Barcelona & Shakhtar Donetsk vào tứ kết

09/03/2011 05:38 GMT+7

(TNO) Hai trận đấu sớm của lượt về vòng 1/8 (knock-out) Champions League diễn ra vào rạng sáng nay (9.3) đã kết thúc với chiến thắng 3-1 của Barcelona trước Arsenal và 3-0 của Shakhtar Donetsk trước AS Roma.

Barcelona giành quyền vào tứ kết sau khi vượt qua Arsenal với tổng tỷ số 4-3 - Ảnh: Reuters

(TNO) Hai trận đấu sớm của lượt về vòng 1/8 (knock-out) Champions League diễn ra vào rạng sáng nay (9.3) đã kết thúc với chiến thắng 3-1 của Barcelona trước Arsenal và 3-0 của Shakhtar Donetsk trước AS Roma.

Điểm chung của lượt trận này là cả hai đội chủ nhà đều thắng và cả hai đội khách đều phải chơi thiếu người trong suốt phần lớn của trận đấu.

Nếu như bên phía đội bóng của thủ đô nước Ý - AS Roma, phải chơi vất vả trong thế 10 chống 11 ngay từ phút 41, do Phillippe Mexes nhận 2 thẻ vàng, thì bên phía đội bóng của thủ đô nước Anh - Arsenal, chiếc thẻ vàng thứ 2 dành cho Van Persie ở phút 56 chính là bước ngoặt lớn của trận đấu trên sân Nou Camp.

Được chơi trên sân nhà Nou Camp, nhưng mãi đến phút cuối cùng của hiệp một Barcelona mới có bàn mở tỷ số do công của Lionel Messi. Một pha phối hợp quen thuộc của bộ ba Xavi - Iniesta - Messi. Bóng xuất phát từ Xavi, chuyền như đặt đến chân Iniesta và chỉ với một nhịp sau đó Messi đã loại bỏ thủ thành Almunia (vào thay Woljciech Szczesny ở phút 19) trước khi tung ra cú vô-lê làm tung lưới Arsenal.

Nếu giữ nguyên tỷ số 1-0 trên sân Nou Camp, dĩ nhiên Barcelona sẽ là đội giành quyền đi tiếp, bởi tổng tỷ số cả hai lượt lúc này là 2-2 (Barcelona có lợi thế về luật bàn thắng trên sân khách).

Tuy nhiên, cho đến lúc bị thủng lưới, các cầu thủ Arsenal vẫn chơi rất tốt. Cũng cần phải nói thêm là trận lượt về này đội khách đã có đủ những tinh binh thiện chiến. Thông tin Van Persie và Cesc Fabregas không kịp bình phục cho trận lượt về có thể chỉ là đòn tung hỏa mù từ phía Arsenal.

Dẫn trước 1-0 nhưng Barcelona vẫn là đội giành quyền kiểm soát bóng với tỷ lệ rất chênh lệch (76% so với 24% của Arsenal) và bàn san bằng tỷ số 1-1 cũng do họ "biếu" luôn cho đội khách. Từ một pha phạt góc ở phút 53, trung vệ Sergio Busquets bật cao đánh đầu... tự đưa bóng vào lưới nhà. Nếu là pha ghi bàn vào lưới đối thủ có lẽ đây là bàn thắng bằng đầu hiếm hoi và rất đẳng cấp của Barcelona nói chung và Busquets nói riêng.

 
Pha đánh đầu vào lưới nhà của Sergio Busquets (16) - Ảnh: Reuters

Cục diện đã hoàn toàn đổi chiều sau pha tự đốt lưới nhà của Busquets. Đến lúc này, muốn giành quyền đi tiếp các cầu thủ Barcelona phải ghi thêm ít nhất 2 bàn thắng nữa.

Như đã nói ở trên, bước ngoặt thật sự của trận đấu đến từ chiếc thẻ đỏ của Van Persie. Tình huống này chắc chắn sẽ còn tiếp tục gây tranh cãi, khi trọng tài Massimo Busacca đã có phần nặng tay khi rút thẻ vàng thứ 2 dành cho tuyển thủ Hà Lan chỉ vì anh sút bóng khi tiếng còi (trọng tài) đã cất lên.

Mặc dù Van Persie sau đó đã cố gắng bào chữa rằng anh không nghe được tiếng còi vì trên sân quá ồn, nhưng anh vẫn không thể tránh trở thành "tội đồ" của Arsenal trong trận lượt về. Còn nhớ tại World Cup 2010, Van Persie đã thoát được việc phải nhận chiếc thẻ vàng thứ 2 vì lỗi tương tự. Lúc đó, tuyển thủ Hà Lan đã đổ lỗi cho tiếng... kèn Vuvuzela (trong trận gặp Đan Mạch).

 
Trọng tài Massimo Busacca đã có phần nặng tay khi rút thẻ vàng thứ 2 dành cho Van Persie - Ảnh: Reuters

Khi đối thủ phải chơi thiếu người, trong thế co cụm phòng thủ, mọi chuyện bắt đầu dễ dàng hơn với thầy trò Pep Guardiola.

Phút 69, Iniesta đã có pha độc diễn trước khi phối hợp với David Villa để tiền đạo này nhả bóng cho Xavi băng xuống dứt điểm hạ gục thủ thành Almunia. Cơn ác mộng của Almunia chưa dừng lại ở đây khi phút 70, Koscielny phạm lỗi với Pedro trong vòng cấm để rồi Leo Messi không phạm sai lầm trên chấm 11m nâng tỉ số lên 3-1 cho Barcelona.

 
Các cầu thủ Arsenal không thể cản được Messi - Ảnh: AFP

Với cú đúp trong trận đấu này, tổng cộng Messi đã ghi được 8 bàn tại Champions League, tạm thời vươn lên dẫn đầu danh sách cầu thủ "dội bom" ở châu Âu.

Còn với Arsenal, thất bại 1-3 tại Nou Camp, thầy trò Wenger đã phải rời cuộc chơi Champions League với tổng tỷ số 3-4, nhường quyền vào chơi vòng tứ kết cho Barcelona.

Tại Ukraine, Shakhtar Donetsk cũng đã giành quyền vào tứ kết sau khi kết thúc trận với chiến thắng đậm 3-0 trước AS Roma - sau hai lượt trận, đại diện của nước đã rời cuộc chơi với tổng tỷ số 6-2.

Đây không phải là một bất ngờ lớn. Trước khi trận lượt về diễn ra, HLV Montella đã tuyên bố AS Roma sẽ dốc toàn lực cho Serie A thay vì đấu trường Champions League.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.