Bí ẩn quanh chiếc ghế HLV tuyển Argentina

06/08/2010 23:57 GMT+7

Huyền thoại Diego Maradona đã mất ghế HLV sau khi không được LĐBĐ Argentina (AFA) gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, rất có thể vị trí trống của Maradona để lại sẽ được thay thế bằng chính... Maradona.

Bà Tổng thống Cristina Kirchner rất ủng hộ Diego Maradona - Ảnh: Reuters

Huyền thoại Diego Maradona đã mất ghế HLV sau khi không được LĐBĐ Argentina (AFA) gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, rất có thể vị trí trống của Maradona để lại sẽ được thay thế bằng chính... Maradona.

Câu chuyện ngược đời

Vào tháng 10 tới đây, AFA sẽ họp bàn về kế hoạch chuẩn bị của đội tuyển quốc gia (ĐTQG) cho kỳ World Cup 2014 tại Brazil, và đưa ra quyết định cuối cùng ai sẽ trở thành tân HLV trưởng tuyển Argentina.

Theo tiết lộ của người phát ngôn AFA - ông Ernesto Cherquis Bialo, trong số các ứng cử viên có cả Maradona cùng một số HLV khác như Sergio Batista (HLV đội U.20 và đang tạm quyền HLV trưởng ĐTQG), Carlos Bianchi (cựu HLV CLB Boca Juniors), Ramon Diaz (HLV CLB San Lorenzo và từng dẫn dắt CLB River Plate)... Tuy nhiên, tờ Soccer America cho rằng: “Trong số những ứng cử viên này, không ai có thể sánh bằng Maradona trên khía cạnh tạo nên sức ảnh hưởng lớn đối với các siêu sao của tuyển Argentina, dù huyền thoại này bị cho là có rất ít kinh nghiệm huấn luyện. Người đủ uy tín nhất để thay Maradona có chăng là Marcelo Bielsa - HLV đương nhiệm của tuyển Chile, vừa có một kỳ World Cup thành công. Thế nhưng, ông Bielsa đã tự loại mình khỏi cuộc đua, khi quyết định gia hạn hợp đồng dẫn dắt tuyển Chile đến năm 2015”.

Chính vì lẽ đó, AFA phải dùng kế “hoãn binh” nhằm có thêm thời gian cân nhắc các ứng cử viên còn lại. Mặc dù vậy, tình thế đã xoay chuyển và có thể sẽ dẫn đến một kết cục là AFA phải chọn lại chính Maradona cho chức HLV trưởng.

Trên thực tế, ngay sau khi có quyết định không gia hạn hợp đồng với Maradona, không chỉ phần đông người hâm mộ Argentina lên tiếng phản đối dữ dội quyết định được cho là không thuyết phục của AFA (lấy lý do Maradona không chịu thay đổi một số thành viên trong ban huấn luyện (BHL) - NV), mà ngay cả Tổng thống nước này, bà Cristina Kirchner, cũng tỏ ý không hài lòng. Trong một thông cáo gửi tới giới truyền thông, bà Kirchner bày tỏ: “Tôi thực sự rất buồn lòng, vì Maradona không đáng bị đối xử như vậy. Anh ấy đã luôn chiến đấu vì màu cờ sắc áo của tuyển Argentina bằng cả con tim mình”.

Bà Kirchner còn cho biết đã điện thoại nói chuyện với Maradona ngay sau khi cựu danh thủ này đăng đàn chỉ trích Chủ tịch AFA Julio Grondona là “kẻ giả dối” và Giám đốc đội tuyển Carlos Bilardo là “tên phản bội”... Theo nguồn tin riêng của hãng tin DPA, đã có những cuộc dàn xếp ở hậu trường, đặc biệt là hàn gắn rạn nứt trong mối quan hệ tay ba giữa Maradona - Grondona và Bilardo. Thế nên, chỉ 1 tuần sau khi có quyết định không gia hạn hợp đồng với Maradona, đích thân ông Grondona phải lên tiếng ngược lại: “Maradona hoàn toàn có thể trở lại, và dĩ nhiên chúng tôi sẽ thuyết phục anh ấy chấp nhận thay đổi một vài nhân sự ở BHL”.

Bản thân Maradona vẫn đang giữ im lặng trước diễn biến mới quanh chiếc ghế HLV trưởng tuyển Argentina. Tuy nhiên, cũng có thể ông sẽ thay đổi quan điểm từng đưa ra trước đây là “nếu ai động tới bất cứ một thành viên BHL nào của tôi, tôi sẽ ra đi ngay lập tức” - vì những tác động từ Tổng thống Kirchner, cũng như các thành viên chủ chốt ở đội tuyển Argentina là Lionel Messi và thủ quân Javier Mascherano đều mong muốn Maradona quay trở lại.

Có âm mưu lật đổ Maradona?

Trong một diễn biến khác, trên BBC Sports cây bút dày dạn kinh nghiệm về bóng đá khu vực Nam Mỹ Tim Vickery đánh giá rằng: “Maradona đã quá ngây thơ khi bị “trúng đòn” của Chủ tịch AFA Julio Grondona”. Vickery khẳng định, ông Grondona muốn loại bỏ Maradona bằng một cách thức mà không cần phải sa thải. Vì vậy, đã tìm ra cái cớ là muốn thay đổi một vài thành viên trong BHL và Maradona đã dính bẫy.

Khi Maradona lên nắm đội tuyển (hồi tháng 10.2008), ông Billardo được cử vào vị trí cố vấn. Tuy nhiên, giữa 2 thầy trò này dần dần có những bất đồng về quan điểm, và cuối cùng ông Billardo phải ra đi để làm công việc hành chính. Còn ông Grondona cũng từng bị Maradona làm bẽ mặt khi cương quyết không chịu để “người nhà” của ông này tháp tùng cùng đội tuyển Argentina sang du đấu ở Trung Đông - theo lời mời của một nhà tài trợ - hồi trước World Cup, khiến cuối cùng vụ du đấu này bị đổ bể và tuyển Argentina chỉ thi đấu một trận tập huấn ở quê nhà, rồi bay thẳng sang Nam Phi.

Hai ông Grondona và Billardo tuy ấm ức nhưng không dám phản ứng ra mặt, tuy  vậy kể từ trận thua quá đậm của Argentina trước Đức (0-4) ở vòng tứ kết, đã nảy sinh ý đồ truất phế Maradona.

Nhưng cùng với những diễn biến mới, và sự can thiệp từ Tổng thống Kirchner cũng như áp lực từ người hâm mộ ngày càng tăng, những người muốn lật đổ Maradona đành phải thay đổi ý định và chắc chắn sẽ phải “năn nỉ” huyền thoại bóng đá này trở lại nắm đội tuyển. Nên nhớ, cũng chính Tổng thống Kirchner từng nói: “Ở đất nước Argentina, không một ai có thể đem lại nhiều niềm vui ở môn bóng đá cho dân chúng như Maradona. Anh ấy cần phải tiếp tục công việc của mình”.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.