Bắt giữ hacker đứng sau trang Football Leaks phơi bày những bí mật bóng đá thế giới

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/01/2019 10:05 GMT+7

Một thanh niên Bồ Đào Nha vừa bị bắt ở Hungary do bị nghi ngờ tống tiền và lén lút truy cập trái phép tài liệu của các tổ chức bóng đá rồi sau đó tung những tài liệu này lên trang web Football Leaks. Theo nhóm luật sư của nghi phạm, người thanh niên có những hành động trên do “phẫn nộ” trước những tội ác trong bóng đá.

Thanh niên 30 tuổi, được các luật sư gọi với cái tên Rui Pinto, vừa bị bắt giữ tại Hungary ngày 23.1 theo Lệnh Bắt giữ châu Âu (EAW) do cảnh sát Bồ Đào Nha phát lệnh và yêu cầu dẫn độ nghi phạm. Nhóm luật sư của Pinto cho biết họ sẽ phản đối yêu cầu dẫn độ. Trao đổi với Reuters, nhóm luật sư nói rằng Pinto - người mà họ miêu tả như là “người tố giác”, sẽ bị quản thúc ở Hungary cho đến khi lệnh dẫn độ anh được ban hành.
Trong khi đó cảnh sát Bồ Đào Nha thông báo việc một công dân nước này đã bị bắt giữ ngày 23.1 theo EAW. Cảnh sát cho biết người này bị nghi ngờ tống tiền, vi phạm quy định giữ bí mật những thông tin không công khai và truy cập thông tin trái phép.
Thanh niên được cho là Rui Pinto CHỤP MÀN HÌNH
Tuy nhiên, ông Carlos Cabreiro - người đứng đầu bộ phận tội phạm mạng của cảnh sát Bồ Đào Nha, từ chối trả lời câu hỏi của Reuters rằng liệu người bị bắt đó có phải là Rui Pinto hay không. Ông Cabreiro cũng từ chối bình luận về ý định phản đối lệnh dẫn độ Pinto của nhóm luật sư bào chữa.
Trang Football Leaks đăng tải các thư điện tử, hợp đồng và giới đại diện liên quan đến các CLB bóng đá. Der Spiegel - một tạp chí của Đức từng chia sẻ những tài liệu này cho Reuters và khoản hơn chục đơn vị truyền thông khác thuộc mạng lưới Hợp tác Điều tra châu Âu (EIC) của cánh báo chí, cho biết nguồn cung cấp những tài liệu trên từ một người Bồ Đào Nha có tên là “John”.
Reuters vẫn chưa thể xác định được liệu Pinto có phải là nguồn tin mà Der Spiegel nhắc đến hay không. Trước đó, Der Spiegel và EIC từng đưa ra tuyên bố chung rằng họ sẽ không bình luận về danh tính của các nguồn tin. Reuters cũng chưa thể xác định nội dung của lệnh bắt giữ.
Trong thông báo gửi đến truyền thông, nhóm luật sư gồm William Bourdon và Francisco Teixeira da Mota khẳng định Pinto không phải là một tội phạm. Reuters trích dẫn nội dung thông báo này cho hay: “Anh ấy (Pinto) phẫn nộ trước những hoạt động của môn thể thao (bóng đá) mà anh luôn tin rằng không đề cao các cầu thủ và làm tổn hại hình ảnh của họ”.
Nhóm luật sư nói rằng Pinto đã trở thành “một người tố giác châu Âu quan trọng cho Football Leaks” và những tiết lộ của anh đã “tạo điều kiện cho nhiều cơ quan tư pháp châu Âu có được thông tin về những hoạt động tội phạm trong thế giới bóng đá”.
Cristiano Ronaldo gặp nhiều bất lợi khi Football Leaks tiết lộ về vụ hiếp dâm AFP
EIC đã bắt đầu tiết lộ những thông tin có được thông qua Football Leaks từ cuối năm 2016, dẫn đến việc Nghị viện châu Âu nghi ngờ và đặt vấn đề đối với những nhân vật đại diện của các tổ chức bóng đá. Theo nhóm luật sư của Pinto, Doyen Sports - một công ty đầu tư có trụ sở ở Malta đang tài trợ nhiều CLB bóng đá - đã đệ đơn kiện hình sự đối với Pinto ở Bồ Đào Nha hồi năm 2015. Nhóm luật sư từ chối cung cấp chi tiết nội dung đơn kiện này.
Một phát ngôn viên của Doyen là Francisco Empis đã nói với Reuters rằng công ty đã liên hệ với cảnh sát Bồ Đào Nha lần đầu vào năm 2015 sau khi nhận được thư điện tử từ một “người dùng không xác định” đe dọa rò rỉ những tài liệu mật, trong đó có cả hợp đồng của các cầu thủ, trừ phi công ty chi “một khoản quyên góp hào phóng”. Empis cho biết vụ việc đã trì hoãn cho đến khi các email của Benfica - CLB bóng đá lớn nhất của Bồ Đào Nha - bị tiết lộ năm 2017 đã buộc cảnh sát Bồ Đào Nha hành động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.