Bayern một năm nhìn lại

29/04/2010 08:34 GMT+7

Vào ngày 27.4.2009, ban lãnh đạo Bayern Munich đưa ra một quyết định quan trọng là sa thải HLV Jurgen Klinsmann. Khi đó, Bayern ở trong một giai đoạn cực kỳ tăm tối với hậu quả từ cách cầm quân sai lầm của Klinsmann.

Chủ tịch Bayern, Uli Hoeness chúc mừng Van Gaal sau trận thắng Lyon - Ảnh: AFP

Vào ngày 27.4.2009, ban lãnh đạo Bayern Munich đưa ra một quyết định quan trọng là sa thải HLV Jurgen Klinsmann. Khi đó, Bayern ở trong một giai đoạn cực kỳ tăm tối với hậu quả từ cách cầm quân sai lầm của Klinsmann.

Thế nhưng, tròn 1 năm sau ngày đoạn tuyệt với người hùng một thời của nước Đức, “Hùm xám” đã leo gần đến đỉnh vinh quang.

Đội bóng xứ Bavaria đánh bại Lyon vào đúng ngày 27.4 để giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League. Một trận chung kết khác cũng đang chờ đợi họ ở Cúp quốc gia Đức với Werder Bremen. Tại Bundesliga, Bayern ngự trị ở ngôi đầu khi chỉ còn 2 vòng đấu. Cơ hội giành cú ăn 3 đang mở rộng ra trước mắt đội bóng xứ Bavaria.

Trở lại với khoảng thời gian được biết đến như là “cuộc thử nghiệm của Klinsmann”, Bayern liên tiếp bị loại khỏi tứ kết Cúp quốc gia Đức, tứ kết Champions League, trong đó họ bị Barcelona hủy diệt với tổng tỷ số 2 lượt là 5-1. Ban lãnh đạo Bayern quyết định chia tay với Klinsmann khi đội bóng có nguy cơ mất suất tham dự Champions League mùa sau.

HLV kỳ cựu Jupp Heynckes được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền trong 5 vòng đấu cuối cùng. Cựu HLV của Real Madrid đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình với 4 trận thắng và 1 trận hòa. Song Heynckes không phải là sự lựa chọn lâu dài. Với bài học đau thương từ thời Klinsmann, ban lãnh đạo Bayern hiểu họ cần phải có một HLV dày dạn kinh nghiệm để lãnh đạo một tập thể có nhiều cá tính. Và vị thuyền trưởng lão luyện người Hà Lan Louis van Gaal đã được mời đến trong mùa hè.

Những tháng khởi đầu của Van Gaal ở sân Arena thực sự là một cơn ác mộng. Trong tháng 10.2009, tin đồn về việc Van Gaal sẽ bị sa thải xuất hiện tràn lan. Trong đó, thông tin đáng chú ý nhất là Van Gaal sẽ phải gói ghém đồ đạc nếu Bayern không thể đánh bại Frankfurt trên sân nhà vào ngày 24.10. Khi trận đấu chỉ còn 4 phút và tỷ số đang là 1-1, Van Gaal đã có một quyết định gây sững sờ hết thảy mọi người là tung trung vệ Martin Demichelis vào thay cho tiền đạo Luca Toni. Một làn sóng phản đối dữ dội nổi lên từ 69.000 CĐV có mặt trên khán đài ngày hôm đó.

Van Gaal mặc kệ, ông đẩy trung vệ Daniel van Buyten lên đá cặp tiền đạo với Mario Gomez. Có thể nói Van Gaal đánh cược toàn bộ sự nghiệp của mình với quyết định mạo hiểm này. Và ông đã thắng, Buyten ghi bàn 2 phút trước khi hết giờ đem lại chiến thắng 2-1 cho Bayern đồng thời cứu luôn chiếc ghế của ông thầy người Hà Lan. Đó là bước ngoặt đầu tiên trong một chuỗi những khoảnh khắc thần kỳ của Bayern ở mùa này.

Tháng 12, Bayern bất ngờ đánh bại Juventus 4-1 ngay trên đất Ý ở lượt cuối vòng bảng để giành quyền đi tiếp tại Champions League. Tại vòng 1/8 và tứ kết, “Hùm xám” lần lượt vượt qua Fiorentina và M.U với các kịch bản rất giống nhau, giành quyền đi tiếp nhờ vào lợi thế bàn thắng trên sân khách, sau khi bị đối phương vượt lên dẫn trước. Trong đó, phải kể đến “thất bại đẹp nhất trong lịch sử CLB”, theo lời “hoàng đế” Frank Beckenbauer, trận thua M.U 2-3 tại Old Trafford, khi bị dẫn trước 3-0. Giờ đây, họ có mặt ở chung kết sau khi vượt qua Lyon với tổng tỷ số 4-0.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.