Bất khuất Petr Cech

23/06/2012 04:00 GMT+7

Trận tứ kết 1 giữa Bồ Đào Nha và CH Czech là trận đấu giữa 2 con người. Ronaldo bên Bồ và thủ môn Petr Cech của Czech.

Trận tứ kết 1 giữa Bồ Đào Nha và CH Czech là trận đấu giữa 2 con người. Ronaldo bên Bồ và thủ môn Petr Cech của Czech.

Trong thế trận giằng co thì sự bùng nổ đúng lúc của Ronaldo thể hiện đúng tinh thần đầy hứng khởi của đội bóng bán đảo Iberia. Nhưng cũng hết sức ngạc nhiên với những pha bay người cứu thua của Cech. Giá mà cả Ronaldo và Cech ở cùng một đội bóng, thì đội bóng ấy sẽ mạnh mẽ và vững chắc đến thế nào nhỉ?

Trong trận này, đội Czech chịu thế yếu hơn so với Bồ Đào Nha. Và phải nói, thế yếu này kéo dài toàn trận. Nhưng dù trong thế phải chống đỡ vất vả, đội Czech đã có đôi bàn tay nhựa của thủ môn Cech ngăn chặn khá thành công những đợt tấn công liên tục như sóng trào của Bồ. Ronaldo, dĩ nhiên là đầu tàu, là trung tâm của những đợt tấn công ấy, dù chúng khởi từ biên hay trung lộ. Những cú hãm bóng, xoay người loại một hậu vệ Czech và sút bóng chìm trúng... cột dọc của Ronaldo vào cuối hiệp 1 là pha bóng kinh điển của một tài năng xuất chúng.

Nó gợi nhớ tới những pha bóng (thành bàn) của Pele hay Garrincha thuở nào. Nghệ thuật xử lý bóng của Ronaldo mang đậm nét nghệ thuật bóng đá Brazil, nhưng những pha bứt tốc và sút xa của anh lại mang đậm dấu ấn của bóng đá châu Âu hiện đại. Đó là cầu thủ kết hợp được những tinh hoa của bóng đá Nam Mỹ với bóng đá châu Âu, bởi Bồ Đào Nha chính là một cầu nối giữa châu Âu và Nam Mỹ - cụ thể là Brazil.

Đối đầu với một đội tuyển có một siêu sao như vậy, đội Czech phải chịu nhún nhường, phải dùng “khổ nhục kế” là chuyện dễ hiểu. Nhưng họ làm được điều đó là do có thủ môn Cech, một chốt chặn hết sức an toàn. Chính anh đã nhiều lần làm nản lòng các chân sút Bồ bằng sự ra vào hợp lý, cản phá mọi cú sút, mọi hướng tấn công của đối phương.

Khi nhiều người đã nghĩ trận đấu sẽ phải dẫn tới hai hiệp phụ, thì thật tiếc cho người hùng Cech khi anh chịu thua cú đánh đầu như trời giáng của Ronaldo. Phút 78, từ một pha bứt tốc và qua người thành công của Moutinho, bóng được tạt rất đẹp vào trước khung thành Czech. Và Ronaldo cũng bứt tốc khi lao xuống đánh đầu, bóng đập đất và bay vào khung thành quá tầm với của thủ môn Cech. Đó là lần duy nhất Cech bị Ronaldo khuất phục.

Không có gì phải tiếc nuối cho Czech, khi họ thua một đội bóng chơi hay hơn mình. Chỉ tiếc cho thủ môn Cech, anh đã bất khuất trong vòng 78 phút, và bị khuất phục chỉ trong một giây.

Thanh Thảo

>> Petr Cech cứu nguy cho Chelsea
>> HLV Calisto: Bồ Đào Nha sẽ vào bán kết
>> Đức và Bồ Đào Nha vào tứ kết, Đan Mạch và Hà Lan bị loại
>> Đức và Bồ Đào Nha về đích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.