Bất ổn các đội tuyển châu Phi

08/06/2010 00:03 GMT+7

4/6 đội tuyển mạnh nhất của lục địa đen là Cameroon, Bờ Biển Ngà, Ghana và Nigeria đều gặp nhiều bất ổn ngay trước kỳ World Cup lần đầu tiên tổ chức trên sân nhà.

Samuel Eto'o (9) đang có vấn đề về tâm lý - Ảnh: AFP

4/6 đội tuyển mạnh nhất của lục địa đen là Cameroon, Bờ Biển Ngà, Ghana và Nigeria đều gặp nhiều bất ổn ngay trước kỳ World Cup lần đầu tiên tổ chức trên sân nhà.

Với 2 trận hòa Georgia 0-0, Slovakia 1-1 cùng 2 trận thua Bồ Đào Nha 1-3 và Serbia 3-4, tuyển Cameroon chưa thể làm các CĐV nhà yên tâm. Bên cạnh đó, tâm lý của thủ quân Samuel Eto'o đang không ổn từ khi anh bị huyền thoại Roger Milla chỉ trích là “chơi không nỗ lực mỗi khi khoác áo tuyển quốc gia”; còn trung vệ kỳ cựu Rigobert Song thì tỏ ý bất phục cách hành xử của Eto'o.  

Trong khi đó, tuyển Bờ Biển Ngà vừa thay HLV mới là ông Sven Goran Eriksson, và giữa lúc vẫn chưa định hình được lối chơi thì dính ngay cú sốc lớn là thủ quân Didier Drogba bị gãy khuỷu tay. Sau khi phẫu thuật thành công, Drogba hy vọng có thể kịp bình phục để thi đấu một số trận tại World Cup. Thế nhưng, cũng thật khó cho Bờ Biển Ngà khi họ nằm trong bảng đấu được đánh giá là “tử thần” với Bồ Đào Nha, Brazil và CHDCND Triều Tiên, nên không chắc họ có thể vượt qua được vòng bảng.

Hai đội còn lại là Nigeria và Ghana cũng đều thiếu các thủ lĩnh xuất sắc. “Siêu đại bàng” Nigeria vắng tiền vệ kiến thiết John Obi Mikel, còn “Những ngôi sao đen” Ghana thì không có sự góp mặt của tiền vệ chủ chốt Michael Essien. Nigeria cũng vừa có HLV mới là ông Lars Lagerback, và thi đấu rất chập chờn khi qua 3 trận giao hữu (chỉ thắng mỗi CHDCND Triều Tiên 3-1 trong thế chơi hơn người từ phút 77). Trước đó họ chơi thiếu sắc nét, hòa Saudi Arabia 0-0 và Colombia 1-1. Chưa kể về mặt lực lượng, hiện HLV Lagerback không có nhiều lựa chọn nên phải trông đợi vào tiền đạo kỳ cựu Nwankwo Kanu đã qua thời đỉnh cao, rồi tiền vệ John Utaka hay Obasi đều ở mức trung bình khi chơi tại các CLB Portsmouth, Hoffenheim. Với thành phần này, xem ra Nigeria khó lòng tiến xa khi nằm cùng bảng B với Argentina, Hàn Quốc và Hy Lạp.

Tình hình với tuyển Ghana còn khó khăn hơn, vì sau khi Essien vắng mặt, thêm một tiền vệ chủ công khác là Sulley Muntari cũng chưa biết có kịp bình phục chấn thương bắp đùi (dính trong trận giao hữu thua Hà Lan 1-4 hôm 1.6) để ra sân trong trận ra quân gặp tuyển Serbia hay không. HLV Milovan Rajevac hiện rất lo lắng, vì nếu Muntari không kịp bình phục thì tuyến giữa của Ghana vắng một mắt xích rất quan trọng và điều này hẳn sẽ làm “Những ngôi sao đen” suy yếu rất nhiều.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.