Bê bối bóng đá chấn động Thổ Nhĩ Kỳ

04/07/2011 23:38 GMT+7

Sau Ý, Hy Lạp và Hàn Quốc, đến lượt bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ chấn động vì tệ dàn xếp tỷ số với quy mô vượt quá sự tưởng tượng.

Sau Ý, Hy Lạp và Hàn Quốc, đến lượt bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ  chấn động vì tệ dàn xếp tỷ số với quy mô vượt quá sự tưởng tượng.

Mua chức vô địch

Theo giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ (TNK), đợt bố ráp cùng lúc tại 12 thành phố diễn ra vào cuối tuần qua đã bắt giữ 49 người. Tất cả đều là những nhân vật tên tuổi trong làng bóng đá nước này. Khác với những vụ bê bối dàn xếp tỷ số và cá cược bất hợp pháp tại Ý, Hàn Quốc, chỉ tập trung phần lớn vào các cầu thủ hay cựu cầu thủ, còn vụ bê bối tại TNK có tính chất nguy hiểm hơn. Ngoài một số cầu thủ và cựu cầu thủ, còn có nhiều vị chủ tịch, phó chủ tịch hoặc giám đốc kỹ thuật của nhiều CLB danh tiếng như Fenerbahce, Trabzonspor, Sivasspor… cũng bị cáo buộc đã tổ chức dàn xếp tỷ số các trận đấu ở giải VĐQG nước này trong mùa vừa qua. Thậm chí, CLB được xem là giàu có và thành công nhất ở TNK, Fenerbahce (từng vào tứ kết Champions League năm 2008) cũng bị nêu đích danh đã “mua” chức vô địch lần thứ 18 (mùa rồi) nhằm thỏa ước nguyện qua mặt kình địch Galatasaray (hiện có 17 lần vô địch).

 
Chủ tịch Fenerbahce, Aziz Yildirim (phải) bị cảnh sát bắt giữ - Ảnh: DHA  

Hãng tin AP tiết lộ cảnh sát TNK đang tập trung điều tra những nghi ngờ trong trận đấu giữa Fenerbahce và Sivasspor ở lượt cuối mùa giải vừa qua. Trận này Fenerbahce thắng 4-3 ngay trên sân của Sivasspor (không còn mục tiêu phấn đấu vì đã an toàn trụ hạng), để vượt qua CLB Trabzonspor nhờ hơn hiệu số dù bằng 82 điểm và đăng quang. Chưa hết, trận Fenerbahce thắng Eskisehirspor 3-1 ở đầu tháng 4 cũng nằm trong diện nghi ngờ. Tuy nhiên, đây chỉ là 2 trong số hơn 20 trận bị điều tra dàn xếp tỷ số, và còn có thể nhiều hơn nữa.

Huyền thoại sân cỏ cũng bị bắt

Hiện những người có liên quan như Chủ tịch CLB Fenerbahce, ông Aziz Yildirim (vốn là một doanh nhân, và đã ngồi vào chiếc ghế chủ tịch của Fenerbahce từ năm 1998) cùng Trưởng đoàn CLB Eskisehirspor, ông Umit Karan (một cựu danh thủ của TNK) và 2 tuyển thủ quốc gia khác là Serdar Kulbilge và Serkan Calik đều đã bị bắt giữ cùng với Phó chủ tịch CLB Fenerbahce, Sekip Mosturoglu và một số quan chức khác. Cầu thủ người Nigeria, Emmanuel Emenike vừa mới chuyển đến Fenerbahce từ CLB Karabukspor với giá 9 triệu USD cũng bị cảnh sát thẩm vấn. Bên cạnh đó, báo chí TNK cho biết thêm một loạt nhân vật khác cũng bị bắt trong đợt này như Chủ tịch CLB Sivasspor Mecnun Odyakmaz; các ông Omer Ulku và Olgun Peker là chủ tịch và cựu chủ tịch của CLB Giresunspor; Abdurrahman Yakut (cựu Chủ tịch Diyarbakırspor)…  Ngay cả cựu danh thủ được xem là huyền thoại của bóng đá TNK, Cemil Turan cũng bị bắt. Ngay sau các vụ bắt giữ, cảnh sát TNK tiến hành khám xét trụ sở một loạt CLB từ Fenerbahce đến Besiktas, Trabzonspor, Sivasspor… để củng cố chứng cứ.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều quan chức ngành thể thao tại TNK lẫn người hâm mộ ngỡ ngàng, vì không nghĩ rằng mức độ nghiêm trọng của vụ án dàn xếp tỷ số này lại quá sâu rộng như vậy. Vụ bê bối hẳn sẽ tác động rất lớn đến mục tiêu lọt vào VCK Euro 2012 của đội tuyển QG nước này, vì có thể vẫn còn nhiều tuyển thủ QG khác cũng nhúng chàm bị phanh phui.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên bóng đá TNK xảy ra bê bối dàn xếp tỷ số, hồi đầu năm LĐBĐ TNK cũng cho điều tra 18 trận đấu tại các giải VĐQG nước này trong giai đoạn từ 2008 - 2010, và đã phạt cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá đối với 12 người trong đó có cựu tuyển thủ QG Fatih Akyel vì đã liên quan đến dàn xếp tỷ số.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.