Barcelona đối mặt với mùa giải trắng tay: Một giấc ngủ ngắn

12/04/2016 12:13 GMT+7

Đúng vào thời điểm nước rút của mùa giải, chiếc Lamborghini của Luis Enrique có dấu hiệu hết xăng. Từ chỗ nuôi hy vọng tái lập cú ăn ba, Barcelona hoàn toàn có thể trắng tay ở mùa giải này.

Đúng vào thời điểm nước rút của mùa giải, chiếc Lamborghini của Luis Enrique có dấu hiệu hết xăng. Từ chỗ nuôi hy vọng tái lập cú ăn ba, Barcelona hoàn toàn có thể trắng tay ở mùa giải này.

Barcelona đang có dấu hiệu hụt hơi ở giai đoạn cuối của mùa bóng - Ảnh: AFP

Người ta hoang mang đi tìm câu trả lời cho Barca, đang thể hiện thái độ đỏng đảnh, quấy rối và hờn khóc như đứa trẻ, dù đang đứng giữa một cửa hàng đồ chơi quyến rũ. Một bà mẹ kinh nghiệm, trong những tình huống như vậy, luôn hiểu và có phán xét đúng đắn: "Đứa nhỏ cần một giấc ngủ ngắn".

Vấn đề không phải chỉ đơn thuần nằm dài trên thảm êm, nệm ấm trong vài giờ để nạp lại "pin", như một đứa trẻ hay một con chó con mỗi lúc mệt mỏi, Enrique chấp nhận cho các cầu thủ nghỉ nguyên một ngày tập, bởi hiểu rõ các học trò của mình căng thẳng và cạn kiệt tinh thần, thể lực tới nhường nào.

Leo Messi quay cuồng với những thông tin liên quan đến "Hồ sơ Panama". Neymar bối rối trong cuộc tranh chấp giữa Barceolna và tuyển Olympic Brazil. Luis Suarez vì những biểu hiện tâm thần bị truyền thông phát giác. Sergio Busquets cáu bẳn trước những câu hỏi liên quan tới Pep Guardiola và Etihad. Và Gerard Pique tránh né truyền thông thay vì cởi mở như trước, bởi không thể trả lời hộ về những dự án... âm nhạc của bà vợ nổi tiểng Shakira.

Enrique không có nhiều phương án thay thế hợp lý, thích đáng, trong trường hợp những người đó không thể ra sân. Đằng sau những màn trình diễn hào nhoáng, chất lượng và luôn thuyết phục ngay cả đối thủ, Barcelona đối diện với một sự thật: mỏng quân.

HLV Enrique không có nhiều sự chọn lựa trong đội hình - Ảnh: AFP

Đó là rắc rối tồn tại từ thời Guardiola, kéo dài cho tới Enrique. Sự thật rất tàn nhẫn: Ai có thể thực sự thay thế Xavi? Hay Iniesta. Hay Suarez. Hay Neymar. Hay Messi. Câu trả lời thật đơn giản và dễ dàng: không ai.

Những đội bóng như Atletico và Bayern có thể đè bẹp đối thủ, dù sử dụng đội hình nào, bởi chiều sâu lực lượng luôn cho phép họ làm điều đó, với những cầu thủ giỏi, đồng đều và trình độ không quá cách biệt nhau. Trái lại, Barcelona có một rắc rối nghiêm trọng, bởi ở đó, cầu thủ nào chơi vị trí nào sẽ "chết" vị trí đó. Và Enrique chỉ có thể dùng 1 người duy nhất.

Bàn thắng của Sociedad vào lưới Barca thuộc mẫu những pha lập công không thể ngăn cản. Điều đó lại càng có ý nghĩa khi chứng kiến cảnh Pique và Mascherano bất lực tới nhường nào. Đi tìm câu trả lời cho "điều gì đang xảy ra với Barca" cũng hệt như câu chuyện cười, rằng một người say rượu đứng dưới đèn đường, lộn tung túi áo, quần để tìm chiếc chìa khóa bị đánh rơi. Khi được hỏi tại sao không tìm nó trong bóng tối, có thể là nơi bị đánh rơi, anh ta đơn giản trả lời: Ở đây mới có ánh sáng!

Có rất nhiều lời biện hộ được đưa ra. Những con dê tế thần cũng xuất hiện và "be be" lên tiếng. Nhưng, chính các cầu thủ hiểu vấn đề rõ hơn ai hết. Nhìn Pique, Busquets, Neymar và đặc biệt là Messi. Họ cạn năng lượng.

Neymar (phải) đã không còn có thể tạo ra đột biến thường xuyên - Ảnh: AFP

Nhìn sang nước Anh, Leicester lại chiến thắng, 2-0 thay vì 1-0 như 4 trận trước. Nhưng đội bóng của Claudio Ranieri sẽ cảm thấy thế nào mùa tới, sau khi các CLB lớn bứng đi các ngôi sao, cúp Liên đoàn, cúp FA, những tua du đấu, Champions League và Premier League hút kiệt sức lực? Hãy hỏi Barca, họ sẽ có những lời khuyên chí lý nhất. 

Vậy mà, Enrique và Barca đang ấp ủ cú ăn ba thứ 2. Với cùng một nhóm cầu thủ. Trong năm thứ 2 liên tiếp, thay vì trong vòng 1 thập kỷ.

Nhưng Enrique nào có sự lựa chọn khác. Ông buộc phải dùng những cầu thủ tốt nhất, hầu như trong mọi trận đấu, để giành cú ăn ba, với những CĐV luôn muốn Luis bị sa thải, nghi ngờ mọi động thái của ban huấn luyện, xì xầm về tương lai của những ngôi sao muốn ra đi vì HLV không tin dùng, vì lãnh đạo CLB không ủng hộ trước những rắc rối ngoài sân, giá gas ở Barcelona tăng cao, trong khi chất lượng không khí giảm thấp...

Barca buộc phải thắng... mọi danh hiệu. Thất bại ở SuperCopa trở thành thảm họa, bởi chỉ giành 5/6 chức vô địch là không đủ. Cuối cùng, định mức đã được thiết lập.

Có điều, như một người chạy bộ cảm thấy "hit the wall - không nhấc nổi chân", Barca không muốn chạy nữa.

Người ta có thể nhìn thấy, chứ không chỉ cảm thấy, điều đó trong ánh mắt trống rỗng của các cầu thủ Barca tại Anoeta, ở cú sút bóng trúng người Keylor Navas hay cú cứa bóng ra ngoài cột dọc khung thành của Messi. 

Khi mệt mỏi, người ta cần nhất điều gì? Vợ tôi nói: "Anh cần một giấc ngủ ngắn". Cô ấy đúng, dù tôi có thể lựa chọn một tách cafe.

Messi (giữa) đang trải qua chuỗi 4 trận không ghi bàn - Ảnh: AFP

Bạn sẽ làm gì nếu là siêu sao của CLB số 1 hành tinh, và bạn hết sức? Tiếp tục chơi bóng, bởi bạn đâu có lựa chọn nào khác! Không có sự thay thế. HLV tiếp tục điền tên bạn, và mọi người hy vọng. Nhưng sự chính xác, sắc bén và cảm hứng sáng tạo đã rơi rụng đâu đó trong bóng tối. Và bạn không thể tìm thấy nó dưới ánh đèn đường.

4 trận không bàn thắng hay đường kiến tạo từ Messi. Và dù chiến thắng 2-1 trước Atletico khiến người ta ca ngợi rằng "căn bệnh phụ thuộc Messi" cuối cùng đã qua đi, thực tế ngược lại. Barca  khao khát một khoảnh khắc lóe sáng, một bàn thắng ngẫu hứng và một nguồn động viên toàn đội từ những pha đi bóng không thể ngăn cản của anh.

Suarez đang bỏ lỡ những cơ hội, bởi mệt mỏi. Neymar không phô diễn những bước chân thoăn thoắt quen thuộc, bởi mệt mỏi. Busquets đang đứng sai vị trí và chuyền hỏng nhiều hơn, bởi mệt mỏi. Mọi người đều mệt mỏi. Enrique biết rõ điều đó, các cầu thủ hiểu rõ điều đó.

Đã từng có thời điểm, người ta coi chức vô địch La Liga đã nằm trong túi Enrique và Barca tràn đầy cơ hội trở thành đội bóng đầu tiên phá bỏ "lời nguyền UEFA Champions League". Hóa ra, cuộc đời không như mơ.

Barca thua. Trong khi Leicester lại chiến thắng. Và mọi người đều nói về điều kỳ diệu, quên đi rằng Leicester là đứa trẻ lần đầu tiên bước vào cửa hàng đồ chơi. Còn Barca? Đứa trẻ ấy đã ở trong cửa hàng đó đủ lâu tới chán ngán. Và... cần giấc ngủ ngắn.

Điều oái oăm là, Barca không còn thời gian để chợp mắt lúc này. Và các siêu sao của Enrique sẽ phải tìm lại sự sắc bén của mình dưới ánh đèn đường, dù biết rằng họ đánh rơi nó đâu đó trong bóng tối của tháng 2 - 3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.