Bỏ lại quá khứ

26/06/2010 23:23 GMT+7

Điểm mạnh nhất của đội tuyển Anh chính là kinh nghiệm thi đấu quốc tế, mà điều đó có thể đóng vai trò quyết định trong trận thư hùng giữa họ và Đức vào đêm nay.

Rooney (trái) vẫn chưa ghi bàn nào cho Anh sau 3 trận - Ảnh: AFP

Điểm mạnh nhất của đội tuyển Anh chính là kinh nghiệm thi đấu quốc tế, mà điều đó có thể đóng vai trò quyết định trong trận thư hùng giữa họ và Đức vào đêm nay.

Trận Đức - Anh, cùng với trận derby Iberia giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, là hai cuộc đối đầu được chờ đợi nhất ở vòng 1/8. Chờ đợi vì tính hấp dẫn của trận đấu, yếu tố lịch sử và nhất là do bất kỳ đội bóng nào trong số 4 đội kể trên bị loại thì cũng là điều đáng tiếc. Vậy thì giữa Anh và Đức, đội nào sẽ phải sớm rời cuộc chơi sau trận đấu diễn ra vào đêm nay tại sân Free State (Bloemfontein)?

Đó là một câu hỏi không dễ trả lời vào lúc này, bởi khó có thể tìm ra được sự vượt trội trên cán cân so sánh giữa hai đội. Điều dễ nhận thấy là cả hai đội đều không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất cho trận đấu quan trọng này, trong đó sự thiệt hại của Đức được xem là trầm trọng hơn. Ngoài những ca chấn thương khi giải chưa bắt đầu, Đức còn có thể mất tiền vệ Schweinsteiger với lý do tương tự. Nhiều khả năng người đá thay vị trí của anh sẽ là Kroos, cầu thủ mà tầm ảnh hưởng lên đội bóng, kinh nghiệm và bản lĩnh đều kém xa chweinsteiger. Trong tình cảnh đó, sự trở lại của tiền đạo Klose sau khi mãn án treo giò được xem là yếu tố tích cực.

Trên phần sân đối diện, có thể ông Capello sẽ đưa trung vệ Carragher trở lại đội hình xuất phát sau khi anh đã mãn án treo giò. Nếu vậy, đó sẽ là sự thay đổi duy nhất so với đội hình đã thắng Slovenia 1-0 ở trận cuối vòng bảng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của đội tuyển Anh vào lúc này là hiệu quả trên hàng công khi Rooney chưa có được một bàn thắng nào làm vốn và họ cũng chỉ mới ghi được có 2 bàn trong 3 trận vòng bảng.

Đó cũng là điều mà ông Loew đang lo lắng, dù Đức đã tạo nên một trận thắng hoành tráng trước Úc. Tuy nhiên, sự yếu kém của hàng thủ mới chính là điều khiến ông Loew phải đau đầu, bởi ngoài Lahm thì 3 hậu vệ còn lại đều không đáng tin cậy. Nếu Anh chơi bóng bổng thì không có vấn đề gì đối với chiều cao lý tưởng của cặp trung vệ Mertesacker - Friedrich, nhưng nếu “Tam sư” chơi bóng sệt, một chạm với tốc độ cao thì khung thành của Neuer sẽ luôn bị đặt trong tình trạng báo động.   

Ngoài ra, đội hình trẻ trung của ông Loew cũng không thể so sánh với đối thủ về kinh nghiệm và bản lĩnh, hai yếu tố rất cần thiết cho những vòng đấu loại trực tiếp. Tinh thần Đức và sự bùng nổ sẽ là không đủ bởi người Anh đâu có kém về mặt tinh thần, cũng như luôn có khả năng tạo ra sự bùng nổ trong những đôi chân của Milner, Gerrard, Rooney…

Thế nhưng, muốn đánh bại người Đức, các cầu thủ Anh phải bỏ lại quá khứ và cố gắng giải quyết trận đấu trong 90 phút, hoặc tối đa là thêm hai hiệp phụ nữa thôi. Bởi lịch sử đã cho thấy họ luôn thất bại trước người Đức trong thi đá 11m. Tóm lại, đây là thời điểm tốt nhất để các cầu thủ Anh khẳng định mình nhằm tiếp tục nuôi hy vọng về một lần đăng quang nữa, 44 năm sau lần đầu tiên mà World Cup được tổ chức trên sân nhà của họ.

- HLV Fabio Capello (Anh): “Các cầu thủ đã giải tỏa được tâm lý sau trận thắng Slovenia. Tuy nhiên để thắng được dàn cầu thủ tài năng của Đức, chúng tôi phải thể hiện phong độ cao nhất của mình”

- HLV Joachim Loew (Đức): “Dù thế nào thì Anh vẫn luôn Anh. Họ là đội bóng có nhiều cầu thủ kinh nghiệm và tinh thần thi đấu rất cao. Bởi vậy chúng tôi phải thật thận trọng và hạn chế tối đa những sai lầm ở trận này”

- Thành tích đối đấu: Đức thắng 7, thua 3 trong 10 lần gặp nhau gần nhất, trong đó Đức 2 lần thắng trên chấm 11m.

- Tỷ lệ cược: đồng banh, Anh ăn 9 (Nguồn: Asianbookie).

T.Nguyên

HLV Lê Thụy Hải: Anh sẽ dừng chân

Đội Anh không gây được ấn tượng cho tôi. Xét về tổng thể, Đức chơi biến hóa hơn. Còn xét yếu tố cá nhân, tiền vệ và tiền đạo của Đức hơn hẳn tuyển Anh. Đức có bộ ba Podolski, Mueller và Oezil phối hợp khá ăn ý. Còn Anh thì chẳng có một tiền đạo nào khiến chúng ta phải thèm muốn. Rooney đá phát chán. Lampard và Gerrard phải nói là khá tầm thường. Trước một đối thủ có hàng phòng ngự khá khoa học như Đức, Anh sẽ bất lực. Nhưng trận đấu cũng phải chờ đến hiệp phụ và Anh sẽ phải dừng chân, có thể là 0-1 hoặc 1-2.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.