Bỏ phiếu cho Atletico

12/05/2010 09:43 GMT+7

Atletico muốn trở thành đội thứ 2 sau Shakhtar Donetsk bị rớt xuống từ Champions League nhưng vô địch Europa League.

Atletico Madrid có mặt ở Hamburg từ rất sớm để chuẩn bị cho trận chung kết - Ảnh: AFP

Atletico muốn trở thành đội thứ 2 sau Shakhtar Donetsk bị rớt xuống từ Champions League nhưng vô địch Europa League.

Với Fulham, đây là trận đấu lớn nhất trong lịch sử 131 năm của họ. Trước đây, trận chung kết duy nhất họ tham dự là trận chung kết FA Cup 1975, và bị West Ham đánh bại 2-0. Nhưng nhìn vào hành trình của Fulham tại giải Europa League mùa này, việc họ có mặt trong trận chung kết là hoàn toàn xứng đáng.

Đoàn quân của HLV Roy Hodgson đã bay hơn 30.000km đi khắp châu Âu để đá 18 trận trên đường đến trận chung kết. Mùa hè 2009, khi các đội bóng khác còn đang tập thể lực chuẩn bị mùa giải mới, Fulham đã chơi các trận sơ loại ở đấu trường này. Sau ngần đấy tháng miệt mài, việc Fulham còn giữ được thể lực đến thời điểm này thật đáng nể.

Ở các vòng knock-out, Fulham chơi đặc biệt xuất sắc khi hạ đương kim vô địch Shakhtar Donetsk, hạ 2 cựu vô địch Cúp C1 Juventus và Hamburg và loại đội vô địch Đức mùa trước Wolfsburg. Trong hành trình này, ấn tượng nhất là chiến thắng trước Juve. Thua 1-3 trên đất Ý, về sân nhà Craven Cottage, Fulham bị dẫn trước 1 bàn nữa nhưng cuối cùng, họ đã ghi vào lưới Juve 4 bàn để thực hiện một cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Chúng tôi có ít thời gian để dành cho tuyển quốc gia. Nhưng có chiếc cúp trong tay sẽ là động lực rất tốt để chuẩn bị cho World Cup _Diego Forlan (theo supersport)
Trong lịch sử, Fulham từng có các cầu thủ ngôi sao đầu quân cho họ như George Best, Bobby Moore, Alan Mullery, Rodney Marsh. Tất nhiên, các ngôi sao đó đến Fulham khi xế bóng nhưng họ chẳng đưa Fulham đến chiếc cúp nào. Đội bóng hiện tại của họ không có ngôi sao, những Paul Konchesky, Danny Murphy, Bobby Zamora, Zoltan Gera, Aaron Hughes, Damien Duff không đến Fulham thẳng từ các đội đại gia bóng đá Anh mà đến từ những CLB ngang tầm với Fulham. Điều này cho thấy chiến công lọt vào một trận chung kết cúp châu Âu của Fulham thật tuyệt vời.

Con đường đến trận chung kết của Atletico Madrid gập ghềnh hơn Fulham nhiều. Có thể nói bên cạnh nỗ lực của họ, may mắn đóng vai trò rất lớn. Họ bước vào mùa giải ở đấu trường Champions League, cùng bảng với Chelsea, Porto và APOEL từ đảo Síp, Atletico chỉ giành được 3 điểm, xếp thứ 3 trên APOEL nhờ ghi được bàn trên sân của APOEL. Bước sang đấu trường Europa League, Atletico cũng phải nhờ vào việc ghi được nhiều bàn thắng trên sân khách hơn mới loại được Sporting Lisbon, Valencia và Liverpool.

Ngoài trận chung kết này, ngày 20.5 tới, Atletico sẽ đá trận chung kết Cúp TBN với Sevilla. Thế nên, khi đủ điểm để trụ lại Liga, thầy trò HLV Quique Flores gần như buông mặt trận Liga để tập trung vào đá 2 giải cúp, họ chuẩn bị rất kỹ cho các trận đá cúp. Ở trận hòa Sporting Gijon 1-1 thứ Bảy tuần qua, ông Flores để tất cả các cầu thủ đội hình chính ngồi ngoài dưỡng sức. Họ cũng đến thành phố Hamburg để chuẩn bị cho trận này 1 ngày trước Fulham.

Bên phía Fulham, HLV Hodgson cũng cho một số cầu thủ như Murphy, Davies, Gera... nghỉ trong trận thua Arsenal 0-4 hôm Chủ nhật qua. Hodgson đang rất mong 2 trụ cột Zamora và Duff sẽ ra sân với thể lực tốt nhất. Vì chấn thương nên 2 cầu thủ này phải ngồi ngoài sân trong mấy trận qua.

Đội bóng Anh gần đây nhất lọt vào trận chung kết UEFA Cup (tiền thân của Europa League) là Middlesborough, năm 2006. Khi đó, họ đã bị Sevilla đánh bại với tỷ số nặng nề 4-0. Trong 6 mùa gần đây, các đội bóng Liên Xô cũ và TBN có vẻ như chiếm ưu thế ở giải đấu này. Đây mới là lần thứ 2 Fulham được dự cúp châu Âu thế nên kinh nghiệm của phần đông cầu thủ ở giải đấu này không có nhiều, mặc dù HLV Hodgson đã từng dẫn dắt Inter Milan lọt vào chung kết UEFA Cup mùa 1996-1997 (thua Schalke).

Xét về kinh nghiệm và sự chuẩn bị, Fulham không bằng Atletico. Xét về lực lượng, đội bóng đến từ TBN cũng nhỉnh hơn. Ở các mùa gần đây, các đội bóng Anh thường đầu hàng trước lối chơi kỹ thuật của người TBN nên dù Fulham có đầy khát vọng, họ vẫn nhiều nguy cơ nhìn Atletico lấy cúp. Tờ Marca dự đoán: Atletico thắng 2-0.

HLV Roy hodgson

Ý tưởng thích các trận đấu đẹp sẽ bị vứt bỏ khi bạn ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên. Chỉ có một thứ bạn cần phải làm tốt trong công việc là chiến thắng. May mắn là trận đấu này sẽ không quyết định bởi ai có nhiều kinh nghiệm thi đấu tại cúp châu Âu nhiều hơn hay có nhiều cầu thủ nổi tiếng hơn. Người chiến thắng là người chơi thứ bóng đá tốt nhất vào đêm mai.

Điều tôi tiếc là sẽ có hàng nghìn CĐV Anh và Tây Ban Nha vắng mặt trận đấu này vì chuyện thời tiết. Đó là lý do vì sao tôi muốn UEFA tạm hoãn trận đấu này.

A.T (Theo Goal)

HLV Quique flores

Fulham là một đội bóng được tổ chức tốt và có một HLV giỏi. Chúng tôi biết họ có một tiền đạo cừ là Bobby Zamora và 3 tiền vệ là Zoltan Gera, Clint Dempsey và Simon Davies có thể gây nguy hiểm cho chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng có những cầu thủ khiến họ gặp khó khăn như Jurado, José Antonio Reyes và Simão. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra sau trận đấu này.

A.T (Theo UEFA)

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.