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.