Bayern đã biết cười

27/05/2013 04:00 GMT+7

Bàn thắng của Robben ở phút 89 đã giúp Bayern đưa chiếc Cúp Champions League trở lại Munich sau 12 năm chờ đợi.

Bàn thắng của Robben ở phút 89 đã giúp Bayern đưa chiếc Cúp Champions League trở lại Munich sau 12 năm chờ đợi.

Rạng sáng qua, Bayern đá bại Dortmund 2-1 ở trận chung kết “toàn Đức” đầu tiên trong lịch sử Champions League, khép lại 12 năm chờ đợi cùng nỗi ám ảnh thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường.

Chính nỗi ám ảnh đó đã khiến Bayern khởi đầu không tốt và suýt nữa dính những đòn phủ đầu của Dortmund. Tuy nhiên, cũng có thể nói rằng chính chiến thuật hợp lý của Dortmund đã đẩy Bayern vào thế bị động, và nếu như thủ môn Neuer không xuất sắc cản phá những cú sút của Lewandowski, Blaszczykowski, Reus và Bender trong 22 phút đầu tiên thì Bayern đã không giữ được đến phút 68 mới bị thủng lưới. Đó là bàn thắng được Gundogan thực hiện thành công trên chấm phạt đền sau pha phạm lỗi của trung vệ Dante với Reus.

Tuy nhiên, đó lại chính là điều tốt nhất mà Dortmund có thể làm được ở trận đấu này, bên cạnh việc khóa chặt hai cánh của Bayern cùng lối chơi tích cực để tạo nên thế trận đôi công. Quả là đáng tiếc khi Dortmund đã không thể ghi được bàn thắng từ những tình huống mở (dù không thiếu cơ hội) hoặc cố định nên đành chấp nhận thất bại trước Bayern.

Trong khi đó, trước và sau bàn thắng của Gundogan, Bayern đã khai thác rất tốt điểm yếu ở trục phòng ngự trung tâm của Dortmund để mở và khép lại tỷ số của trận đấu. Mandzukic lập công (60’) từ pha kiến tạo của Robben rồi chính cầu thủ người Hà Lan này ghi bàn quyết định sau đường chuyền của Ribery vào cuối trận. Đó là kết quả từ những pha phối hợp đánh trung lộ khi hai cánh của Bayern hoạt động không hiệu quả trước sự đeo bám của đối phương.

Cũng như Dortmund, Bayern bỏ lỡ khá nhiều cơ hội, trong đó có đến 3 lần tưởng như bàn thắng khó thoát khỏi đôi chân của Robben. Thế nhưng, thay vì bẹp dí trước nỗi ám ảnh từ trận chung kết thất bại năm 2010 và quả phạt đền đá hỏng ở trận chung kết mùa trước, “pha lê” Robben tỏa sáng rực rỡ để trở thành biểu tượng chiến thắng của Bayern.

Hòa trong nước mắt và nụ cười, Robben - cầu thủ xuất sắc nhất của trận đấu - rạng rỡ với chiếc cúp trên tay trong lúc Lewandowski chỉ có thể đứng nhìn từ xa với ánh mắt pha lẫn sự ghen tị và thất vọng. Biết làm sao được khi chỉ có một nhà vua! Tuy nhiên, Lewandowski và đồng đội vẫn có thể tự hào vì họ đã cùng Bayern tạo nên một trong những trận chung kết hấp dẫn và đáng xem nhất lịch sử Champions League.

“Bayern đáng lẽ chỉ còn 10 người”

Theo HLV Klopp của CLB Borussia Dortmund, lẽ ra hậu vệ Dante của Bayern phải bị truất quyền thi đấu trong tình huống bị phạt 11 m vì trước đó ở phút 29, cầu thủ này đã nhận 1 thẻ vàng. Tuy nhiên trọng tài người Ý Rizzoli đã bỏ qua. HLV Klopp nói: “Đây là điều rất lạ lùng. Nếu bạn xem lại trên truyền hình, pha bóng đó chắc chắn phải bị phạt thẻ. Trong lịch sử bóng đá, có lẽ quyết định này của trọng tài là tồi tệ nhất. Sẽ không biết điều gì xảy ra khi chúng tôi vừa có bàn gỡ 1-1, và còn chơi hơn người trong phần còn lại của trận đấu”.

Trong khi đó, HLV Jupp Heynckes của Bayern đã trở thành HLV thứ 4 từng hai lần đăng quang Champions League với 2 CLB khác nhau, sau Ernst Happel, Hitzfeld và Mourinho. Hiện HLV Heynckes còn dẫn dắt Bayern thi đấu trận chung kết Cúp nước Đức gặp Stuttgart đầu tháng 6 để hướng tới cú ăn ba lịch sử. Bayern đã sử dụng trong đội hình xuất phát 7 cầu thủ từng chơi trận chung kết mùa trước (thua Chelsea) và 4 cầu thủ từng chơi trận chung kết thua Inter Milan hồi năm 2010. 

G.Lao

Trần Tôn

>> Bayern Munich xứng đáng vô địch Champions League
>> 90 phút chung kết Champions League qua ảnh
>> Những hình ảnh đầy sắc màu trước trận chung kết Champions League
>> Bayern Munich vô địch Champions League 2012-2013
>> “Bạch tuộc” Vivi dự đoán Dortmund vô địch Champions League

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.