Barcelona đăng quang tại Wembley

29/05/2011 03:32 GMT+7

(TNO) Giành chiến thắng 3-1 trước "Quỷ đỏ" Manchester United (M.U) trong trận chung kết Champions League, diễn ra vào rạng sáng nay, 29.5, Barcelona lần thứ 4 lên ngôi ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

(TNO) Giành chiến thắng 3-1 trước "Quỷ đỏ" Manchester United (M.U) trong trận chung kết Champions League, diễn ra vào rạng sáng nay, 29.5, Barcelona lần thứ 4 lên ngôi ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

 Xem video clip trận đấu

Sự vắng mặt của đội trưởng Carles Puyol phần nào đã gây xáo trộn trong hàng phòng ngự Barca. Rất nhiều lần trong hiệp 1, thủ thành Valdes buộc phải rời xa khung gỗ để giải vây trước các đợt tấn công của Wayne Rooney, Chicharito hoặc của Giggs, Valencia từ tuyến dưới dâng lên.

Hơn 10 phút đầu tiên, thế trận hoàn toàn thuộc về M.U. Cách nhập cuộc của M.U trong trận chung kết này không khác lắm so với trận chung kết Champions League cách đây 2 năm. Khi đó, trước đối thủ cũng là Barca, M.U là đội khống chế thế trận ngay ở những phút đầu.

Tuy nhiên, sau khi thời gian trôi đến phút 15 thì mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Mặc dù phía hàng thủ Barca, Mascherano và Abidal vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung, nhưng ở tuyến trên Messi, David Villa, Iniesta, Xavi bắt đầu tăng tốc. Trong đó, đáng kể nhất là cú sút xa từ cự ly khoảng chừng 30m của Villa. Bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Đến thời điểm này, thời gian kiểm soát bóng của Barca đã là 66% so với 34% bên phía M.U.

Bình luận viên của kênh BBC - Phil McNulty, đang có mặt tại sân Wembley bình luận về tình thế của M.U, trước sức ép mỗi lúc một lớn của Barca: "Dường như cỏ tại đây là quen thuộc với các cầu thủ M.U. Nếu để kéo dài tình hình như hiện nay (bị Barca dồn ép), khả năng Xavi hay Pedro tỏa sáng không có gì lạ...".

Ông Phil McNulty rõ ràng là tay bình luận thể thao đầy kinh nghiệm. Phán đoán của ông đã hoàn toàn chính xác. Ngay ở phút 27, từ đường chọc khe khá tinh tế của Xavi, Pedro băng xuống và tung cú sút sát cột dọc (phải) làm bó tay thủ thành Van der Sar, 1-0 cho Barca.

 
Pedro tung cú sút mở tỷ số của trận chung kết - Ảnh: Reuters

Trong trận chung kết năn 2009 tại Rome (Ý), Barca đã không cho các học trò của Sir Alex Ferguson lấy một bàn thắng danh dự khi ra về. Khi đó, Rooney và cả Cristiano Ronaldo cũng đều im hơi lặng tiếng trước Messi.

Hơn 30 phút trôi qua và M.U đang bị dẫn 0-1, nhưng một điều an ủi cho các fan hâm mộ "Quỷ đỏ" là Rooney đã có những phút thi đấu trên sân tốt hơn Messi.

 
Wayne Rooney đáp trả bằng bàn gỡ hòa 1-1 cho M.U - Ảnh: AFP

Bằng chứng không thể hùng hồn hơn cho sự so sánh đó là bàn san bằng tỷ số 1-1 của Rooney ở phút 34. Trong tình huống trước khi Rooney nhận lại bóng từ Giggs để rồi tung cú sút trực diện, bóng đi cực căng - thủ môn Valdes bay hết người nhưng vẫn không chạm tay được vào bóng, hàng phòng ngự Barca đã phán đoán sai khi cho rằng Giggs đã mắc lỗi việc vị.

Những phút còn lại trong hiệp 1 là khoảng thời gian hàng thủ M.U luôn bị đặt trong tình thế khó khăn. Rất may, từ thủ thành Van der Sar cho đến Vidic, Ferdinand đều đã chơi tốt, xuất sắc giữ cho mành lưới M.U không rung lên thêm một lần nào nữa.

Sau giờ nghỉ, hai đội trở lại sân mà không có một sự thay đổi nào. Tuy nhiên, cục diện thì hoàn toàn khác so với thời gian đầu của hiệp một, Barca đã chơi nhanh ngay từ đầu, dồn ép các cầu thủ M.U về hẳn phần sân nhà. Phút 51, suýt chút nữa Barca đã có bàn nâng tỷ số lên 2-1 sau cú sút cận thành của Pedro. Thủ môn Van der Sar tỏ ra kinh nghiệm trong tình huống lao ra cản phá, làm hẹp góc sút của Pedro.

Năm phút đầu hiệp hai trôi qua, tỷ số vẫn là 1-1, thời gian kiểm soát bóng của Barca thời điểm này là 82% so với 18% của M.U.

 
Lionel Messi (trái) "nhảy múa" trước hàng phòng ngự M.U - Ảnh: AFP

Đúng vào thời điểm Barca cần một nhân tố có thể tạo cục diện mới - bàn thắng - thì cũng là lúc Messi bùng nổ. Ngay phút 52, tỷ số đã là 2-1 nghiêng về cho Barca, sau một cú sút xa hiếm thấy của chân sút người Argentina - Messi.

Với bàn thắng vào lưới M.U - ngay thời điểm này - Messi đã có được 12 bàn thắng tại Champions League mùa này, vượt qua thành tích ghi bàn trong một mùa (tại Champions League) của chân sút người Hà Lan Van Nistelrooy. Gần như chắc chắn, Messi sẽ chiếm lấy danh hiệu Vua phá lưới tại Champions League mùa này, bởi những người xếp sau như Mario Gomez (Bayern Munich) và Samuel Eto'o của Inter Milan, cùng có 8 bàn, đều đã dừng cuộc chơi.

Nếu như trong hiệp 1, người hâm mộ M.U có thể tạm hài lòng với tỷ số, hay lạc quan một chút là thế trận ngang bằng, thì trong hiệp 2, đặc biệt là sau bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Messi, "Quỷ đỏ" hoàn toàn chơi lép vế. Nói đúng hơn, nếu không có sự xuất sắc của Van der Sar - hai lần đấm bóng, cản phá các cú sút của Messi và Xavi, có lẽ tỷ số sẽ không dừng lại ở đó.

 
David Villa (phải) nâng tỷ số lên 3-1 cho Barca - Ảnh: AFP

Một khi đã bị dẫn trước và còn bị dồn ép, thì nguy cơ M.U vỡ trận có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và điều gì đến đã đến, phút 69 đến lượt David Villa lập công. Lần này cũng là một cú sút xa từ ngoài vòng 16m50. Tỷ số đã là 3-1 và cánh cửa hướng đến chiếc cúp thứ 4 cho M.U đã đóng sập lại.

Khi mà trận đấu bước vào giai đoạn cuối cùng, thì mọi sự nỗ lực của M.U dường như càng tuyệt vọng hơn. Ryan Giggs - cầu thủ chơi xuất sắc nhất của M.U ở mùa giải năm nay, đã có lý do bào chữa cho một thất bại ê chề của đội nhà. Đó là tình huống tiền đạo David Villa để tay chạm bóng trong vòng cấm nhưng trọng tài Viktor Kassai vẫn không cho M.U được hưởng một quả penalty.

Trận đấu đã kết thúc với một kết quả quá cách biệt cho Barca. Và như vậy, Barca đã lần thứ 4 lên ngôi ở Cúp C1/Champions League một cách rất thuyết phục.  

Đội hình ra sân

M.U (4-4-2): Van der Sar - Evra, Ferdinand, Vidic, Fabio (Nani, 69') - Valencia, Park Ji Sung, Carrick (Scholes, 77'), Ryan Giggs - Wayne Rooney, Chicharito

Barcelona (4-3-3): Valdes - Alves (Puyol, 88'), Abidal, Mascherano, Pique - Busquets, Xavi, Iniesta - Pedro (Afellay, 91'), Lionel Messi, David Villa (Keita, 85')

Cầu thủ ghi bàn

M.U: Rooney (32')

Barcelona: Pedro (27'); Messi (52'); David Villa (69')

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.