Barcelona bị loại khỏi Champions League: 'Cái chết' trước cổng thiên đường

11/04/2018 19:45 GMT+7

Mùa giải 2017-2018 của Barcelona đã khởi đi và diễn ra theo cách không thể hoàn hảo hơn cho tới trước trận lượt về tứ kết Champions League trên sân AS Roma.

Tại La Liga, Barcelona vừa cân bằng kỉ lục 38 trận bất bại liên tiếp của Sociedad sau thắng lợi nhẹ nhàng 3-1 trước Lenganes. Và thày trò Valverde, với khoảng cách điểm rất lớn so với 2 CLB thành Madrid, chỉ còn đợi ngày đăng quang chức vô địch.
Ở mặt trận Cúp Nhà vua, Barca cũng đã giành quyền dự chung kết từ tháng trước. Tức họ cũng chỉ cách danh hiệu này duy nhất 1 trận đấu, với Sevilla, mà thôi.
Ở Champions League, Barcelona tới Olimpico với lợi thế cực lớn nhờ thắng lợi 4-1 có được từ trận lượt đi. Hiểu một cách đơn giản, Barca được phép thua cách biệt 2 bàn trước một đội bóng lần đầu dự tứ kết Champions sau đúng 1 thập kỉ, vẫn có vé đi tiếp.
Nhưng trong một loạt đấu mà tất cả sự chú ý của giới mộ điệu đều tập trung vào khả năng ngược dòng của Man City trước Liverpool, thì Barca mới là kẻ dính đòn “hồi mã thương” tại Rome.
90 phút ở Olimpico là một Barcelona tệ đến mức không ai có thể nhận ra. Barca tiếp cận trận đấu, trước một Roma quật khởi ở thế chân tường, như thể dù họ có thua bao nhiêu bàn cũng chắc vé đi tiếp.
Sau bàn thủng lưới đầu tiên, ngay từ phút thứ 5, Barcelona vẫn đủng đỉnh. Kể cả khi bị Roma nhân đôi cách biệt nhờ pha đá phạt đền thành công của De Rossi, ở phút 56, Barca vẫn không buồn gia tăng sức ép lên phần sân đội chủ nhà để từ đó giảm thiểu những nguy cơ bị thua thêm bàn.
Khung thành của Barcelona luôn bị AS Roma vây hãm Reuters
Trong gần 30 đấu sau khi Roma có bàn thứ 2, đội chủ nhà đã khiến Barca phải co cụm chống đỡ, đã liên tục tạo ra những tính huống hãm thành khiến cầu môn Ter Stegen chao đảo.
Phải tới phút 81, Valverde mới đưa ra phương án điểu chỉnh nhân sự đầu tiên. Ông tung vào sân Andre Gomes thay Iniesta, có lẽ là muốn tận dụng chiều cao và khả năng giữ bóng của cầu thủ này để giảm thiểu rủi ro trong những phút còn lại.
Và đấy là một quyết định sai lầm. Khi Valverde rút ra thủ quân Barca, cũng là cầu thủ có khả năng sáng tạo bậc nhất của đội, đồng nghĩa với một “tín hiệu” rằng đội khách sẽ tập trung giữ tỉ số… thua 0-2 hiện tại.
Không phải tốn sức và tốn người để vây ráp một cầu thủ giàu đột biến như Iniesta, Roma càng thêm yên tâm chăm lo cho những miếng đánh trên hàng công. Chỉ 1 phút sau khi Valverde thay Iniesta, Roma có bàn thắng thứ 3.
Đến lúc nhận bàn thua thứ 3, Barca mới dồn lên, 3 trong tổng số 5 pha dứt điểm trúng cầu môn của Barca trận này đến trong những phút cuối. Nhưng tất cả đã là quá muộn cho Barca. Họ dừng bước ở Champions League theo cách tệ hại nhất, vượt ngoài sức tưởng tượng của tất cả mọi người.
Messi im tiếng, Barcelona thảm bại Reuters
Nhưng Barcelona bị loại là hoàn toàn xứng đáng vì họ đã quá chủ quan trong cách tiếp cận trận đấu, quá tin vào lợi thế mà họ có được ở trận lượt đi, để từ đó tạo điều kiện cho Roma chơi thứ bóng đá mà đội chủ nhà muốn.
Trận này, Barca nhận về tới 16 cú sút cầu môn. Đây mới là lần thứ 2 trong lịch sử Champions League, Barca bị “nã đạn” nhiều đến thế trong 1 trận đấu của giải này. Lần đầu là trận họ thua 2-3 trên sân Bayern bán kết mùa 2014-15.
Nhưng trận ấy, Barca dù thua vẫn vào chung kết (và đăng quang) nhờ thắng 3-0 lượt đi. Còn hiện tại là một kết cục nhuốm màu bi kịch.
Mộng ăn ba của Barcelona, trong mùa giải đầu tiên dưới thời Valverde, thế là đã tan thành mây khói. Với riêng cá nhân thủ quân Iniesta, người sẽ sang Super League Trung Quốc sau mùa này, thì lần cuối cùng anh chơi ở Champions đúng là một trải nghiệm đau lòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.