Bắt đầu cuộc đua Quả bóng vàng FIFA 2010

17/08/2010 23:59 GMT+7

Sau khi FIFA và Tạp chí France Football hợp nhất 2 giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và Quả bóng vàng châu Âu thành giải thưởng Quả bóng vàng thế giới (FIFA Golden Ball) từ năm 2010, giới chuyên môn bắt đầu đưa ra những phân tích.

Sau khi FIFA và Tạp chí France Football hợp nhất 2 giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và Quả bóng vàng châu Âu thành giải thưởng Quả bóng vàng thế giới (FIFA Golden Ball) từ năm 2010, giới chuyên môn bắt đầu đưa ra những phân tích.

Sau World Cup và nhất là khi các giải vô địch châu Âu càng về cuối năm thì những so sánh, đánh giá càng trở nên gay cấn, khiến cho các đối tượng được mời bầu (gồm các HLV, đội trưởng các tuyển quốc gia và các nhà báo thể thao từng bầu chọn cho 2 giải riêng lẻ trước đây) đều phải hết sức đắn đo trước khi chọn lựa.


Từ trái sang: Forlan, Sneijder và Iniesta - ai sẽ đoạt Quả bóng vàng FIFA 2010? - Ảnh: Reuters

Theo nhận định chung, cuộc đua Quả bóng vàng FIFA 2010 chủ yếu xoay quanh 5 cái tên gồm: Forlan (tuyển Uruguay, CLB Atletico Madrid), Sneijder (Hà Lan, Inter Milan), Iniesta, Xavi (Tây Ban Nha, Barcelona), Messi (Argentina, Barcelona). Trước World Cup, tên tuổi của Messi rực rỡ hơn cả vì thành tích của anh với Barca, đặc biệt khi anh từng là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2009. Thế nhưng sự thi đấu không nổi bật của anh cùng việc Argentina bị Đức loại ở tứ kết World Cup vừa qua khiến cho Messi bị lu mờ. Trong khi đó, Forlan, Sneijder và Iniesta nổi hẳn lên. Forlan giành danh hiệu Quả bóng vàng World Cup và nếu tính luôn ở cấp CLB thì anh đã góp phần quan trọng giúp Atletico Madrid đăng quang Europa League. Tương tự, Sneijder với cú ăn ba cùng Inter Milan và đưa Hà Lan vào trận chung kết World Cup cũng tạo dấu ấn lớn. Còn Iniesta là nguồn cảm hứng quan trọng của Barca, cũng như việc ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết World Cup cùng sự đóng góp miệt mài góp phần mang chức vô địch thế giới về cho tuyển Tây Ban Nha của anh cho thấy đây là tiền vệ tấn công hay nhất hiện nay trên thế giới. Còn Xavi cũng rất xuất sắc, nhưng nhìn chung nếu đã chọn Iniesta thì không thể chọn Xavi. Thế nên nếu kết hợp cả hai mặt trận gồm đội tuyển quốc gia lẫn CLB thì Forlan, Sneijder và Iniesta nổi trội hơn.

Vấn đề còn lại là ai trong số 3 gương mặt nói trên bước lên bục cao nhất. Chúng ta đều biết lá phiếu bầu thường rơi vào cuối năm, là thời điểm mà các giải vô địch châu Âu trở nên rất sôi động. Thế nên ngoài tài năng đã khẳng định ở cuối mùa bóng trước (đầu năm 2010 - NV) và World Cup, phong độ của các ngôi sao này trong 4 tháng cuối năm nay cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả bầu chọn. Rất có thể ai chơi nổi bật hơn tại Champions League (Iniesta, Sneijder) hay Europa League (Forlan) sẽ nhiều khả năng giành chiến thắng.

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.