Bốc thăm World Cup 2018: Bí ẩn 'bóng nóng', 'bóng lạnh'

01/12/2017 11:15 GMT+7

Có nhiều suy đoán FIFA sẽ 'dàn xếp' kết quả bốc thăm các bảng đấu ở vòng chung kết (VCK) World Cup 2018, trong lễ bốc thăm diễn ra tối ngày 1.12 lúc 22 giờ (giờ VN, Thanh Niên Online trực tiếp).

Chuyện FIFA bị tố dàn xếp kết quả bốc thăm các VCK World Cup lâu nay không còn là chuyện tin đồn, mà chính người trong cuộc, cựu chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter đã lên tiếng thừa nhận công khai rằng không chỉ World Cup cả ở các VCK Euro hay giải Champions League cũng đã bị dàn xếp khi bốc thăm chia bảng.

Ông Blatter trong một cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái còn nói rõ cách thức dàn xếp, đó là các tổ chức FIFA (LĐBĐ thế giới) hay UEFA (LĐBĐ châu Âu) đã sử dụng loại bóng đặc biệt được làm “nóng” và “lạnh” ngay trước lễ bốc thăm vài mươi phút, nhằm giúp người bốc thăm sẽ phân biệt được loại bóng nào cần bốc (trong đó có chứa lá thăm của đội tuyển) như mong muốn.

Cựu chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter từng thừa nhận FIFA dản xếp các kết quả bốc thăm AFP

Một trong những bằng chứng “dàn xếp” theo ông Blatter, đó là FIFA từng xếp đặt cho tuyển Argentina được nằm vào bảng xếp “cực nhẹ” với Nigeria, Iran và Bosnia-Herzegovina ở kỳ World Cup 2014 tại Brazil.

Ông Blatter là “sếp” cũ của FIFA trong thời gian rất dài từ tháng 6.1998 cho đến khi bị “lật đổ” vào tháng 9.2015 do dính vào đại án tham nhũng của tổ chức này, và hiện bị cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá trong 6 năm. Dĩ nhiên, những tiết lộ của ông Blatter không chỉ bây giờ mà từ sau cuộc phỏng vấn đã bị FIFA lẫn UEFA phản đối kịch liệt, gọi những lời cáo buộc của ông Blatter là “hoàn toàn vô căn cứ”. Tuy nhiên, không có lửa làm sao có khói?.

Kết quả bốc thăm World Cup 2018 được đăng tải trên các trang mạng xã hội Chụp màn hình

Trước lễ bốc thăm World Cup 2018, một lần nữa FIFA lên tiếng phản bác mọi cáo buộc từ ông Blatter. Theo ông Chris Unger, giám đốc tổ chức các giải đấu của FIFA: “Tôi xác nhận là những cáo buộc trước đây hoàn toàn không có thật. Các quả bóng dùng bốc thăm đều như nhau. Những người bốc thăm đều không nhận ra hoặc có cảm giác về sự khác biệt nào hết. Chỉ có một ngoại lệ, là sẽ có 1 quả bóng màu đỏ để phân biệt đội chủ nhà Nga nằm ở nhóm hạt giống số 1 và ở bảng A mà thôi”.

Ông Unger khẳng định việc bốc thăm chia bảng World Cup 2018 hoàn toàn ngẫu nhiên, và các bảng đấu sẽ được bốc thăm một cách “hên xui”.

Mặc dù vậy, đã có vài hé lộ về kết quả bốc thăm World Cup 2018 được đăng tải trên các trang mạng xã hội. Một trong số đó cho thấy tuyển Anh có thể nằm ở bảng B cùng với Brazil chứ không phải bảng A như 2 cựu danh thủ Lineker và Puyol hé lộ qua các bức ảnh đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 30.11 qua cuộc bốc thăm thử của FIFA. Trong khi đó, chủ nhà Nga ở bảng A gặp các đối thủ quá nhẹ như Nhật Bản, Mexico, Ai Cập. Còn Argentina đụng độ Tây Ban Nha, Iceland và Ả Rập Xê Út…

Nếu đúng như kết quả này thì gần như vòng bảng World Cup 2018 không có bảng “tử thần”, với các đội mạnh hứa hẹn đi tiếp vào vòng knock-out. Báo chí thế giới cũng nhận định, với những “dích dắc” lâu nay của FIFA ở các lễ bốc thăm rất có thể kết quả bốc thăm đang lan truyền trên mạng xã hội sẽ đúng đến 95% so với kết quả sẽ có chính thức qua lễ bốc thăm diễn ra lúc 22 giờ (giờ VN) ngày 1.12.

32 đội có mặt ở VCK, được FIFA chia thành 4 nhóm hạt giống dựa trên bảng xếp hạng FIFA công bố hồi tháng 10 và sẽ được bốc thăm lần lượt vào 8 bảng đấu với mỗi bảng 4 đội. Dựa trên nguyên tắc bốc thăm, các đội tuyển cùng liên đoàn châu lục sẽ không được bốc thăm nằm cùng 1 bảng đấu, trừ các đội ở khu vực châu Âu. Tuy nhiên, chỉ tối đa 2 đội khu vực châu Âu được bốc thăm nằm cùng 1 bảng.

Các nhóm hạt giống trước lễ bốc thăm World Cup 2018:

- Nhóm hạt giống số 1: Nga, Đức, Brazil, Bồ Đào Nha, Argentina, Bỉ, Ba Lan và Pháp.

- Nhóm hạt giống số 2: Tây Ban Nha, Peru, Thụy Sĩ, Anh, Colombia, Mexico, Uruguay, Croatia.

- Nhóm hạt giống số 3: Đan Mạch, Iceland, Costa Rica, Thụy Điển, Tunisia, Ai Cập, Senegal, Iran.

- Nhóm hạt giống số 4: Serbia, Nigeria, Úc, Nhật Bản, Ma Rốc, Panama, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.