Bình xịt tự hủy 'tấn công' châu Âu

13/08/2014 19:05 GMT+7

(TNO) Sau khi được thử nghiệm và chứng minh sự hữu ích tại World Cup 2014, 2 nhà đồng phát minh bình xịt tự hủy sắp trở thành triệu phú khi viễn cảnh sản phẩm này xuất hiện trong mọi trận bóng khắp thế giới sẽ không còn quá xa nữa.

(TNO) Sau khi được thử nghiệm và chứng minh sự hữu ích tại World Cup 2014, 2 nhà đồng phát minh bình bọt tự hủy sắp trở thành triệu phú khi viễn cảnh sản phẩm này xuất hiện trong mọi trận bóng khắp thế giới sẽ không còn quá xa nữa.

>> Premier League sẽ áp dụng vạch sơn tự hủy
>> Serie A 2014-2015: Khởi đầu khắc nghiệt cho AC Milan
>> Trọng tài Howard Webb về hưu để làm việc mới

Trọng tài sử dụng bình xịt tại trận Brazil - Croatia ở World Cup 2014 - Ảnh: AFP
Trọng tài sử dụng bình xịt bọt tự hủy tại trận Brazil - Croatia ở World Cup 2014 - Ảnh: AFP

“Như chúng ta đã thấy tại World Cup, bình xịt bọt tự hủy này rất hữu dụng trong việc giúp các trọng tài ở những tình huống phạt cố định”, trích lời Chủ tịch UEFA Michael Platini trong thông báo áp dụng bình xịt tự hủy ở trận Siêu cúp châu Âu giữa Real Madrid với Sevilla vừa qua.

Xa hơn, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu cũng khẳng định sẽ sử dụng sản phẩm nhỏ nhưng đầy đầy hữu dụng này tại Champions League lẫn mọi giải đấu do UEFA tổ chức.

Cũng trong phát biểu của mình, Michael Platini cũng khẳng định sự ghi nhận đến cố Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Argentina Julio Grondona (vừa mất vào tuần trước - NV) như người đã thúc đẩy sự phổ biến cho sản phẩm bình xịt bọt tự hủy.

Các trọng tài sẽ đeo bình xịt ở hông - Ảnh: AFP
Các trọng tài sẽ đeo bình xịt ở hông - Ảnh: AFP

Gây tiếng vang lớn ở World Cup 2014 vừa qua bình xịt bọt tự hủy có tên “915 Fair Play” đã được phát triển bởi một doanh nhân Brazil có tên Heine Allemange và nhà báo Argentina Pablo Silva nhằm giúp trọng tài kiểm soát hàng rào và giảm những trường hợp cầu thủ bị thẻ vàng vì đứng không đúng khoảng cách

Premier League đã đặt hàng 2.000 bình “915 Fair Play” để các trọng tài sử dụng, có thể trong thời gian 5 năm (1 mùa Premier League có 380 trận đấu) theo khuyến cáo tiết kiệm ở các quả phạt quá xa khung thành.

Trong chuyện này người Ý chịu chơi hơn nhiều khi đặt đến 5.000 bình xịt để áp dụng cho 3 giải đấu cao nhất là Serie A, Serie B và Lega Pro ở mùa bóng 2014-2015.

Bình xịt tự hủy được dùng trong trận Manchester City - Arsenal - Ảnh: Reuters
Bình xịt bọt tự hủy được dùng trong trận Manchester City - Arsenal - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, để có thể tiến tới mục tiêu trở thành sản phẩm cần thiết một cách tự nhiên như giày và bóng ở mọi sân đấu, “915 Fair Play” sẽ còn cả quãng đường dài để đi.

Lực cản đầu tiên là chi phí bởi mức giá 5 USD (khoảng 3 bảng Anh) cho mỗi bình, không rẻ cho các trận đấu ngoài chuyên nghiệp.

77% số người tỏ ý thích bình xịt bọt tự hủy đã đề nghị lược bỏ khi được hỏi liệu có nên tính thêm giá của bình này vào chi phí dành cho trọng tài, theo một khảo sát trên Facebook.

Tuy nhiên, với việc 2 giải đấu lớn là Anh và Ý cùng áp dụng từ mùa bóng này, rất có thể những suy nghĩ trên sẽ thay đổi nhanh chóng.

Dấu ấn Cố chủ tịch Luilio Grondona

Bình xịt bọt tự hủy bắt đầu lịch sử của mình vào 14 năm trước, khi 2 người sáng chế cùng trăn trở với suy nghĩ làm sao để ngăn chặn tình trạng các hàng rào thường xuyên đứng không chính xác theo đúng quy định 9,15 m. Đấy cũng là lý do nó có tên là “915 Fair Play”.

Dưới ủng hộ và khuyến khích của cố Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Argentina Julio Grondona, “915 Fair Play” ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9.2008, ở trận đấu hạng Nhì Argentina giữa Los Andes và Chacarita Jr, trước khi được giới thiệu cho từng giải đấu cao hơn.

Sản phẩm này đã được sử dụng tại Copa Sudamericana, Copa Libertadores, giải nhà nghề Mỹ MLS trước khi Hội đồng Liên đoàn bóng đá quốc tế cho phép được sử dụng tại từ năm 2012, được áp dụng tại World Cup U.20 đầu năm nay, tiếp đó là tại Brazil vào hè rồi.

Sẽ giúp trọng tài được tôn trọng hơn

“Ban đầu tôi rất hoài nghi, nhưng sau đấy thấy rằng nó thực sự hữu ích. Giờ thì chúng tôi đã có 5.000 bình sẵn sàng để sử dụng, với hy vọng sẽ tạo ra những cảnh tượng thú vị mà không cần tranh cãi”, trích lời Chủ tịch Hiệp hội trọng tài Ý Marcello Nicchi

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.