Blanc thiên tài

08/02/2010 08:21 GMT+7

Đo sức mạnh của một CLB qua số lượng cầu thủ quốc tế là cách làm thiếu hoàn hảo. Ví dụ Chelsea có mua cả đội tuyển Jamaica về, họ khó tránh khỏi xuống hạng. Nhưng việc này khó xảy ra, vì vậy trong nhiều cách đo sức mạnh, cách trên có thể gọi là ưu việt nhất.

HLV Laurent Blanc đang được nhiều đội bóng lớn săn đón - Ảnh: Reuters

Đo sức mạnh của một CLB qua số lượng cầu thủ quốc tế là cách làm thiếu hoàn hảo. Ví dụ Chelsea có mua cả đội tuyển Jamaica về, họ khó tránh khỏi xuống hạng. Nhưng việc này khó xảy ra, vì vậy trong nhiều cách đo sức mạnh, cách trên có thể gọi là ưu việt nhất.

Hãy nhìn lướt qua một lượt các đội đang đứng đầu các giải ở châu Âu: Chelsea với 17 cầu thủ quốc tế và 14 trong số đó nhiều khả năng đi dự World Cup 2010; các con số này với Barca là 15 và 12; với Inter là 14 và 11; với Leverkusen là 9 và 7. Nhưng ngoại trừ Bordeaux, đội đang dẫn đầu giải Ligue 1.

Bordeaux là đội vô địch Ligue 1 năm ngoái, phá vỡ chuỗi 7 lần vô địch liên tiếp của Lyon. Hiện tại họ đang đứng đầu Ligue 1. Họ cũng đang có mặt tại các giải League Cup và Cúp QG Pháp.

Nếu ta cho rằng bóng đá Pháp không đủ mạnh, hãy nhìn thành tích của Bordeaux tại Champions League. Họ giành nhiều điểm ở vòng đấu bảng hơn bất kỳ đội nào khác ở châu Âu, bất chấp bảng đấu của họ có hai ông lớn Bayern Munich và Juventus. Gặp Olympiakos ở vòng tới, họ có rất nhiều cơ hội lọt vào tứ kết.  

Sir Alex Ferguson sẽ không dọn đường cho tôi đến M.U, tôi biết rõ tính của ông ta _HLV Laurent Blanc
Thế mà trong đội hình Bordeaux chỉ có 4 cầu thủ thường được gọi vào ĐTQG trong 2 năm trở lại đây: Alou Diarra, Gourcuff, Plasil và Chamakh. Chỉ có 2/4 cầu thủ kể trên là Diarra và Gourcuff có khả năng đi dự World Cup. Có thể cắt nghĩa việc Bordeaux ít cầu thủ quốc tế mà chơi tốt thế nào? Do trình độ Ligue 1 yếu kém? Không, Marseille có 8 còn Lyon có tới 12 cầu thủ quốc tế mà vẫn thua Bordeaux đó thôi.

Thực tế, Bordeaux thành công là nhờ tài năng của HLV Laurent Blanc và các cầu thủ chơi quá phù hợp với nhau, dù họ không nhiều tiếng tăm. Blanc là ví dụ sống động cho khái niệm một HLV không cần phải dùng hàng triệu USD của ông chủ để tạo ra sự khác biệt.

Mùa 2007-2008, Blanc tiếp quản Bordeaux đứng thứ 6 giải Ligue 1. Ông chỉ ký hợp đồng với 4 cầu thủ giá rẻ Diawara, Chalme, Diarra, Bellion và biến đội bóng trở thành khác hẳn dường như chỉ sau có 1 đêm. Cuối mùa đó, Bordeaux giành ngôi Á quân. Mùa tiếp theo, ông chỉ nhặt thêm 2 cầu thủ nữa là Gouffran, Gourcuff và giành chức vô địch. Gourcuff là cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1, là cầu thủ quan trọng nhất của Bordeaux song thực tế, đội bóng này đã đi đúng hướng trước khi anh đến.

Mùa này, Blanc tiếp tục làm việc với ngân sách ít ỏi. Số tiền ông bán hậu vệ Diawara cho Marseille thừa sức mua 3 cầu thủ mới Ciani, Plasil, thủ môn Carrasso nhưng nhịp đập của Bordeaux vẫn không thay đổi. Trong số các đội ở châu Âu hiện nay, Bordeaux là đội để thủng lưới ít chỉ sau Barca, bất chấp thực tế rằng bộ tứ vệ của họ trị giá tổng cộng chỉ có 3,8 triệu bảng. 4/6 trận đấu bảng Champions League, họ giữ sạch lưới. Chắc chắn, từng là một trung vệ hàng đầu thế giới, Blanc đã chỉ cho các cầu thủ của mình phải phòng ngự ra sao.

Từng chơi cho Barca, Inter, Marseille, M.U và có biệt danh “Tổng thống” trong tuyển Pháp vàng son, Blanc là một huyền thoại. Vị trí đó cho phép ông có những quyết định dũng cảm. Mùa này, Bordeaux thường chơi 2 tiền đạo ở sân nhà, 1 tiền đạo trên sân khách và tiền đạo thường xuyên chịu thiệt thòi là Cavenaghi (người Argentina). Ở đội khác, bỏ rơi tiền đạo cỡ Cavenaghi là điều khiến nhiều người thắc mắc. Nhưng ở Bordeaux, đố ai dám đặt câu hỏi với Blanc, vì ông có cái  uy của một huyền thoại.

Blanc rõ ràng là HLV “hot” nhất trong làng bóng đá thế giới hiện nay, có lẽ còn hơn cả Pep Guardiola ở Barca vì Pep thành công là nhờ đội bóng trị giá hàng trăm triệu USD. Chẳng bao lâu nữa, Bordeaux sẽ mất Blanc. Cho tuyển Pháp, Inter, hoặc cho M.U.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.