Bayern Munich đăng quang Champions League: Manuel Neuer vẫn là thủ môn ‘quét’ tốt nhất thế giới

24/08/2020 13:00 GMT+7

Manuel Neuer sẽ bước sang tuổi 35 vào năm tới nhưng đội trưởng của Bayern Munich vẫn là thủ môn 'quét' tốt nhất thế giới như đã chứng minh trong trận chung kết Champions League .

Một nhà vô địch thế giới với 8 chức vô địch Bundesliga và bây giờ là danh hiệu Champions League thứ hai cùng Bayern Munich, Neuer từ lâu đã được coi là thủ môn xuất sắc nhất của trận đấu và được công nhận hoàn thành tốt vai trò 'thủ môn quét' - nghĩa là có khả năng thúc đẩy các đợt tấn công và ngăn chặn từ xa các đường lên bóng của đối phương.

Những chân sút đắt giá nhất thế giới của PSG như Mbappe, Neymar bất lực trước Neuer

AFP

Thuật ngữ 'thủ môn quét' đã trở thành một từ hợp lệ trong từ điển bóng đá thế giới sau World Cup 2014 ở Brazil, nơi Neuer nhận được lời khen ngợi vì màn trình diễn bất chấp quy ước của mình là một thủ thành khi lao ra khỏi vòng cấm địa để ngăn chặn các đợt tấn công của đối phương. Chiến thắng của Đức trước Algeria ở vòng 1/8 World Cup 2014 là trận đấu thường được đem ra để minh chứng rõ nhất cho vai trò của “thủ môn quét” khi Neuer thường xuyên cứu nguy cho đội bóng của Joachim Loew bằng những pha đánh chặn hoàn hảo bên ngoài vòng cấm địa, 'quét sạch' mối nguy hiểm trước khi nó có thể phát triển thêm.

Kết quả bóng đá Champions League | Bayern Munich 1-0 PSG | Manuel Neuer quá hay trước Neymar, Mbappe

HLV Loew ca ngợi Neuer là thủ môn hay nhất nhờ việc “quét”, nhưng đối với những người hâm mộ CLB Schalke thì đó là tin cũ. Bởi không chỉ đơn giản là thường xuyên dâng cao đúng thời điểm để hỗ trợ hàng thủ, người gác đền sinh ra ở Gelsenkirchen còn tích cực tham gia vào xây dựng lối chơi tấn công của đội bóng. Trong 156 trận đấu tại Bundesliga chơi cho Schalke từ năm 2006 - 2011, Neuer thậm chí thực hiện được 4 pha kiến tạo thành bàn.

Thủ môn Neuer (phải) băng ra khỏi vòng cấm địa để ngăn chặn một đợt tấn công của Algeria ở World Cup 2014

AFP

Với tầm nhìn xa và khả năng phân phối bóng chính xác từ phía sau, Schalke không còn đơn giản là một đội bóng gồm 10 cầu thủ trên sân cộng với một thủ môn, mà là một đội bóng với sự bổ sung đầy đủ của 11 cầu thủ. Đó là một sự khác biệt tinh tế nhưng đáng kể. Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà lần gần nhất Schalke giành được một danh hiệu lớn (Cúp quốc gia Đức 2011), họ đã ca ngợi vai trò "quét" của Neuer.
Thủ môn 35 tuổi đã trau dồi, nâng cao khả năng “quét” của mình trong những năm qua. Trước đây, Neuer chỉ đơn giản vung chân để phất một đường chuyền nguy hiểm, thì bây giờ anh đã sẵn sàng kiểm soát bóng và thường xuyên đánh bại những kẻ tấn công đang tới bằng các kỹ năng bắt mắt trước khi chuyền cho đồng đội.

Neuer (trái) thực hiện các đường chuyền rất chính xác và đã trở thành bài tập quen thuộc trong các buổi tập

AFP

Tỷ lệ hoàn thành đường chuyền của anh từ 33 trận đấu tại Bundesliga 2019 - 2020 là 84,9% (1.016 đường chuyền). So sánh điều đó với những người cùng thời với Neuer ở các CLB khác trong 5 vị trí dẫn đầu, anh thực sự không có đối thủ: Yann Sommer (Borussia Monchengladbach/80%), Peter Gulacsi (RB Leipzig/78,2%); Roman Bürki (Borussia Dortmund/74,7 %) và Lukas Hradecky (Bayer Leverkusen/73,2%).
Neuer biến khía cạnh đặc biệt của anh trong mỗi trận đấu trở thành một phần trong thói quen luyện tập của mình để trở thành một cầu thủ hiện tượng. Thủ thành này luôn tham gia khi các cầu thủ của Bayern thực hiện nhiệm vụ của họ: thực hiện phối hợp một chạm với 1 hoặc 2 cầu thủ ở giữa vòng tròn. Và trong các bài tập dành riêng cho thủ môn, Neuer chuyền bóng vào vòng cấm địa với độ chính xác cực cao để những người gác đền đồng đội của mình bắt được.
HLV thủ môn Andreas Kopke của Đức cho biết: “Tôi nghĩ Neuer có thể dễ dàng chơi như một cầu thủ thực thụ ở giải hạng ba. Huyền thoại của Bayern và tuyển Đức, Miroslav Klose - hiện cũng thuộc ban huấn luyện của đội chủ sân Allianz Arena - cũng thán phục về khả năng đi bóng của người đồng đội cũ: "Tôi nghĩ anh ấy chắc chắn sẽ ghi được vài bàn thắng ở vị trí tiền đạo tại Bundesliga 2".

Neuer đã góp công không nhỏ trong chiến tích ăn ba danh hiệu của Bayern ở mùa giải vừa qua

AFP

Bản thân Neuer có quan điểm thực dụng hơn nhiều về cách tiếp cận của mình: "Trong bóng đá hiện đại, tất cả chỉ là giành được bóng trở lại càng sớm càng tốt và tiếp cận khung thành đối phương càng nhanh càng tốt. Để làm được điều đó với tư cách là một thủ môn, tôi rõ ràngphải chơi theo phong cách tấn công hơn một chút".
Neuer còn được chú ý bởi cách mà anh làm khi luôn là người cuối cùng bước ra sân và anh chưa bao giờ bị đuổi khỏi sân, luôn tìm cách để truyền một bầu không khí thoải mái và điềm tĩnh cho các đồng đội cũng như khán giả. Trong sâu thẳm, Bayern Munich thầm cảm ơn sự đóng góp của Neuer trong trận chung kết Champions League với PSG khi anh từ chối ít nhất 2 cơ hội ghi bàn của Neymar và Mbappe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.