Barcelona - Liverpool: Ba câu hỏi cho một cuộc đại chiến

01/05/2019 14:05 GMT+7

Khó có thể mong đợi một trận đấu cởi mở tại sân Nou Camp khi cả Barcelona lẫn Liverpool đều biết rất rõ về sức mạnh trong tấn công của nhau.

Barcelona sẽ đón tiếp Liverpool trong trận bán kết lượt đi Champions League tại sân Nou Camp vào rạng sáng 2.5 (lúc 2 giờ, theo giờ VN) và cả thế giới bóng đá cùng háo hức theo dõi để xem liệu Mohamed Salah có thể dẫn dắt đội bóng Anh vượt qua Barcelona được truyền cảm hứng từ Lionel Messi hay không?
Xét đến những tài năng tấn công xuất sắc của 2 đội đã thể hiện trong mùa giải này, không ít người kỳ vọng đây sẽ là một trận đấu có nhiều bàn thắng. Tuy nhiên, khi hàng phòng ngự của cả Barcelona lẫn Liverpool đều biết cách hạn chế khả năng ghi bàn của đối thủ thì không loại trừ khả năng trận đấu sẽ ít cởi mở hơn nhiều so với dự đoán.
Van Dijk có thể chặn đứng Messi?
Nếu có một cầu thủ được xem là tâm điểm của trận đấu thì người đó chắc chắn phải là Messi. Ngay từ tháng 8.2018, khi nhận chiếc băng đội trưởng, siêu sao người Argentina đã mạnh dạn tuyên bố về quyết tâm giương cao chiếc cúp Champions League lần đầu tiên kể từ năm 2015, và những gì anh đã làm kể từ đó cho đến nay đã ủng hộ những lời nói đó.
Messi là cầu thủ ghi bàn hàng đầu tại Champions League mùa này, với 10 bàn thắng cho đến nay, và anh đã đóng vai trò quyết định trong chiến thắng trước M.U ở vòng tứ kết bằng cách kiến tạo bàn thắng duy nhất tại sân Old Trafford và sau đó ghi hai bàn trong hiệp 1 ở trận lượt về. Tuy nhiên, trong trận đấu với Liverpool, Messi sẽ phải đối mặt với Virgil van Dijk, trung vệ mà hầu như không ai có thể vượt qua trong mùa giải này nhưng từng có ký ức đau khổ về chuyến đi duy nhất trước đó đến sân Nou Camp: Celtic của anh đã thua Barcelona 1-6 ở Champions League mùa giải 2013-2014, khi Messi thậm chí không ra sân.
Tất nhiên, bây giờ Van Dijk đã là một ngôi sao và có những đồng đội đầy tài năng ở bên cạnh mình, nhưng việc đối đầu với Messi sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới cho thủ lĩnh của hàng phòng ngự Liverpool. Chưa kể Barcelona còn có Luis Suarez và Philippe Coutinho, những hung thần từng khoác áo Liverpool. Cùng nhau, họ sẽ dành cho Van Dijk và đồng đội một thử thách có lẽ là khủng khiếp nhất trong mùa giải này.
Barcelona có thể vô hiệu hóa bộ 3 tấn công của Liverpool?
Tất nhiên, Liverpool cũng đang sở hữu một trong những hàng công xuất sắc nhất châu Âu. Sự ăn ý giữa bộ ba Sadio Mane, Roberto Firmino và Salah được kỳ vọng là sẽ có cơ hội mang một hoặc 2 bàn thắng về cho Liverpool trước hàng phòng ngự mạnh mẽ nhưng đôi khi lại tỏ ra run rẩy của Barcelona.
Không nghi ngờ gì nữa, điểm yếu đáng kể nhất nơi hàng phòng ngự của Barcelona là đối phó với những pha phản công nhanh mà đó lại là điểm mạnh nhất trên hàng công của Liverpool. Chỉ có Jordi Alba (và Nelson Semedo nếu anh ra sân ngay từ đầu) là thật sự có tốc độ ở hàng phòng ngự của Barcelona, và đội chủ nhà sẽ cần phải tạo ra một thế trận vững vàng để hỗ trợ cho hàng phòng ngự của họ.
Đặc biệt, Barcelona sẽ cần sự hỗ trợ từ hàng tiền vệ để tránh việc các hậu vệ của họ phải đơn độc chống lại Mane hoặc Salah. Ở giữa sân, Sergio Busquets sẽ phải để ý đến Firmino, trong khi Ivan Rakitic bên phải và Arthur bên trái sẽ rất quan trọng trong việc hỗ trợ cho các hậu vệ cánh của họ.
HLV Ernesto Valverde biết rất rõ rằng nếu bộ 3 tấn công của Liverpool có không gian, họ sẽ gây rất nhiều phiền toái cho Barcelona. Nhiệm vụ của ông là xây dựng một phương án để ngăn những không gian đó xuất hiện.
Ai làm chủ nhịp điệu của trận đấu?
Nếu có không gian, Mohamed Salah (trái) sẽ gây rất nhiều phiền toái cho hàng phòng ngự của Barcelona AFP
Xét đến những pha phản công chết người của Liverpool và ma thuật trong đôi chân của Messi, đây có thể là một cuộc chiến về chiến thuật được tiến hành thận trọng. Liverpool chắc chắn không muốn mạo hiểm để cho Messi có nhiều không gian trong khu vực 1/3 cuối sân của mình, trong khi nếu Barcelona gây sức ép quá cao trên sân thì nguy cơ họ dính đòn phản công là không nhỏ.
Do đó, Liverpool có thể sẽ tìm cách phong tỏa Messi bằng cách lùi sâu và dùng số đông để bảo vệ rìa khu vực 16m50 của họ, chờ đợi cơ hội để tung ra nhưng đường chuyền dài lên phía trước và đảm bảo rằng toàn đội sẽ không dâng lên quá cao khi tấn công.
Tương tự, Barcelona cũng có thể sử dụng Coutinho như một sự bổ sung cho hàng tiền vệ để nắm quyền kiểm soát ở khu vực giữa sân và luân chuyển bóng. Một kế hoạch cho trận đấu mà có lẽ Barcelona rất muốn chơi là như khi họ gặp Atletico Madrid: có rất ít cơ hội thật sự trong một tiếng đồng hồ, trước khi đội bóng của xứ Catalan tăng dần cường độ tấn công và cuối cùng kéo giãn hàng phòng ngự đối phương để ghi 2 bàn thắng muộn.
Trận đấu này chắc chắn sẽ cống hiến cho khán giả nhiều khoảnh khắc ngoạn mục, nhưng có thể phải mất một thời gian để điều đó xảy ra.
Tình hình nhân sự
Barcelona: Rafinha là cầu thủ duy nhất vắng mặt vì chấn thương.
Liverpool: Adam Lallana vắng mặt vì chấn thương trong khi Roberton Firmino đang phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục.
Lịch sử đối đầu
- Barcelona và Liverpool đã gặp nhau 8 lần ở các Cúp châu Âu, Barcelona thắng 2 trận, Liverpool thắng 3.
- Barcelona và Liverpool đã 2 lần gặp nhau ở vòng bán kết các Cúp châu Âu, đều ở Cúp UEFA, và cả 2 lần Liverpool đều lọt vào trận chung kết để cuối cùng bước lên bục đăng quang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.