Blatter vén màn bí mật về đấu thầu đăng cai World Cup

29/10/2015 11:50 GMT+7

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang bị chính tổ chức của mình cấm hoạt động bóng đá trong vòng 90 ngày, nhưng ông không bị cấm nói. Những gì ông nói ra trong thời gian cay cú này đều có giá trị.

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang bị chính tổ chức của mình cấm hoạt động bóng đá trong vòng 90 ngày, nhưng ông không bị cấm nói. Những gì ông nói ra trong thời gian cay cú này đều có giá trị.

Việc nước Nga giành quyền đăng cai World Cup 2018 đã được xác định từ trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra - Ảnh: AFP

Một quả bom vừa nổ từ miệng Blatter: Nga thực tế được trao quyền đăng cai World Cup 2018 trước khi bỏ phiếu chọn nước đăng cai.

Như vậy, cuộc bỏ phiếu của Ban thường vụ FIFA gồm 23 thành viên vào tháng 12.2010 chỉ còn là hình thức, và những nước ngây thơ như Anh, liên danh Tây Ban Nha/Bồ Đào Nha, Bỉ/Hà Lan ra vận động giành quyền đăng cai với Nga đã tốn công sức và hàng chục triệu USD.

Nước Anh chi cho chiến dịch trên 21 triệu bảng với sự xuất hiện của hoàng tử William và danh thủ David Beckham. Ông Greg Dyke, chủ tịch FA nói với hội đồng văn hóa, truyền thông và thể thao của quốc hội Anh rằng với sự thật này, người Anh sẽ đòi lại tiền của họ từ FIFA.

Ông Blatter cho rằng việc Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 đã khiến mọi thứ rối tung lên  - Ảnh: AFP

Nói với hãng thông tấn Nga TASS, ông Blatter tin FIFA không bị nhận chìm vào khủng hoảng hiện tại nếu Mỹ được đăng cai World Cup 2022 thay vì Qatar, và tiết lộ rằng sự can thiệp của tổng thống Pháp khi đó là ông Nicolas Sarkozy đã làm thay đổi các kế hoạch ban đầu.

Blatter nói: “Năm 2010, chúng tôi thảo luận về World Cup và đi đến quyết định kép. Chúng tôi thống nhất Nga sẽ làm World Cup 2018 vì giải đấu chưa từng diễn ra ở Nga và Đông Âu. Và năm 2022 chúng tôi cho giải trở lại Mỹ, và như vậy chúng tôi có hai giải liên tiếp ở hai siêu cường”.

Mọi thứ vận hành tốt cho đến khi Sarkozy bước vào cuộc họp với hoàng tử Qatar nay đã lên ngôi. Sau bữa ăn trưa với ông Sarkozy, ông Platini nói sẽ là tốt hơn nếu giải ở Qatar. Một cuộc bỏ phiếu bí mật được tiến hành lúc đó, 4 phiếu từ châu Âu rời khỏi tay nước Mỹ, tỷ số là 14-8 nghiêng về Qatar. Nếu Mỹ được đăng cai World Cup 2022, các bạn sẽ chỉ nói về một World Cup 2018 tuyệt vời ở Nga và chẳng bao giờ nói đến các vấn đề của FIFA”.

Blatter đổ lỗi cho Platini - Ảnh: AFP

Nước Mỹ sau đó đã mở cuộc điều tra về các bê bối của FIFA, rồi kết hợp với cơ quan điều tra Thụy Sỹ liên tục cho ra những kết quả điều tra mới mà chúng ta đã biết. Blatter đổ lỗi cho sự sụp đổ của FIFA cho Platini về vụ Qatar trên: “Platini bắt đầu nó, rồi sau đó nó trở thành vấn đề chính trị, là Anh chống lại Nga, là Mỹ chống lại FIFA…”.

Về nước Anh, ông nhận xét là “kẻ thua cuộc xấu chơi”: “Họ chỉ có 1 phiếu bầu, họ bị loại ngay vòng đầu, không ai muốn Anh tổ chức World Cup 2018”. Và Blatter khẳng định Nga không bị tước quyền đăng cai World Cup: “Không, các bạn không bao giờ mất quyền, không có bất kỳ thay đổi nào về World Cup”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.