Bộ yêu cầu lập ban đàm phán mua quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh

03/11/2015 18:52 GMT+7

(TNO) Trước yêu cầu của Bộ Thông tin - truyền thông (TT - TT) là không được mua bản quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) bằng mọi giá, lãnh đạo đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết, VTV sẽ không đứng ra mua bản quyền giải đấu này mùa bóng 2016-2018.

(TNO) Trước yêu cầu của Bộ Thông tin - truyền thông (TT - TT) là không được mua bản quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) bằng mọi giá, lãnh đạo đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết, VTV sẽ không đứng ra mua bản quyền giải đấu này mùa bóng 2016-2018.

Bộ Thông tin - truyền thông (TT - TT) yêu cầu không được mua bản quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) bằng mọi giá - Ảnh: AFP
Thứ trưởng Bộ TT - TT Trương Minh Tuấn vừa ký công văn yêu cầu các đài truyền hình, các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền không mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam bằng mọi giá, không chấp nhận mua độc quyền để tránh bị ép giá; đồng thời chấm dứt tình trạng tranh mua, tranh bán, đẩy giá bản quyền lên cao làm thất thoát ngoại tệ và gây thiệt hại cho nền kinh tế và cho người xem truyền hình.

Trong công văn cũng đề nghị Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, các đài truyền hình tại Việt Nam thành lập ban đàm phán với đối tác nước ngoài, để giá bản quyền không bị đội lên quá cao như thời gian qua.

Theo thứ trưởng Bộ TT - TT Trương Minh Tuấn, việc cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị truyền hình tại Việt Nam về bản quyền Ngoại hạng Anh đã khiến giá mua tăng với tốc độ phi mã, từ con số 3,9 triệu USD ở mùa bóng 2008-2010 (VTC độc quyền), lên 13 triệu USD mùa 2010 - 2013 (K+, VTVCab, SCTV), 38 triệu USD mùa 2013-2016 (vẫn là 3 đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền của VTV như vừa kể trên).

Lãnh đạo Bộ TT - TT cũng nhấn mạnh rằng, chính vì không có sự đoàn kết và thống nhất giữa các đơn vị truyền hình khi cùng tham gia đấu giá bản quyền giải đấu nên bị đối tác nước ngoài bắt chẹt và chính các đơn vị này đã lãng phí nguồn lực lớn khi phải chịu một gánh nặng tài chính khổng lồ. Đồng thời đẩy người tiêu dùng vào thế phải trả phí thuê bao cao.

Ngoài ra, việc một nhà cung cấp dịch vụ lớn bằng mọi giá nắm lấy độc quyền giải ngoại hạng Anh cũng sẽ là rào cản lớn cho các doanh nghiệp mới ra nhập thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền, tạo môi trường cạnh tranh bất bình đẳng, thiếu lành mạnh.

Trước đề nghị của Bộ TT - TT, ông Phạm Việt Tiến - phó giám đốc Đài truyền hình Việt Nam cho biết, giá bản quyền giải ngoại hạng Anh mùa 2016-2019 lên đến 70 triệu USD và VTV sẽ không đứng ra mua. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền trực thuộc VTV vẫn có thể vào cuộc.
“Cuộc chiến” dai dẳng
Đây không phải lần đầu tiên, Bộ TT - TT đưa ra đề nghị các đài truyền hình phải tự bảo vệ lấy nhau trong cuộc đua sở hữu bản quyền phát sóng ngoại hạng Anh.
Năm 2010, lãnh đạo Bộ đã từng phải hai lần chủ trì cuộc họp giữa các nhà đài để làm “trọng tài” phân xử nhưng không thu được kết quả. Hai năm sau, Bộ lại tiếp tục có công văn đề nghị các đài cần phải ngồi lại với nhau. Các đài có ngồi lại với nhau thật, nhưng “cuộc chiến” giữa các bên vẫn không dừng lại.

Năm 2012, VTV đã có công văn do Phó tổng giám đốc Nguyễn Thành Lương ký, gửi Bộ TTT - TT, đề nghị Bộ có ý kiến giao VTV làm đầu mối đàm phán với IMG về bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh (EPL) mùa 2013-2016.

Công văn có đoạn: “Từ tháng 6.2012, VTV đã thống nhất để 3 đơn vị truyền hình trả tiền của đài là VCTV, VSTV, SCTV ủy thác cho một đơn vị có uy tín quốc tế về lĩnh vực bản quyền là Canal + đàm phán trực tiếp với ban tổ chức EPL theo nguyên tắc mức giá xoay quanh mức giá của 3 mùa trước. Tuy nhiên, IMG đã trúng thầu. VTV đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc không tiến hành việc đàm phán với IMG vì chờ sự thống nhất chung với cơ quan quản lý nhà nước để tránh thiệt hại về kinh tế cho Việt Nam”.

Thế nhưng chẳng đài nào đồng ý với phương án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.