Bayern - Dortmund: Quà chia tay HLV Guardiola

21/05/2016 12:06 GMT+7

Hai đội sẽ gặp nhau trong trận chung kết Cúp quốc gia Đức diễn ra rạng sáng mai 22.5 (giờ VN) tại sân vận động Olympic ở Berlin, trận đấu cuối cùng của Guardiola trước khi đến Manchester City .

Trước khi chia tay Bayern Munich, Guardiola giúp đội bóng của mình lên ngôi Bundesliga lần thứ tư liên tiếp trong khi đối thủ hùng mạnh Dortmund "mãi mãi là người đứng sau".
Đêm nay, Bayern có cơ hội lập cú đúp quốc nội lần thứ hai dưới thời Guardiola, người đã dẫn dắt "Hùm xám" vô địch Bundesliga trong cả ba mùa giải mà ông phụ trách. Ngay mùa đầu tiên đến nước Đức, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã đưa đội bóng chủ sân Allianz Arena đoạt cú đúp quốc nội.
HLV Guardiola và chiếc đĩa bạc vô địch Bundesliga Reuters
Đó luôn là một thành công mỹ mãn nhưng Guardiola cũng sẽ không bao giờ vượt qua được người tiền nhiệm Jupp Heynckes, ông thầy người Hà Lan đã đưa Bayern Munich đoạt cú ăn ba mùa bóng 2012-2013, trong đó chức vô địch Champions League khiến Guardiola mất ăn mất ngủ nhưng đến giờ Bayern dưới thời luôn ông dừng chân tại bán kết cả ba mùa giải.
Có lẽ đó cũng là lý do nhà cầm quân sinh năm 1971 phải ra đi. Nhưng đối với các cầu thủ, Guardiola vẫn là một tượng đài và là một trong những huấn luyện viên tài ba nhất.
"Chúng tôi muốn tặng cho huấn luyện viên cũng như những người sẽ rời Bayern Munich vào cuối mùa giải này một món quà chia tay đẹp đẽ", đội trưởng Bayern Philipp Lahm nói.
Đêm nay sẽ là đêm cuối Guardiola chỉ đạo các cầu thủ Bayern AFP
Bên kia chiến tuyến, Dortmund cũng chứng kiến trận đấu cuối cùng của hậu vệ đội trưởng Mats Hummels, người sẽ chuyển đến chính Bayern Munich mùa giải tới. Hummels là ngôi sao thứ ba của Dortmund gia nhập chòm sao Bayern sau tiền đạo Mario Goetze và Robert Lewandowski.
Giống như trường hợp của Lewandowski năm 2014, Hummels cũng sẽ chơi trận đấu cuối cùng chống lại đội bóng tương lai của mình. 
Bayern Munich sẽ thiếu Arjen Robben và Holger Badstuber nhưng Xabi Alonso lành hẳn chấn thương xương sườn và anh sẽ ra sân cùng với Javi Martinez, người cũng vừa vượt qua vấn đề mắt cá chân.
Đây sẽ là lần thứ tư Borussia Dortmund và Bayern Munich đụng độ nhau trong trận chung kết Cúp quốc gia Đức. Không có cặp nào khác ở Đức gặp nhau tại đây nhiều hơn họ. Lần gần nhất là vào năm 2014, khi Bayern giành chiến thắng 2-0 trong hiệp phụ. Dortmund giành chiến thắng gần nhất trước Bayern là năm 2012 với chiến thắng 5-2.
Chỉ Hummels (số 15) mới cản được Lewandowski AFP
Cúp quốc gia là sân chơi ưa thích của Borussia Dortmund với lần thứ ba liên tiếp họ có mặt ở trận chung kết. Điều này cũng dễ hiểu bởi Dortmund luôn chịu dưới màu của Bayern Munich ở Bundesliga. Dù vậy, Bayern Munich cũng lọt vào chung kết Cúp quốc gia 3 lần (2012, 2013 và 2014) cùng với bốn câu lạc bộ khác làm được điều đó.
Nếu thua trận vào đêm nay, Dortmund sẽ trở thành đội bóng đầu tiên thất bại ba trận chung kết liên tiếp. Sau khi để thua Bayern 0-2 trong năm 2014, Dortmund tiếp tục thua Wolfsburg 1-3 năm ngoái, mùa giải trước cuối cùng của HLV Juergen Klopp trước khi ông đến Liverpool.
Bayern Munich là đội có nhiều chiếc cúp quốc gia nhất trong phòng trưng bày, người ta thấy ở đó xếp 17 chiếc cúp "Hùm xám" đoạt được trong 20 trận chung kết mà họ tham dự.
Borussia Dortmund khiêm tốn hơn nhiều với chỉ 3 chiếc cúp trong góc phòng, họ vất vả có được 3 danh hiệu này trong các năm 1965, 1989 và 2012 sau khi lọt vào 7 trận chung kết.
Đây sẽ là cúp đúp nội địa thứ 11 mà Bayern Munich theo đuổi. Chỉ có bốn câu lạc bộ khác đã hoàn thành cú đúp (Schalke năm 1937, Cologne năm 1978, Werder Bremen năm 2004 và Borussia Dortmund năm 2012) nhưng không đội nào đạt được lần thứ hai.
Đêm nay, mối đe dọa lớn nhất đối với Dortmund sẽ là "người cũ" Lewandowski, người đã ghi 30 bàn thắng trong mùa giải này cho Bayern Munich. Nhưng chỉ một người chặn được tiền đạo người Ba Lan chính là "người mới" của Bayer Munich: Matt Hummels.
Sự trớ trêu đó luôn hiển hiện trong bóng đá nhưng ở nước Đức, năm nào người ta cũng thấy điều này khi Byern Munich và Dortmund gặp nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.